70 năm giải phóng Thủ đô

Hết cảnh “vừa bán vừa la cũng đắt hàng”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một kịch bản vô tiền khoáng hậu đang được viết ra về vấn đề bản quyền truyền hình World Cup 2014. Theo đó, người bán thay vì kiếm được khoản lợi kếch xù đang đứng trước nguy cơ lỗ vốn. Xem ra, những tín đồ tôn sùng hàng hiệu ở Việt Nam đã bắt đầu chán nản và không còn muốn tự biến mình thành con thiêu thân.

Hàng hiệu bị ế?

Ông Lê Đình Cường - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam đã thông tin rằng: “Nhiều nhà đài đã thông báo với tôi rằng họ sẽ không tham gia vào cuộc đua giành bản quyền World Cup nữa. Họ nhường vinh dự đó cho VTV. Tôi nghĩ rằng đó là lựa chọn đúng bởi trong bối cảnh hiện nay và với đặc thù một giải đấu như World Cup thì không đài truyền hình nào có thể lấy thu bù tiền bản quyền. Giờ kinh tế khó khăn nên các đài phải đặt bài toán kinh tế lên hàng đầu”.
 
http://files.moguldom.net/sites/3/2013/12/2014-World-Cup-Ball-640x430.jpg
Thương vụ mua bản quyền truyền hình World Cup 2014 tại Việt Nam vẫn chưa ngã ngũ.
 
Thông tin các đài truyền hình lần lượt từ bỏ món hàng hiệu là hoàn toàn có cơ sở. Điều này được xác nhận bởi đại diện các nhà cung cấp dịch vụ gồm: VTC, AVG, Viettel và mới đây nhất là đại diện “đại gia K+”. Một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực truyền hình cho rằng, nếu đáp ứng yêu cầu của đơn vị đang nắm giữ bản quyền World Cup trên lãnh thổ Việt Nam thì một nhà cung cấp dịch vụ phải bỏ ra số tiền lên đến hơn 200 tỷ đồng. Với một tháng khai thác, dù hệ thống có hoạt động nhịp nhàng đến đâu thì đài truyền hình cũng lỗ vốn. 

Có lẽ vì lo sợ lỗ vốn mà đến giờ, duy nhất có đại diện của VTV xác nhận họ đã và đang đàm phán với đơn vị độc quyền MP&Silva. Tuy nhiên, một lãnh đạo của VTV cũng cho biết, sẽ không mua bản quyền truyền hình World Cup bằng mọi giá.

Người mua được “ép” giá

Theo ông Lê Đình Cường, FIFA quy định, đơn vị phân phối bản quyền truyền hình phải đảm bảo rằng, World Cup sẽ được phát cho những đơn vị có diện phủ sóng rộng. Thế nên, một khi các đài truyền hình mạnh như VTC, truyền hình TP Hồ Chí Minh hay K+ tuyên bố không tham dự vào cuộc đua nghĩa là VTV mất đi những đối thủ tiềm tàng. Điều đó cũng mang đến nguy cơ lỗ vốn cho MP&Silva vì đơn vị này không thể tạo ra sự cạnh tranh quyết liệt như đã từng có khi phân phối bản quyền giải Ngoại hạng Anh. Quan trọng hơn nữa, nếu không sớm bán được bản quyền cho VTV, nhiều khả năng nhà phân phối MP&Silva sẽ bị FIFA tuýt còi vì không hoàn thành nhiệm vụ tạo ra sức lan tỏa cho World Cup.

Diễn biến có phần khôn lường của cuộc chiến mang tên bản quyền truyền hình World Cup đang mang đến lợi thế cho VTV. Bởi lẽ, nếu không bán cho đài truyền hình này thì nhiều khả năng MP&Silva sẽ phải cho không bản quyền hoặc chấp nhận đóng gói sản phẩm chịu lỗ.

Tất nhiên, những nhà kinh doanh đầy mưu lược của MP&Silva sẽ không bao giờ chấp nhận món hàng hiệu bị biến thành món hàng ế. Họ sẽ vận dụng đủ mọi chiêu thức hòng cắt lỗ. Thêm nữa, cũng phải kể đến việc, VTV muốn có được bản quyền bởi nhờ điều này mà vị thế của họ mới được khẳng định. Họ phải chứng tỏ rằng mình đủ sức để gánh vác sứ mệnh người dẫn dắt làng truyền hình Việt Nam. Tất nhiên, VTV sẽ làm mọi cách để vừa khẳng định được ưu thế và vừa mua bản quyền với cái giá chấp nhận được.