Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hầu hết trẻ được làm quen với tiếng Anh từ cấp học mầm non

Kinhtedothi- Ngày 5/10, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo triển khai chương trình làm quen với tiếng Anh theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của nhiều đại diện từ Vụ Giáo dục Mầm non, Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia, Cục Cơ sở vật chất cùng các Sở GD&ĐT.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh và các đại biểu tham gia Hội thảo
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh và các đại biểu tham gia Hội thảo

Trước nhu cầu của xã hội về việc cho trẻ em mầm non làm quen với ngoại ngữ, ngày 18/3/2014, Bộ GD&ĐT đã ban hành công văn hướng dẫn tổ chức thí điểm cho trẻ làm quen với ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN).

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non Nguyễn Bá Minh, tính đến năm học 2018-2019, có 58/63 tỉnh, thành phố tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh với tổng số trẻ tham gia là hơn 320.000; trong số có có thể kể đến các tỉnh, thành phố có đông trẻ làm quen với tiếng Anh như: TP. Hồ Chí Minh có trên 96,000 trẻ (chiếm 58%); Hà Nội có gần 30.000 trẻ (chiếm 32%); Đà Nẵng có gần 13.500 trẻ (chiếm 19,2%); Vĩnh Phúc có hơn 7.300 trẻ (chiếm 14,2%). Độ tuổi cho trẻ làm quen với tiếng Anh là từ 3-5 tuổi.

Ở hầu hết các địa phương, việc tổ chức cho trẻ em mầm non làm quen với tiếng Anh  được thực hiện tại các cơ sở GDMN. Dựa trên đăng ký của cha mẹ trẻ, các cơ sở GDMN liên kết với các trung tâm đã được Sở GD&ĐT thẩm định tài liệu, học liệu phối hợp thực hiện. 

Chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mầm non được xây dựng dựa trên cơ sở Chương trình GDMN; các kết quả nghiên cứu về giáo dục học, tâm lý học và phương pháp cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh; các thành tựu nghiên cứu về ngôn ngữ tiếng Anh; phương pháp xây dựng chương trình tiếng Anh của thế giới và kinh nghiệm xây dựng chương trình của Việt Nam; bối cảnh văn hóa xã hội, giáo dục và điều kiện kinh tế thực tế của Việt Nam; sự đa dạng của đối tượng trẻ mẫu giáo về phương diện vùng miền, nhu cầu, điều kiện và khả năng làm quen với tiếng Anh. 

Hầu hết trẻ em được làm quen với tiếng Anh từ cấp học mầm non (Ảnh minh họa)
Hầu hết trẻ em được làm quen với tiếng Anh từ cấp học mầm non (Ảnh minh họa)

Chương trình được xây dựng theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”. Các hoạt động cho trẻ làm quen với tiếng Anh tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ theo phương châm giáo dục “chơi mà học, học bằng chơi”, được lồng ghép tích hợp thông qua các hoạt động giáo dục và giao tiếp trong các ngữ cảnh và hoạt động gần gũi, có ý nghĩa.

Tại Hội thảo này, các đại biểu cùng chia sẻ kinh nghiệm quản lý, chỉ đạo các cơ sở GDMN và trung tâm tiếng Anh tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh đảm bảo chất lượng, đúng quy định; công tác lập kế hoạch cho trẻ làm quen với tiếng Anh của cơ sở GDMN; rà soát nhu cầu của phụ huynh, lập kế hoạch triển khai với hình thức nhà trường tổ chức hoặc liên kết với Trung tâm ngoại ngữ triển khai; công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ, xây dựng môi trường, bố trí phòng lớp học trong triển khai cho trẻ làm quen với tiếng Anh.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh ghi nhận những kết quả đã đạt được của các tỉnh thành trong việc triển khai chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mầm non; đồng thời yêu cầu các địa phương cần phê duyệt kỹ các chương trình dạy tiếng Anh cho trẻ; tiếp tục chuẩn bị điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị; tập huấn đầy đủ cho đội ngũ giáo viên, thẩm định kỹ các giáo viên nước ngoài; tích cực số hoá giáo trình, tài liệu... để việc thực hiện chương trình đạt hiệu quả và chất lượng tốt hơn.

Nam sinh Cà Mau bị 0 điểm trong thi tốt nghiệp đã trở thành sinh viên

Nam sinh Cà Mau bị 0 điểm trong thi tốt nghiệp đã trở thành sinh viên

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ