Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

HBA và VACOD phát huy vai trò cầu nối hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi –Tối 17/1, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hà Nội (HBA), Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) tổ chức "Gặp mặt đối ngoại chào năm mới 2024 – Xuân Giáp Thìn” với sự tham dự của 300 đại biểu trong và ngoài nước.

Tại sự kiện, TS. Nguyễn Hồng Sơn – Chủ tịch HBA – VACOD đã điểm lại các hoạt động nổi bật để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tận dụng những cơ hội trong năm 2023… 

TS. Nguyễn Hồng Sơn – Chủ tịch HBA – VACOD chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: Khắc Kiên
TS. Nguyễn Hồng Sơn – Chủ tịch HBA – VACOD chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: Khắc Kiên

"Đây là hoạt động truyền thống mỗi dịp Tết đến Xuân về, nhằm mục đích tạo dựng, duy trì môi trường hợp tác kinh tế quốc tế; ổn định, tăng cường và đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong hội nhập kinh tế, thúc đẩy các hoạt động thương mại, đầu tư, du lịch, mở rộng thị trường với các nước" - ông Sơn nói.

Vượt qua những khó khăn, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô năm 2023 vẫn đạt được những kết quả khá tích cực. Cụ thể, GRDP tăng 6,27%; Thu ngân sách Nhà nước đạt trên 410.000 tỷ đồng, bằng 116,3% dự toán năm và tăng 23% so với năm 2022; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 776.000 tỷ đồng, tăng 10,4% so với năm 2022; Thu hút đầu tư nước ngoài tăng khá, đạt 2,9 tỷ USD, tăng 62% so với năm 2022.

Có được kết quả đó, cải cách hành chính của TP tiếp tục được đẩy mạnh, TP tổ chức triển khai rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, quy trình công tác, quy chế làm việc và phương án phân cấp, ủy quyền thủ tục hành chính.

Đồng thời, Hà Nội luôn kiên định, kiên trì thực hiện mục tiêu “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”, “đồng hành cùng doanh nghiệp” và “phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của kinh tế Thủ đô”...

Thực hiện sứ mệnh là cầu nối của chính quyền với doanh nghiệp, các hội, hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn, HBA và VACOD cũng góp sức vào thành tựu chung đó khi gắn kết các doanh nghiệp hội viên, làm tốt vai trò là đầu mối tổng hợp, phản ánh các khó khăn, kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp.

Đồng thời triển khai các hoạt động hỗ trợ thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Đặc biệt, tiên phong trong các hoạt động từ thiện, hỗ trợ cộng đồng, an sinh xã hội trên địa bàn và cả nước.

HBA và VACOD phát huy vai trò cầu nối hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó - Ảnh 1
TS Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh.
HBA và VACOD phát huy vai trò cầu nối hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó - Ảnh 2
Điều phối viên thường trú Liên Hợp quốc tại Việt Nam Pauline Tamesis. Ảnh: Khắc Kiên
 

Phân tích và dự báo triển vọng năm 2024 của thế giới và Việt Nam, TS Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh đánh giá, các rủi ro tiềm ẩn từ môi trường kinh tế thế giới vẫn còn hiện hữu và tiếp tục tác động tiêu cực lên triển vọng phục hồi tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Tuy vậy, kinh tế Việt Nam sẽ vẫn có cơ hội phục hồi tích cực hơn nếu các chính sách hỗ trợ được ban hành trong năm 2023 có tác động rõ nét hơn vào nền kinh tế.

Đồng quan điểm, Điều phối viên thường trú Liên Hợp quốc tại Việt Nam Pauline Tamesis cho rằng, năm 2024 sẽ là năm đầy thách thức đối với kinh tế Việt Nam.

Chia sẻ về vấn đề này, TS Nguyễn Hồng Sơn cho biết, các doanh nghiệp  đã và đang phải nỗ lực để vượt qua những thách thức của thời đại, giữ vững sản xuất kinh doanh, chuẩn bị tâm thế và sẵn sàng cho bước phát triển của năm 2024.

“Năm mới là cơ hội để doanh nghiệp tiếp tục thúc đẩy sự đổi mới trong quản trị, áp dụng công nghệ cao, đa dạng hóa sản phẩm, tạo ra những chuỗi giá trị mới. Muốn vậy, phải xây dựng những cầu nối mạnh hơn giữa các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, tạo ra môi trường kinh doanh rộng lớn, lành mạnh và bền vững hơn” – TS Nguyễn Hồng Sơn nói.

Với mục tiêu đến năm 2045 Việt Nam trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao, với thế và lực đang có trong năm vừa qua, các chuyên gia nhận định: Chìa khoá để tạo sức mạnh nắm bắt cơ hội chính là sự liên kết, hợp tác.

Vì vậy, các chương trình nghiên cứu và tham vấn chính sách tạo dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, xúc tiến thương mại và đầu tư trong, ngoài nước, đào tạo và bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý điều hành... sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp phát triển bền vững…