Hấp dẫn Côn Đảo

Phan Mỹ Hảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoài Phú Quốc thì Côn Đảo cũng là địa danh của Việt Nam có thể được đưa vào danh sách địa điểm du lịch đón khách có “hộ chiếu vaccine”.

Huyện đảo này có tổng diện tích là 76km2 với 16 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau, có các đường bay từ TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Trước dịch Covid-19, từ TP Hồ Chí Minh ngày nào cũng có từ 4 - 5 chuyến bay, khách được đem tối đa 20kg hành lý ký gửi và 7kg hàng lý xách tay miễn phí.
 Cán bộ quân y Đồn Biên phòng Côn Đảo đo thân nhiệt cho hành khách đến Côn Đảo tại Cảng Bến Đầm. Ảnh: Mạnh Cường
Côn Đảo thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn được biết đến với cái tên khác là Côn Lôn, Côn Sơn. Những năm chiến tranh ở Việt Nam, Côn Đảo được biết đến như một nơi tù đày, là “địa ngục trần gian” giam giữ các chiến sĩ hoạt động cách mạng. Ngày nay, Côn Đảo là vùng đất ghi lại dấu ấn lịch sử chiến tranh năm xưa, đồng thời là điểm đến thú vị của các du khách trong và ngoài nước. Côn Đảo đang hấp dẫn khách du lịch bởi vẻ đẹp hoang sơ, với những bãi biển trong xanh trải dài tuyệt đẹp, chưa bị bàn tay con người đụng tới. Côn Đảo từng được coi là 1 trong 9 hòn đảo kỳ thú và bí ẩn nhất thế giới.

Du lịch Côn Đảo thuận lợi nhất là vào khoảng tháng 3 đến tháng 9. Lúc này, thời tiết khá đẹp tuy là mùa mưa nhưng biển khá êm, các trận mưa không kéo dài, rất thích hợp để tham gia những hoạt động trên biển, đặc biệt nhất đây là mùa rùa từ mọi nơi về Côn Đảo đẻ trứng.

Từ tháng 10 tới tháng 2 hàng năm, đến Côn Đảo bạn sẽ được tận hưởng không gian chan hòa ánh nắng, mặt biển dịu êm, xanh trong với cảnh sắc tuyệt đẹp, bởi đây là khoảng thời gian mùa khô ở nơi đây. Tuy nhiên, đây là quãng thời gian việc tắm biển bị trở ngại vì nơi này thường có sóng lớn do ảnh hưởng của gió đông bắc.

Không những được thiên nhiên ban tặng cảnh đẹp, Côn Đảo còn có nhiều di tích lịch sử, tâm linh đặc sắc hấp dẫn du khách, như: Nghĩa trang Hàng Dương nơi có mộ của người anh hùng Võ Thị Sáu, Vân Sơn Tự, miếu Cậu, miếu bà Phi Yến, chùa núi Một.

Đền Cô Sáu đặt tại nghĩa trang Hàng Dương từ lâu đã trở thành biểu tượng gắn liền với hình ảnh của du lịch Côn Đảo. Bất cứ ai khi đi du lịch Côn Đảo đều không thể bỏ qua điểm đến này. Nơi đây nổi tiếng là linh thiêng, luôn che chở cho những người thành tâm hướng thiện. Lượng du khách chọn tour Du lịch Côn Đảo kết hợp trải nghiệm thiên nhiên kỳ thú vào dịp cầu may đầu năm và cuối năm ngày càng đông.

Ngoài đến tạ lễ Cô Sáu cuối năm, khách tham quan cũng chuẩn bị cả đồ lễ viếng mộ các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang Hàng Dương.

Đến giờ Côn Đảo được đánh giá là 1 trong 9 hòn đảo bí ẩn nhất thế giới với Bãi Nhát, Bãi Đầm Trầu, mũi Cá Mập, đỉnh Tình Yêu, hòn Bảy Cạnh, hòn Tài Lớn, hòn Tài Nhỏ… Đến đây, du khách sẽ được tận hưởng trải nghiệm như: Câu cá, tắm biển, lặn biển ngắm san hô, tham quan rừng Ông Đụng, xem vích đẻ trứng… Một số du khách trẻ tuổi tự thử thách lòng can đảm với thú câu cá mập. Địa điểm lý tưởng nhất chính là bãi Nhát, nằm trên đỉnh Tình Yêu nổi tiếng của Côn Đảo.

Hành trình tour lễ tâm linh gắn liền với thăm quan thắng cảnh điểm đến thiên nhiên biển đảo tuyệt đẹp Côn Đảo sẽ là những giây phút đáng nhớ nhất cho một kỳ nghỉ đích thực.

Đến Côn Đảo không thể không nếm thử món cá thu một nắng. Cá thu tươi được rửa qua nước biển hoặc nước muối, sau đó phơi đúng một lần nắng và không tẩm ướp thêm bất kỳ loại gia vị nào. Món ăn này được chế biến theo nhiều cách như nướng, kho, nấu canh... Cá thu một nắng là đặc sản được du khách mua về nhiều nhất sau mỗi chuyến du lịch Côn Đảo. Bạn có thể mua cá thu ở các khu chợ hoặc nếu đi tour Côn Đảo thì hướng dẫn viên sẽ giúp bạn mua được ở chỗ ngon nhất với giá khoảng 200.000 - 500.000 đồng/kg.

Cánh đàn ông có thể nhâm nhi chai bia lạnh với những món ăn đặc biệt như ốc vú nàng, bề bề rang muối, ghẹ tươi hấp, cua mặt trăng,... luôn hấp dẫm các khách du lịch.

Nếu được đến Côn Đảo vào dịp cuối năm bằng “hộ chiếu vaccine”, chúng ta sẽ hiểu vì sao nơi đây mỗi ngày đón tới hơn 3.000 du khách.