Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hết thời kêu lỗ

Kinhtedothi - Thời gian đầu sau khi Mỹ bỏ cấm vận kinh tế, làn sóng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ với các chính sách ưu đãi của Chính phủ.
Coca Cola cũng là một trong số các công ty đi đầu thời gian đó. Đại diện Coca Cola từng khẳng định đã đóng thuế nhiều. Nhưng các sắc thuế mà DN này đóng là những khoản bắt buộc để được hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường.

Đến Việt Nam sử dụng tài nguyên của đất nước thì phải đóng thuế tài nguyên. Làm ảnh hưởng môi trường thì phải góp phần vào xử lý môi trường. Thuế môn bài thì ai kinh doanh cũng phải nộp… Nhưng thuế quan trọng nhất là thuế thu nhập DN thì rất nhiều năm, Coca Cola kêu lỗ, không đóng. Coca Cola quá khổng lồ, quá tiếng tăm nhưng sẽ là khập khiễng khi so sánh với những hộ cá thể kinh doanh, các cửa hàng bán tạp hóa hay các DN siêu nhỏ ở Việt Nam gần như ai cũng có đóng thuế thu nhập.

Không có bằng chứng chứng minh được hành vi chuyển giá của Coca Cola, nhưng dưới góc độ DN thì không chấp nhận được sự nguỵ biện khi DN kêu lỗ đến hơn 20 năm mà vẫn đầu tư mở rộng, vẫn hy vọng vào tương lai, vẫn muốn gắn kết và “bám chặt mảnh đất và con người này”.

Và dưới góc độ công dân thì họ là một công dân vô trách nhiệm, một công dân ích kỷ tham lam và đầy thủ đoạn khi chỉ biết thụ hưởng những gì mà người ta đãi ngộ, tạo điều kiện cho mình mà không muốn đóng góp một xu nào cho xã hội và cộng đồng, vào chính cho những con người và cho dịch vụ của họ được hoạt động tốt.

Khi các kỹ năng, nghiệp vụ, các quy định pháp luật luôn thiếu và còn các khoảng trống cũng là lúc “quyền lực mềm” phát huy hiệu quả. “Quyền lực của người tiêu dùng” khi nói không với Coca Cola buộc DN này phải nhìn lại mình. Vẫn còn nhiều việc phải làm, song việc Coca Cola báo lãi sau nhiều năm liên tục lỗ và nộp 20 triệu USD tiền thuế đã bước đầu cho thấy, một thị trường nhiều tiềm năng nhưng sẽ không phải là cơ hội cho bất kỳ DN nào chỉ biết đến lợi ích của mình.

Đây cũng là bài học cho các "đại gia" có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) sau hàng chục năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, trong đó gồm cả những DN lớn như Metro, Adidas, Pepsico, Nike, Nestlé, Keangnam Vina... cần phải nhận ra nếu muốn “tạo được mỏ neo bám chặt vào thị trường” này!
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bia hơi Hà Nội - Tự hào thương hiệu quốc gia

Bia hơi Hà Nội - Tự hào thương hiệu quốc gia

15 Jul, 06:02 AM

Kinhtedothi - Kế thừa tinh hoa từ năm 1890, Bia Hơi Hà Nội song hành cùng lịch sử Hà Nội. Hơn cả một thức uống, Bia Hơi Hà Nội đã trở thành một phần của đời sống, một nét văn hóa không thể tách rời khỏi nhịp sống của Thủ đô. Hòa nhịp cùng thời đại, nét đẹp văn hóa ấy tiếp tục lan tỏa khắp mọi miền tổ quốc, được hàng nghìn bạn bè quốc tế đón nhận.

Cảnh báo an toàn điện mùa mưa bão

Cảnh báo an toàn điện mùa mưa bão

14 Jul, 10:22 PM

Kinhtedothi- Theo Trưởng Ban An toàn, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) Trần Văn Duy, trong mùa mưa bão, giông lốc, ngập lụt thường có nguy cơ xảy ra các sự cố liên quan đến đường dây điện, tủ điện hạ thế hoặc hệ thống điện trong gia đình có thể gây mất an toàn cho người dân. Để phòng tránh những vấn đề đó, EVNHANOI khuyến cáo các biện pháp phòng tránh để bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân.

Tái cấu trúc mạnh mẽ sản phẩm bảo hiểm nhân thọ

Tái cấu trúc mạnh mẽ sản phẩm bảo hiểm nhân thọ

14 Jul, 07:37 PM

Kinhtedothi - Sáu tháng đầu năm 2025, các DN bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam đã tích cực tái cấu trúc danh mục sản phẩm theo Nghị định 46/2023/NĐ-CP, chuẩn hóa kênh phân phối, đẩy mạnh đầu tư công nghệ và triển khai nhiều hoạt động cộng đồng. Những nỗ lực này không chỉ thúc đẩy tăng trưởng ổn định mà còn góp phần định hình ngành bảo hiểm nhân thọ ngày càng minh bạch, chuyên nghiệp và lấy khách hàng làm trung tâm.

Hương Việt Sinh đi đầu bảo đảm an toàn thực phẩm trường học

Hương Việt Sinh đi đầu bảo đảm an toàn thực phẩm trường học

14 Jul, 05:14 PM

Kinhtedothi - Trước tình trạng thực phẩm trôi nổi, không truy suất được nguồn gốc, kém chất lượng đang nhức nhối, công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm đối với các suất ăn trong trường học đặt ra cấp thiết hơn lúc nào hết. Ý thức được điều này, Công ty TNHH Hương Việt Sinh, đơn vị cung cấp suất ăn cho nhiều trường học trên địa bàn TP Hà Nội và TP Bắc Ninh đã và đang phát huy những điều kiện tốt nhất để bảo đảm những bữa ăn an toàn cho các em học sinh khi năm học mới sắp bắt đầu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ