Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

HĐND TP giám sát xã hội hóa giáo dục: Tháo gỡ cơ chế để thu hút nguồn lực

KTĐT - Đây là yêu cầu của Chủ tịch Ngô Thị Doãn Thanh, Trưởng Đoàn giám sát HĐND TP đối với các sở, ngành khi làm việc với Sở GD&ĐT mới đây, về triển khai Nghị quyết 06/2009/NQ-HĐND, đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong lĩnh vực GD&ĐT giai đoạn 2009 - 2015.

Theo Chủ tịch Ngô Thị Doãn Thanh, mặc dù ngân sách dành cho giáo dục không nhỏ, nhưng Hà Nội vẫn rất cần làm tốt XHH để huy động thêm nguồn lực cho phát triển giáo dục. Chủ tịch yêu cầu Sở GD&ĐT đánh giá một cách sâu sắc hơn khó khăn, tồn tại, nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Trong đó, sớm tham mưu có tiêu chuẩn đánh giá mô hình trường trình độ, dịch vụ, chất lượng cao để thành phố phê duyệt trong quý II; quản lý các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài, giám sát nội dung, chương trình, chất lượng và công khai đánh giá đó; quan tâm đến các nhóm giải pháp Nghị quyết 06 đã đưa ra; hướng dẫn và tạo điều kiện để các nhà đầu tư, cơ sở XHH tiếp cận và hưởng chính sách ưu đãi về XHH, để họ biết quyền và nghĩa vụ của mình; tăng cường công các quản lý đối với các cơ sở ngoài công lập (NCL) để đảm bảo chất lượng. Sở phối hợp với các sở liên quan rà soát các chính sách liên quan đến XHH, chủ động đề xuất các mô hình tạo quỹ đất, xây dựng trường cho thuê, cơ chế chính sách thu hút đầu tư để cùng các ngành tháo gỡ.

Theo Sở GD&ĐT, hệ thống trường NCL tại Hà Nội hiện có 371 trường, so với năm 2009 tăng 81 trường, tuy nhiên, tỷ lệ học sinh mới chiếm tỷ lệ 10,1%. Về mô hình cung ứng dịch vụ trình độ, chất lượng cao cũng đã triển khai tại 12 trường… Sở đang xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá trường học theo mô hình chất lượng cao, sẽ trình thành phố trong tháng 5/2012, triển khai thí điểm từ năm học 2012 -2013. Trong huy động các nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách, hiện có 78 dự án XHH với tổng mức đầu tư đăng ký trên 5.600 tỷ đồng, sử dụng hơn 1 triệu mét vuông đất, trong đó 17 dự án đã hoàn thành, 41 dự án đang triển khai đầu tư xây dựng.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Văn Đại cho biết, cái khó trong XHH hiện nay là nội thành có nhu cầu phát triển trường NCL, nhưng khó khăn về quỹ đất, còn ngoại thành lại không có nhà đầu tư. Sở đề nghị thành phố hỗ trợ 30% kinh phí GPMB đối với các cơ sở đầu tư tại nội thành. Riêng khu vực ngoại thành, có chính sách đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho trường NCL thuê hoặc bàn giao quỹ đất sạch.

Để thực hiện mục tiêu của Nghị quyết 06 (đến năm 2015, mô hình NCL thu hút 40% học sinh), lãnh đạo Sở cũng đề nghị thành phố nên có cơ chế hỗ trợ học sinh tiểu học và THCS các trường NCL một phần học phí tương đương mức hỗ trợ học sinh công lập, đặc biệt với các huyện. Điều này góp phần thu hút và tạo sự bình đẳng giữa hai loại hình trường.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: ổn định tổ chức, vận hành hiệu quả chính quyền mới tại hai xã Xuân Cẩm và Hoàng Vân

Bắc Ninh: ổn định tổ chức, vận hành hiệu quả chính quyền mới tại hai xã Xuân Cẩm và Hoàng Vân

08 Jul, 04:08 PM

Kinhtedothi-Theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Ninh, hai xã Hoàng Vân và Xuân Cẩm sau khi được thành lập theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã đã chính thức đi vào vận hành bộ máy chính quyền mới. Công tác ổn định tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ và triển khai nhiệm vụ được tiến hành kịp thời, đồng bộ, đúng quy định, đảm bảo hoạt động hiệu quả ngay từ những ngày đầu.

Sớm hoàn thiện căn cứ để xác định mức thu học phí trường chất lượng cao tại Hà Nội

Sớm hoàn thiện căn cứ để xác định mức thu học phí trường chất lượng cao tại Hà Nội

07 Jul, 01:40 PM

Kinhtedothi - Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP Hà Nội đề nghị các trường thực hiện theo mô hình giáo dục chất lượng cao (CLC) khẩn trương xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật làm cơ sở xác định, trình phê duyệt mức thu học phí năm học 2025 - 2026 và các năm học tiếp theo bảo đảm theo quy định.

Thúc đẩy chủ động, năng động và sáng tạo

Thúc đẩy chủ động, năng động và sáng tạo

07 Jul, 04:48 AM

Kinhtedothi - Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp càng đòi hỏi cán bộ gần dân, sát dân hơn, bởi đây là yêu cầu tất yếu, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân tốt hơn. Việc tiếp tục thúc đẩy học và làm theo từ tưởng của Bác là nền tảng hành động để thúc đẩy sự chủ động, năng động và sáng tạo, giúp chính quyền địa phương giải quyết các vấn đề của người dân một cách nhanh chóng và kịp thời.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ