Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hành trình xây dựng thương hiệu mạnh của Thủ đô

Kinhtedothi - Thành lập ngày 27/11/2004, sau 10 năm, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã trở thành một trong những thương hiệu mạnh, một trong những DN chủ lực của Thủ đô trong việc phát triển hệ thống bán lẻ.
Chú trọng phát triển thương mại nội địa

Ra đời trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hội nhập ngày một sâu rộng hơn vào nền kinh tế thế giới, nhất là từ sau khi Việt Nam gia nhập WTO, các DN bán lẻ nước ngoài tăng cường đầu tư vào thị trường trong nước, Hapro đã có những hướng đi riêng để khẳng định mình. Vừa phải giữ vững thị trường nội địa, vừa phải đáp ứng nhu cầu tiếp cận hệ thống thương mại hiện đại của người dân, nhất là sau khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính (2008), Hapro đã tập trung phát triển mạng lưới bán lẻ, tăng cường liên kết giữa các tỉnh, TP trong việc đảm bảo nguồn hàng, trao đổi và tiêu thụ sản phẩm của mỗi vùng, miền.
 
Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Hapro Đông Anh. 	Ảnh: Thu Hương
Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Hapro Đông Anh. Ảnh: Thu Hương
Sau 10 năm xây dựng và phát triển, Hapro hiện đã xây dựng được mạng lưới bán buôn, bán lẻ hiện đại với 2 trung tâm mua sắm Hapro Shopping Centre; 40 siêu thị, cửa hàng tiện ích Hapromart; 44 cửa hàng, điểm kinh doanh thực phẩm an toàn Haprofood; 3 trung tâm kinh doanh chợ/chợ đầu mối và trên 100 cửa hàng chuyên kinh doanh điện, điện máy, điện dân dụng, may mặc… Chỉ tính riêng 2 năm gần đây, Hapro đã khai trương một loạt siêu thị Hapromart tại khu vực ngoại thành, trong đó có huyện Đan Phượng, Đông Anh… Bên cạnh việc chú trọng phát triển hệ thống bán lẻ tại Hà Nội, Hapro còn đẩy mạnh xây dựng hệ thống tổng đại lý và trung tâm phân phối tại Bắc Ninh, Hưng Yên, Thanh Hóa, Yên Bái, Sơn La, Đà Nẵng...

Chiến lược thời gian tới, Hapro sẽ đẩy mạnh xây dựng hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích mang thương hiệu Hapromart nhằm cơ bản "phủ kín" các huyện, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa như Ba Vì, Thạch Thất, Sóc Sơn... Việc xây dựng, phát triển hệ thống bán lẻ tại ngoại thành và các tỉnh lân cận không chỉ có tác dụng giúp người tiêu dùng tiếp cận hệ thống thương mại hiện đại, mà còn là cơ sở giúp Hapro xây dựng vùng nguyên liệu, trồng rau, tạo thực phẩm "sạch" và thu mua nguyên liệu để chế biến, cung cấp cho thị trường Thủ đô. Đây là những việc đòi hỏi nguồn vốn lớn, chiến lược đầu tư dài hạn, là điều kiện đưa Hapro trở thành tổng công ty làm chủ một hệ thống hạ tầng thương mại có sức cạnh tranh và phát triển bền vững, khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Vươn tới thị trường quốc tế

Không chỉ chú trọng chiếm lĩnh thị trường nội địa, trong những năm qua, Hapro đặt mục tiêu tập trung phát triển đẩy mạnh và nâng cao kim ngạch xuất khẩu (XK), qua đó khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Ông Vũ Thanh Sơn - Tổng Giám đốc Hapro cho biết: Thị trường XK luôn được Tổng Công ty giữ vững và không ngừng mở rộng. Sau 10 năm thành lập, thị trường XK của Hapro đã mở rộng tới trên 70 quốc gia, khu vực và vùng lãnh thổ, qua đó đưa kim ngạch XK tăng 4,6 lần (từ 49 triệu USD lên 225 triệu USD vào năm 2014); Tổng kim ngạch XK đạt 1.674 triệu USD (đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của đơn vị đạt 2.597 triệu USD)...

Từ những thành công bước đầu, Hapro đặt mục tiêu đến năm 2020, tỷ trọng kim ngạch XK chiếm 80% tổng doanh thu; Mức tăng trưởng bình quân 10 - 15%/năm; Tổng doanh thu năm 2020 đạt 12.500 tỷ đồng, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 560 triệu USD. Dự kiến năm 2020, Hapro có 50 công ty thành viên; Xây dựng và hình thành được hệ thống các công ty thành viên liên kết tự nguyện, nhằm hỗ trợ nhau về công nghệ quản lý, thị trường, hàng hóa…

Để hiện thực hóa mục tiêu đó, trong thời gian tới, Hapro sẽ chú trọng xây dựng thành công 5 mặt hàng XK chủ lực gồm: Gạo, hạt tiêu, hạt điều, cà phê, thủ công mỹ nghệ. Những sản phẩm này sẽ hỗ trợ Hapro trở thành một trong 5 DN XK hàng đầu của cả nước. Bên cạnh đó, Hapro còn đẩy mạnh phát triển các cơ sở vệ tinh, tăng cường khả năng phát triển nguồn hàng trong và ngoài nước, tạo kênh hàng hóa đa chiều gắn với thương hiệu Hapro phục vụ tối đa cho nhu cầu XK và thị trường trong nước, đặc biệt là hoa quả tươi, gạo, nông lâm sản, thủ công mỹ nghệ, công nghệ phẩm, thủy hải sản chế biến, công nghiệp tiêu dùng… Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là việc Tổng Công ty tập trung phát triển thương hiệu, từ đó đưa hàng XK mang thương hiệu Hapro trở thành thương hiệu quốc tế hàng đầu tại khu vực.

 
Ông Nguyễn Hữu Thắng - Chủ tịch HĐQT Hapro: Thay đổi cơ bản phương thức kinh doanh

Sau 10 năm xây dựng và trưởng thành, Hapro đã thay đổi cơ bản cả về hình thức lẫn nội dung phương thức kinh doanh góp phần vào quá trình dịch chuyển phương thức hoạt động thương mại trên địa bàn Hà Nội theo hướng văn minh, hiện đại. Đặc biệt, thành lập Hapro theo mô hình thí điểm công ty mẹ - công ty con đã thu hút nguồn lực đa sở hữu; kích thích xã hội hóa; tăng khả năng liên kết; tạo lợi thế quy mô, điều này khẳng định tính đúng đắn của chủ trương cải cách hành chính trong quản lý hoạt động của DN Nhà nước.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bia hơi Hà Nội - Tự hào thương hiệu quốc gia

Bia hơi Hà Nội - Tự hào thương hiệu quốc gia

15 Jul, 06:02 AM

Kinhtedothi - Kế thừa tinh hoa từ năm 1890, Bia Hơi Hà Nội song hành cùng lịch sử Hà Nội. Hơn cả một thức uống, Bia Hơi Hà Nội đã trở thành một phần của đời sống, một nét văn hóa không thể tách rời khỏi nhịp sống của Thủ đô. Hòa nhịp cùng thời đại, nét đẹp văn hóa ấy tiếp tục lan tỏa khắp mọi miền tổ quốc, được hàng nghìn bạn bè quốc tế đón nhận.

Cảnh báo an toàn điện mùa mưa bão

Cảnh báo an toàn điện mùa mưa bão

14 Jul, 10:22 PM

Kinhtedothi- Theo Trưởng Ban An toàn, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) Trần Văn Duy, trong mùa mưa bão, giông lốc, ngập lụt thường có nguy cơ xảy ra các sự cố liên quan đến đường dây điện, tủ điện hạ thế hoặc hệ thống điện trong gia đình có thể gây mất an toàn cho người dân. Để phòng tránh những vấn đề đó, EVNHANOI khuyến cáo các biện pháp phòng tránh để bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân.

Tái cấu trúc mạnh mẽ sản phẩm bảo hiểm nhân thọ

Tái cấu trúc mạnh mẽ sản phẩm bảo hiểm nhân thọ

14 Jul, 07:37 PM

Kinhtedothi - Sáu tháng đầu năm 2025, các DN bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam đã tích cực tái cấu trúc danh mục sản phẩm theo Nghị định 46/2023/NĐ-CP, chuẩn hóa kênh phân phối, đẩy mạnh đầu tư công nghệ và triển khai nhiều hoạt động cộng đồng. Những nỗ lực này không chỉ thúc đẩy tăng trưởng ổn định mà còn góp phần định hình ngành bảo hiểm nhân thọ ngày càng minh bạch, chuyên nghiệp và lấy khách hàng làm trung tâm.

Hương Việt Sinh đi đầu bảo đảm an toàn thực phẩm trường học

Hương Việt Sinh đi đầu bảo đảm an toàn thực phẩm trường học

14 Jul, 05:14 PM

Kinhtedothi - Trước tình trạng thực phẩm trôi nổi, không truy suất được nguồn gốc, kém chất lượng đang nhức nhối, công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm đối với các suất ăn trong trường học đặt ra cấp thiết hơn lúc nào hết. Ý thức được điều này, Công ty TNHH Hương Việt Sinh, đơn vị cung cấp suất ăn cho nhiều trường học trên địa bàn TP Hà Nội và TP Bắc Ninh đã và đang phát huy những điều kiện tốt nhất để bảo đảm những bữa ăn an toàn cho các em học sinh khi năm học mới sắp bắt đầu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ