Hàng Việt chiếm ưu thế thị trường Tết

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời điểm này, Sở Công Thương Hà Nội đã sẵn sàng nguồn hàng phục vụ Tết Mậu Tuất 2018, nhất là các mặt hàng thiết yếu với giá cả ổn định.

Đáng chú ý, nhiều mặt hàng sản xuất trong nước đang chiếm ưu thế lớn trên thị trường.
Phong phú mẫu mã, đảm bảo chất lượng

Dự báo nhu cầu hàng hóa của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, trong dịp Tết Dương lịch 2018 và Tết Âm lịch, nhu cầu gạo sẽ tăng từ 5 - 7%, thịt lợn tăng 18 - 20%, thịt bò tăng 15%, thịt gà tăng 20%, rau, củ, quả tăng 10 - 15%… Để đảm bảo nguồn cung hàng hóa, ngành công thương Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình hợp tác, liên kết với các tỉnh, TP qua đó kết nối gần 25.500 tỷ đồng hàng hóa về Thủ đô, tăng 35% so với Tết năm 2017. Đa phần hàng hóa phục vụ thị trường Tết là từ nguồn cung của các DN trong nước.

Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm Việt tại siêu thị Hapro Trương Định. Ảnh: Hải Linh

Cùng với nỗ lực kết nối của các cơ quan chức năng, DN bán lẻ cũng đã chủ động khai thác nguồn hàng từ các tỉnh như rau, củ, quả từ Vĩnh Phúc, Lâm Đồng, Hải Dương, Sơn La; thịt lợn, gà từ các tỉnh Ninh Bình, Nghệ An, Bắc Ninh, Bắc Giang… Đơn cử, Co.opmart đã chuẩn bị nguồn cung rau từ miền Nam để đảm bảo cung ứng cho thị trường Hà Nội. Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã lên kế hoạch dự trữ các mặt hàng thiết yếu như thịt bò, lợn, trứng, thủy sản… tổng trị giá trên 1.000 tỷ đồng. Big C kết nối với các DN sản xuất, chế biến thịt gia súc, gia cầm tươi để chuẩn bị dự trữ khoảng 400 - 500 tấn cho dịp Tết…

Bà Vũ Thị Hậu - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nhất Nam (DN quản lý chuỗi siêu thị Fivi Mart) cho biết: Dịp Tết Mậu Tuất, các mặt hàng lương thực, thực phẩm, bánh mứt kẹo của DN trong nước sản xuất chiếm tỷ lệ khá lớn, cao hơn hẳn mọi năm. Đặc biệt, các đặc sản vùng miền như tôm khô, mực tẩm của phía Nam đến các loại thịt bò, lạp sườn gác bếp của đồng bào dân tộc các tỉnh Tây Bắc… đã được DN chú trọng dự trữ.

Thực tế cho thấy, tại thời điểm này, một số thương hiệu thực phẩm trong nước đã khẳng định được uy tín, chất lượng và đang chiếm lĩnh thị trường như bánh kẹo Bibica, Kinh Đô, sữa Vinamilk, cà phê Trung Nguyên, thực phẩm chế biến Vissan… Hiện hệ thống siêu thị Big C đang bày bán, dự trữ khoảng 500 loại bánh kẹo phục vụ nhu cầu Tết (tăng 30% so với Tết năm ngoái), trong đó có đến 95% sản phẩm được cung cấp từ các DN uy tín trong nước.

Hàng Việt tỏa về các vùng quê

Để kích cầu trong dịp Tết Mậu Tuất 2018, các siêu thị cũng đang đẩy mạnh việc triển khai các chương trình khuyến mại thu hút người tiêu dùng. Sở Công Thương và các DN bán lẻ Hà Nội sẽ tổ chức bán hàng phục vụ Tết tại 22 trung tâm thương mại, 125 siêu thị, 454 chợ cùng hệ thống trên 600 cửa hàng tiện ích, trên 50 chuỗi kinh doanh mặt hàng nông sản thực phẩm, đảm bảo người dân được mua sắm hàng Việt chất lượng, đúng giá. Đồng thời tổ chức 4 phiên chợ hàng Việt, 200 chuyến bán hàng lưu động tại các huyện, khu công nghiệp.

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hapro Nguyễn Thị Hải Thanh cho biết: Sản phẩm của DN nội chiếm ưu thế lớn trong cơ cấu hàng phục vụ Tết của hệ thống siêu thị Hapro Mart. Hàng nội được DN lựa chọn phục vụ Tết có mẫu mã không thua kém hàng ngoại, song giá cả lại thấp hơn nên tạo sức cạnh tranh đáng kể. Hiện Hapro đã dự trữ các mặt hàng thiết yếu như thịt bò, gà, lợn, trứng, thủy hải sản... với tổng trị giá khoảng 1.000 tỷ đồng (tăng 5% so với năm 2017). Để đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng, dự kiến Hapro phục vụ tại 70 điểm bán lẻ trong hệ thống và tổ chức 100 chuyến bán hàng lưu động về nông thôn.

Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Lê Hồng Thăng cho biết: Việc DN tổ chức các chuyến bán hàng lưu động phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 là hoạt động góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Vì vậy, Sở Công Thương đã yêu cầu các DN tham gia phải bày bán hàng Việt Nam chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý. Bên cạnh đó, Sở đề nghị các quận, huyện tạo điều kiện và hỗ trợ DN, hộ kinh doanh tổ chức tốt công tác dự trữ hàng hóa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần