Hãy là người tiêu dùng thông minh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là thông điệp mà UBMT Tổ quốc quận Thanh Xuân gửi đến người tiêu dùng trong dịp tổ chức Hội chợ “Người VN ưu tiên dùng hàng VN”. Cũng tại đây, doanh nghiệp cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo người tiêu dùng đang nhầm lẫn khi mua sắm những sản phẩm không đúng tiêu chuẩn Việt.

Nên hiểu biết về sản phẩm

Tại Hội chợ “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” do quận Thanh Xuân tổ chức,  phóng viên đã tìm hiểu qua một số DN, được biết: Hiện nay người dân không chỉ mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng với mức giá cao mà còn bị các DN chơi chữ. Điều này, cũng có khi người mua phải trả giá đắt cho sản phẩm do mình lựa chọn.

Cụ thể, nếu là may mặc, giày, dép, túc xách, thiết bị … người dân hay bị mua nhầm phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, nhưng với hàng hóa nông sản, thực phẩm, thực phẩm chế biến …, ngoài dán mác đăng ký chất lượng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì phải đi kèm theo chỉ dẫn địa lý, nguồn gốc xuất xứ…
Nhân viên Công ty CP tư vấn phát triển Phúc Lâm bảo hộ nước mắm Thanh Quốc tại Hà Nội đang giới thiệu nước mắm và sản phẩm  chế biến của công ty với người tiêu dùng tại hội chợ.
Nhân viên Công ty CP tư vấn phát triển Phúc Lâm đang giới thiệu nước mắm và sản phẩm chế biến của công ty với người tiêu dùng tại hội chợ.
Tuy nhiên, trong điều kiện đất nước hội nhập, nhiều doanh nghiệp khi có được chất lượng hàng hóa đủ điều kiện xuất khẩu, nhưng do yếu về năng lực tài chính, năng lực quản trị đã bị đối tác nước ngoài mua mất thương hiệu, đồng thời nắm giữ phần lớn cổ phần, đồng nghĩa với việc điều hành DN rơi vào tay đối tác đó. 

Khi đó, không ít DN do mở rộng quy mô đã chuyển địa điểm sản xuất. Cũng xuất phát từ yêu cầu phát triển, nâng cao sản lượng và giảm chi phí những DN này không còn thu mua nguyên liệu chế biến đặc trưng của vùng miền theo đăng ký trước. Nguyên do này, cơ quan chức năng đã loại DN khỏi quyền bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa và chỉ dẫn địa lý, nhưng vẫn giữ nguyên tên cũ. 

Chia sẻ cụ thể mà phóng viên được nghe từ các đại diện DN, ví dụ cụ thể: Đốivới sản phẩm sơ chế và chưa chế biến thường hay gặp các trường hợp, gạo tám - với gạo tám Hải Hậu; dưa hấu ruột đỏ - với dưa hấu ruột đỏ xuất xứ Đan Phượng (Hà Nội)…

Đối với những sản phẩm chế biến cũng đa dạng không kém, ví dụ chỉ 1 sản phẩm nước mắm, hay nước chấm nhiều người đã không phân biệt đâu là nước chấm, đâu là nước mắm. 
ông Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn phát triển Phúc Lâm, bảo hộ nước mắm Thanh Quốc tại Hà Nội
Ông Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn phát triển Phúc Lâm, bảo hộ nước mắm Thanh Quốc tại Hà Nội
Trao đổi với ông Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn phát triển Phúc Lâm, bảo hộ nước mắm Thanh Quốc tại Hà Nội được biết: Có những DN trước kia đăng ký nhãn hiệu và địa lý chỉ dẫn tại Phú Quốc do nhà máy sản xuất và thu mua nguyên liệu, quy trình sản xuất theo phương pháp cổ truyền tại đó. Nhưng khi DN nước ngoài mua lại và chuyển nhà máy sản xuất khỏi địa phương này, nguyên liệu sản xuất thu mua ở nơi khác sẽ cho ra sản phẩm nước mắm mang hương liệu khác, cộng với quy trình sản xuất khác, dẫn đến chất lượng sản phẩm khác đi.

Do người dân quen dùng nên khi mua không để ý đến những thông số kỹ thuật ghi trên nhãn mác mà chỉ để ý mỗi tên sản phẩm sẽ mua phải hàng không đúng chất lượng như kỳ vọng. Điều này không chỉ người tiêu dùng bị thua thiệt mà ngay cả những DN đảm bảo sản xuất đúng quy trình, đem lại chất lượng tốt cũng bị ảnh hưởng. 

Biết lựa chọn sản phẩm đúng quy cách

Hội nhập kinh tế quốc tế sâu, rộng nền kinh tế Việt Nam vừa có những cơ hội để tiếp cận công nghệ tiên tiến để đầu tư, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa. Tuy nhiên, DN Việt cũng đang chịu nhiều thách thức bởi sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN, và sự bùng phát của hàng nhái, hàng giả …
Người tiêu dùng đang tìm hiểu về nông sản tại hội chợ.
Người tiêu dùng đang tìm hiểu về nông sản tại hội chợ.
Trước những khó khăn của DN nội, thời gian qua Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” của quận Thanh Xuân đã mỗi năm tổ chức từ 1 đến 2 lần mời các DN giới thiệu cho nhân dân trên địa bàn nhận biết nhãn hiệu hàng hóa Việt Nam được công nhận theo tiêu chuẩn và cách phân biệt hàng giả, hàng nhái. Đặc biệt trong 5 ngày diễn ra Hội chợ “Người VN ưu tiên dùng hàng VN”, Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” quận Thanh Xuân đã thành lập các tổ liên ngành gồm Công an, lực lượng Quảng lý thị trường thường xuyên đi kiểm tra các khu vực quầy bán hàng tại hội chợ, nhằm phát hiện hàng nhái, hàng giả, hàng không đúng chất lượng, mẫu mã các DN đã đăng tham gia, sẽ bị tịch thu và có thể bị đuổi khỏi hội chợ.

Ngoài mục tiêu, vận động người dân đẩy mạnh tiêu dùng hàng Việt thì hội chợ  lần này Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” quận Thanh Xuân còn gửi đến người dân khi đến đây mua sắm thông điệp: “Hãy là người tiêu dùng thông minh, có ý thức nhận biết đâu là hàng hóa mang thương hiệu Việt và đâu là hàng giả, hàng nhái, biết lựa chọn sản phẩm đúng quy cách … đó là chia sẻ của bà Biện Hòa An, Chủ tịch UBMT Tổ quốc, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” quận Thanh Xuân./.