DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ NHẤT, QUỐC HỘI KHÓA XV * HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XVI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026 * ĐẠI DỊCH COVID-19 * EURO 2021 * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Hành trình xây dựng thương hiệu mạnh của Thủ đô

26-11-2014 10:10
Kinhtedothi - Thành lập ngày 27/11/2004, sau 10 năm, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã trở thành một trong những thương hiệu mạnh, một trong những DN chủ lực của Thủ đô trong việc phát triển hệ thống bán lẻ.
Chú trọng phát triển thương mại nội địa

Ra đời trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hội nhập ngày một sâu rộng hơn vào nền kinh tế thế giới, nhất là từ sau khi Việt Nam gia nhập WTO, các DN bán lẻ nước ngoài tăng cường đầu tư vào thị trường trong nước, Hapro đã có những hướng đi riêng để khẳng định mình. Vừa phải giữ vững thị trường nội địa, vừa phải đáp ứng nhu cầu tiếp cận hệ thống thương mại hiện đại của người dân, nhất là sau khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính (2008), Hapro đã tập trung phát triển mạng lưới bán lẻ, tăng cường liên kết giữa các tỉnh, TP trong việc đảm bảo nguồn hàng, trao đổi và tiêu thụ sản phẩm của mỗi vùng, miền.
 
Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Hapro Đông Anh. 	Ảnh: Thu Hương
Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Hapro Đông Anh. Ảnh: Thu Hương
Sau 10 năm xây dựng và phát triển, Hapro hiện đã xây dựng được mạng lưới bán buôn, bán lẻ hiện đại với 2 trung tâm mua sắm Hapro Shopping Centre; 40 siêu thị, cửa hàng tiện ích Hapromart; 44 cửa hàng, điểm kinh doanh thực phẩm an toàn Haprofood; 3 trung tâm kinh doanh chợ/chợ đầu mối và trên 100 cửa hàng chuyên kinh doanh điện, điện máy, điện dân dụng, may mặc… Chỉ tính riêng 2 năm gần đây, Hapro đã khai trương một loạt siêu thị Hapromart tại khu vực ngoại thành, trong đó có huyện Đan Phượng, Đông Anh… Bên cạnh việc chú trọng phát triển hệ thống bán lẻ tại Hà Nội, Hapro còn đẩy mạnh xây dựng hệ thống tổng đại lý và trung tâm phân phối tại Bắc Ninh, Hưng Yên, Thanh Hóa, Yên Bái, Sơn La, Đà Nẵng...

Chiến lược thời gian tới, Hapro sẽ đẩy mạnh xây dựng hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích mang thương hiệu Hapromart nhằm cơ bản "phủ kín" các huyện, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa như Ba Vì, Thạch Thất, Sóc Sơn... Việc xây dựng, phát triển hệ thống bán lẻ tại ngoại thành và các tỉnh lân cận không chỉ có tác dụng giúp người tiêu dùng tiếp cận hệ thống thương mại hiện đại, mà còn là cơ sở giúp Hapro xây dựng vùng nguyên liệu, trồng rau, tạo thực phẩm "sạch" và thu mua nguyên liệu để chế biến, cung cấp cho thị trường Thủ đô. Đây là những việc đòi hỏi nguồn vốn lớn, chiến lược đầu tư dài hạn, là điều kiện đưa Hapro trở thành tổng công ty làm chủ một hệ thống hạ tầng thương mại có sức cạnh tranh và phát triển bền vững, khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Vươn tới thị trường quốc tế

Không chỉ chú trọng chiếm lĩnh thị trường nội địa, trong những năm qua, Hapro đặt mục tiêu tập trung phát triển đẩy mạnh và nâng cao kim ngạch xuất khẩu (XK), qua đó khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Ông Vũ Thanh Sơn - Tổng Giám đốc Hapro cho biết: Thị trường XK luôn được Tổng Công ty giữ vững và không ngừng mở rộng. Sau 10 năm thành lập, thị trường XK của Hapro đã mở rộng tới trên 70 quốc gia, khu vực và vùng lãnh thổ, qua đó đưa kim ngạch XK tăng 4,6 lần (từ 49 triệu USD lên 225 triệu USD vào năm 2014); Tổng kim ngạch XK đạt 1.674 triệu USD (đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của đơn vị đạt 2.597 triệu USD)...

Từ những thành công bước đầu, Hapro đặt mục tiêu đến năm 2020, tỷ trọng kim ngạch XK chiếm 80% tổng doanh thu; Mức tăng trưởng bình quân 10 - 15%/năm; Tổng doanh thu năm 2020 đạt 12.500 tỷ đồng, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 560 triệu USD. Dự kiến năm 2020, Hapro có 50 công ty thành viên; Xây dựng và hình thành được hệ thống các công ty thành viên liên kết tự nguyện, nhằm hỗ trợ nhau về công nghệ quản lý, thị trường, hàng hóa…

Để hiện thực hóa mục tiêu đó, trong thời gian tới, Hapro sẽ chú trọng xây dựng thành công 5 mặt hàng XK chủ lực gồm: Gạo, hạt tiêu, hạt điều, cà phê, thủ công mỹ nghệ. Những sản phẩm này sẽ hỗ trợ Hapro trở thành một trong 5 DN XK hàng đầu của cả nước. Bên cạnh đó, Hapro còn đẩy mạnh phát triển các cơ sở vệ tinh, tăng cường khả năng phát triển nguồn hàng trong và ngoài nước, tạo kênh hàng hóa đa chiều gắn với thương hiệu Hapro phục vụ tối đa cho nhu cầu XK và thị trường trong nước, đặc biệt là hoa quả tươi, gạo, nông lâm sản, thủ công mỹ nghệ, công nghệ phẩm, thủy hải sản chế biến, công nghiệp tiêu dùng… Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là việc Tổng Công ty tập trung phát triển thương hiệu, từ đó đưa hàng XK mang thương hiệu Hapro trở thành thương hiệu quốc tế hàng đầu tại khu vực.

 
Ông Nguyễn Hữu Thắng - Chủ tịch HĐQT Hapro: Thay đổi cơ bản phương thức kinh doanh

Sau 10 năm xây dựng và trưởng thành, Hapro đã thay đổi cơ bản cả về hình thức lẫn nội dung phương thức kinh doanh góp phần vào quá trình dịch chuyển phương thức hoạt động thương mại trên địa bàn Hà Nội theo hướng văn minh, hiện đại. Đặc biệt, thành lập Hapro theo mô hình thí điểm công ty mẹ - công ty con đã thu hút nguồn lực đa sở hữu; kích thích xã hội hóa; tăng khả năng liên kết; tạo lợi thế quy mô, điều này khẳng định tính đúng đắn của chủ trương cải cách hành chính trong quản lý hoạt động của DN Nhà nước.
TAG: