Hanoisme cầu nối cho cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với mục tiêu liên kết tạo sức mạnh, Hanoisme đã khẳng định là cầu nối cho sự hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp, giúp đẩy mạnh kinh doanh và năng lực cạnh tranh trong nền kinh tế hội nhập và phát triển trong nhiệm kỳ qua.

Điều này sẽ tạo tiền đề cho nhiệm kỳ tiếp theo bằng việc tổ chức Đại hội nhiệm kỳ V (2023 – 2028) Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (Hanoisme).

Bản lĩnh trong khó khăn

Nhiệm kỳ 2018 – 2023 của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (Hanoisme), với sự nỗ lực, cố gắng của doanh nghiệp đã phục hồi kinh tế tích cực và đạt những kết quả quan trọng, khá toàn diện. Đến nay, trên địa bàn Hà Nội có 360.000 doanh nghiệp, bình quân 37 người dân Thủ đô/doanh nghiệp, cao gấp 3,8 lần mức bình quân chung của cả nước. Số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm trên 97,2% số doanh nghiệp trên địa bàn, đã không ngừng phát triển, đổi mới, đóng góp hơn 45% GDP cho Hà Nội, tạo công ăn việc làm cho hơn 50% lao động.

Hanoisme kết nối giao thương và thông tin về Đại hội VI nhiệm kỳ 2023 - 2028 tại Công ty CP 22. Ảnh Khắc Kiên
Hanoisme kết nối giao thương và thông tin về Đại hội VI nhiệm kỳ 2023 - 2028 tại Công ty CP 22. Ảnh Khắc Kiên

Đội ngũ doanh nghiệp nhỏ và vừa đã và đang ngày càng khẳng định vai trò nòng cốt, tiên phong trong công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô. Nhiều doanh nhân đã thể hiện rõ phẩm chất, bản lĩnh của doanh nhân Việt Nam hiện đại luôn năng động, sáng tạo, chủ động hội nhập, khắc phục các khó khăn vươn lên cạnh tranh trên thị trường để đảm bảo kinh doanh ổn định, phát triển. Đồng thời, họ luôn có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội cùng Thủ đô và đất nước.

Hanoisme đã thể hiện tích cực vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý Nhà nước; kết nối giữa doanh nghiệp – doanh nghiệp. Hiệp hội đã phối hợp với các bộ, ban, ngành của T.Ư, các sở, ban, ngành của Thành phố để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong lĩnh vực tín dụng, thuế, hải quan, xuất nhập khẩu...; tích cực trong công tác xúc tiến thương mại nội khối, tiêu thụ hàng hóa trong và ngoài nước; tham gia Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

 
Diễn đàn Kinh tế Thủ đô năm 2023 là một sự kiện thường niên để chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Ảnh: Khắc Kiên
Diễn đàn Kinh tế Thủ đô năm 2023 là một sự kiện thường niên để chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Ảnh: Khắc Kiên

Hiện, các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn còn 97,2% doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ hạn chế về vốn, công nghệ, nguồn nhân lực, kỹ năng quản trị và tiếp thị. Điều này khiến cho khối doanh nghiệp nhỏ và vừa chỉ đông về số lượng, nhưng chất lượng, hiệu quả kinh doanh và khả năng cạnh tranh trên thị trường còn hạn chế, nhất là trong bối cảnh hội nhập.

Ngoài ra, còn có những thách thức nội tại khác như thị trường đất đai, lao động, vốn, công nghệ chưa phát triển đồng bộ. Các ngành công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển, nhập khẩu vẫn bị phụ thuộc nhiều vào một hoặc một vài thị trường.

Hanoisme cầu nối cho cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô phát triển - Ảnh 1
Hanoisme cầu nối cho cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô phát triển - Ảnh 2
 

Ký kết hợp tác, giao lưu học hỏi kinh nghiệm tạo nguồn lực chất lượng cao trong và ngoài nước. Ảnh: Khắc Kiên

Nhiệm kỳ qua, Hanoisme kết nạp được gần 6.200 hội viên mới nâng tổng số hội viên lên gần 10 ngàn hội viên. Trong 5 năm qua, Hiệp hội đã phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức nhiều hội nghị giao ban tháo gỡ khó khăn cho DN về vốn, thị trường, thuế, hải quan...

Các hoạt động Xúc tiến thương mại nội khối đã diễn ra hết sức sôi nổi. Qua đó, các DN đã đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa góp phẩn ổn định và từng bước phát triển sản xuất, tạo sự gắn bó trong việc hỗ trợ giữa Hiệp hội và Doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô. Các doanh nghiệp đầu tầu của các ngành hàng đã cam kết tiêu thụ hàng hóa của các hội viên vệ tinh lên đến hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm, tiêu biểu như: Ngân hàng SHB, T&T Group, Geleximco, Misa, Văn Phú - Invest, Công ty cổ phần 22, Công ty CP Tập đoàn Phú Mỹ, Công ty CP tập đoàn Sunhouse, Công ty CP May 10…

8 nhiệm vụ trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp

Bước vào nhiệm kỳ mới (2023-2028), Hanoisme đã đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể. 

Hanoisme cầu nối cho cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô phát triển - Ảnh 3
Hanoisme cầu nối cho cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô phát triển - Ảnh 4
 

Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh và trách nhiệm xã hội được khen thưởng. Ảnh: Khắc Kiên

Thứ nhất, bám sát các chương trình trọng tâm của Thành ủy, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Thành phố và Chi bộ để xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện tốt các chương trình đã đề ra. Ban hành các chương trình hành động cho các Ban chuyên môn Hanoisme chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Thứ hai, tiếp tục thực hiện tốt công tác phát triển hội viên và thành lập các chi hội, CLB trực thuộc. Phấn đấu mỗi năm kết nạp 50 - 100 hội viên, phát triển 5 - 7 chi hội trực thuộc.

Thứ ba, phấn đấu 100% doanh nghiệp hội viên được tuyên truyền, cập nhật các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các Chỉ thị, Nghị quyết, chương trình kế hoạch của Thành phố đề ra.

Hanoisme cầu nối cho cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô phát triển - Ảnh 5
Hanoisme cầu nối cho cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô phát triển - Ảnh 6
 

Tặng quà thể hiện trách nhiệm xã hội với người dân lúc đại dịch, và sẻ chia với người dân khó khăn tại Phú Thọ. Ảnh: Khắc Kiên

Thứ tư, mỗi tháng, quý một lần phối hợp với các sở, ngành liên quan để tổ chức Diễn đàn kinh tế Thủ đô (CEF) và Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo TP với các doanh nghiệp.

Thứ năm, mỗi năm tổ chức 8 - 10 lớp đào tạo, hội thảo để tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các doanh nghiệp và hội viên về Luật hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa, các chính sách về thuế, lao động tiền lương, các khóa đào tạo chuyên đề CEO, CFO, đẩy mạnh quản trị doanh nghiệp - thực hiện Cách mạng 4.0, phát triển thương mại điện tử trong doanh nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp và hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn Thành phố…

Thứ sáu, tổ chức các sự kiện Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp, trao tặng Cúp Thăng Long nhân ngày Doanh nhân 13/10, ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại nội khối, đổi mới nội dung và thực hiện đạt hiệu quả cao mang lợi ích thiết thực cho hội viên.

Thứ bảy, làm tốt công tác hoạt động nhân đạo, từ thiện, uống nước nhớ nguồn và các hoạt động văn hóa thể thao.

Thứ tám, duy trì chế độ sinh hoạt, hội họp, chế độ báo cáo và thực hiện thu nộp hội phí đối với các doanh nghiệp hội viên.

 

Hanoisme hiện có 25 CLB, Chi hội quận, huyện trực thuộc tại Thanh Xuân, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Trì, Huyện Phúc Thọ, Xã Kim Chung, xã La Phù - huyện Hoài Đức, CLB Nữ Doanh nhân, CLB Tennis, CLB Golf, CLB CEO+, CLB CEO Thăng Long, CLB C&D thành phố Hồ Chí Minh, CLB Doanh nghiệp khởi nghiệp, Võ đường Doanh nhân Việt Nam, CLB Doanh nhân Thương mại điện tử, CLB Long biên, CLB HCA, CLB VBCA, Trung tâm Tư vấn pháp luật, Trung tâm Xúc tiến thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp chăm lo, bảo vệ lợi ích hợp pháp cho hội viên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần