Hé lộ số tiền khủng Prudential chi trả các ngân hàng và khai sai thuế TNDN

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Kết quả thanh tra bán sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (bancass) tại Prudential Việt Nam chỉ ra, DN hạch toán các khoản chi phí liên quan đến bancass là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN năm 2021 chưa đúng quy định với tổng số tiền hơn 740 tỷ đồng.

Công ty cũng hạch toán chi phí chi trả cho các đại lý bảo hiểm là ngân hàng, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tổng số tiền là 1.972,114 tỷ đồng.

Năm 2021, Công ty phát hành mới 94.431 hợp đồng bảo hiểm (HĐBH) qua kênh bancass; tỷ lệ duy trì hợp đồng năm thứ nhất đối với các HĐBH khai thác qua kênh bancass (tính theo phí bảo hiểm) là 59%, tương ứng với tỷ lệ hủy, mất hiệu lực năm thứ nhất là 41%.

Tỷ lệ hủy, mất hiệu lực  Hợp đồng năm thứ nhất năm thứ nhất qua kênh qua kênh bancass của Prudetial là 41%
Tỷ lệ hủy, mất hiệu lực  Hợp đồng năm thứ nhất năm thứ nhất qua kênh qua kênh bancass của Prudetial là 41%

Hạch toán chưa đúng hơn 740 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp

Bộ Tài chính vừa ban hành Kết luận thanh tra số 812/KLBTC về việc thanh tra chuyên đề bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và nội dung liên quan tại Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Prudential (Việt Nam).  

Năm 2021, Công ty triển khai bán bảo hiểm thông qua các tổ chức tín dụng (bancass) bao gồm: Ngân hàng TMCP Quốc Tế (VIB), Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (Seabank), Ngân hàng TNHH MTV Standard Chartered, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank), Ngân hàng TNHH MTV United Overseas (UOB), Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan)…

Theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2021, doanh thu phí bảo hiểm qua kênh bancass đạt 6.184,574 tỷ đồng, tương ứng 21,48% tổng doanh thu phí, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới qua kênh bancass đạt 3.700,258 2 tỷ đồng, tương ứng 54,89% tổng doanh thu phí khai thác mới.

Công ty hạch toán chi phí chi trả cho các đại lý bảo hiểm là ngân hàng, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tổng số tiền là 1.972,114 tỷ đồng.

Năm 2021, Công ty phát hành mới 94.431 hợp đồng bảo hiểm (HĐBH) qua kênh bancass, tỷ lệ duy trì hợp đồng năm thứ nhất đối với các HĐBH khai thác qua kênh bancass (tính theo phí bảo hiểm) là 59%, tương ứng với tỷ lệ hủy, mất hiệu lực năm thứ nhất là 41%.

Về chi phí hoạt động đại lý liên quan đến việc bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Công ty hạch toán các khoản chi phí liên quan đến hoạt động bancass là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN năm 2021 chưa đúng quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật về thuế với tổng số tiền là 740.299.206.447 đồng.

Cụ thể, chi phí hỗ trợ ban đầu, phí hợp tác chi trả cho đại lý tổ chức với số tiền là 44.010.069.370 đồng: Công ty chi trả chi phí hỗ trợ ban đầu, phí hợp tác cho các đại lý tổ chức là ngân hàng tổng số tiền là 4.054.982.084.946 đồng, trong đó hạch toán là chi 4 phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN năm 2021 số tiền là 44.010.069.370 đồng. Chi phí hỗ trợ tiếp thị chi trả cho đại lý tổ chức là ngân hàng với tổng số tiền là 342.615.901.351 đồng. Chi thưởng trực tiếp cho nhân viên ngân hàng để thực hiện việc giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm cho Công ty, tổng số tiền là 57.334.362.713 đồng. Chi trả các khoản phụ cấp cố định, thưởng cho các đại lý bảo hiểm cá nhân chưa đúng quy định với tổng số tiền là 296.338.873.013 đồng.

Kết quả thanh tra của Bộ Tài chính kiến nghị xử lý tài chính đối với kỳ kế toán năm 2021: Hạch toán giảm chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN năm 2021 số tiền là 740.299.206.447 đồng. Đối với các khoản chi có nội dung, tên gọi, cách thức chi trả, hồ sơ chứng từ và tài liệu có liên quan tương tự như các khoản chi nêu tại Kết luận thanh tra thuộc các kỳ kế toán liên quan, đề nghị Công ty điều chỉnh hạch toán kế toán, xác định, tính toán lại, kê khai bổ sung thuế TNDN tương ứng, không phân bổ các chi phí do doanh nghiệp bảo hiểm chi trả, hạch toán không đúng theo quy định pháp luật vào các quỹ chủ hợp đồng.

Nhận 1.700 khiếu nại khách hàng, chỉ phát hiện 10 đại lý và 25 nhân viên ngân hàng sai phạm

Thông tin từ kết luận thanh tra, năm 2021, Prudential nhận được 1.799 thông tin khiếu nại của khách hàng liên quan đến các hợp đồng bảo hiểm bán qua kênh bancass. Qua công tác điều tra, xử lý thông tin khiếu nại từ khách hàng, Công ty phát hiện vi phạm của 10 đại lý bảo hiểm và 25 nhân viên ngân hàng trong hoạt động đại lý.

Bộ Tài chính cũng kiến nghị, về hoạt động kinh doanh bảo hiểm và công tác quản lý tài chính Bộ Tài chính đề nghị Tổng giám đốc Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Prudential (Việt Nam) thực hiện rà soát việc thực hiện biểu phí sản phẩm bảo hiểm tín dụng (bảo hiểm nhân thọ tử kỳ với số tiền giảm dần, Bảo Tín Hưng Gia), đảm bảo thực hiện đúng biểu phí đã được Bộ Tài chính phê chuẩn.

Rà soát, tăng cường công tác quản lý việc triển khai bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài để kiểm soát tình trạng hủy hợp đồng bảo hiểm nhằm đảm bảo quyền lợi của người mua bảo hiểm, an toàn tài chính của doanh nghiệp bảo hiểm.

Phản hồi về kết luận thanh tra của Bộ Tài chính, Tổng Giám Đốc Prudential Việt Nam Phương Tiến Minh cho biết, tất cả những trường hợp đại lý vi phạm được nêu trong kết luận thanh tra này cũng đã được Prudential xử lý theo quy định nội bộ của công ty ngay tại thời điểm năm 2021. “Bên cạnh các hoạt động kiểm soát nội bộ theo yêu cầu của Tập đoàn, hoạt động thanh tra định kỳ từ cơ quan quản lý nhà nước sẽ giúp doanh nghiệp ngày càng hoàn thiện quy trình quản lý chất lượng tốt hơn, hiệu quả hơn và giúp nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Hoạt động thanh tra này đã giúp Prudential tích cực tìm ra các giải pháp để cải thiện và củng cố các hoạt động kiểm soát chất lượng bán hàng, cũng như hiểu rõ kỳ vọng của cơ quan quản lý đối với doanh nghiệp trong hoạt động triển khai sản phẩm và bán hàng”- ông Minh nói.

CEO Prudetial cũng nhấn mạnh những vấn đề được nêu trong kết luận thanh tra chính là cơ hội để doanh nghiệp tiếp tục hoàn thiện quy trình nội bộ để đảm bảo tuân thủ cao nhất quy định pháp luật.