Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Hết thời kêu lỗ

Kinhtedothi - Thời gian đầu sau khi Mỹ bỏ cấm vận kinh tế, làn sóng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ với các chính sách ưu đãi của Chính phủ.
Coca Cola cũng là một trong số các công ty đi đầu thời gian đó. Đại diện Coca Cola từng khẳng định đã đóng thuế nhiều. Nhưng các sắc thuế mà DN này đóng là những khoản bắt buộc để được hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường.

Đến Việt Nam sử dụng tài nguyên của đất nước thì phải đóng thuế tài nguyên. Làm ảnh hưởng môi trường thì phải góp phần vào xử lý môi trường. Thuế môn bài thì ai kinh doanh cũng phải nộp… Nhưng thuế quan trọng nhất là thuế thu nhập DN thì rất nhiều năm, Coca Cola kêu lỗ, không đóng. Coca Cola quá khổng lồ, quá tiếng tăm nhưng sẽ là khập khiễng khi so sánh với những hộ cá thể kinh doanh, các cửa hàng bán tạp hóa hay các DN siêu nhỏ ở Việt Nam gần như ai cũng có đóng thuế thu nhập.

Không có bằng chứng chứng minh được hành vi chuyển giá của Coca Cola, nhưng dưới góc độ DN thì không chấp nhận được sự nguỵ biện khi DN kêu lỗ đến hơn 20 năm mà vẫn đầu tư mở rộng, vẫn hy vọng vào tương lai, vẫn muốn gắn kết và “bám chặt mảnh đất và con người này”.

Và dưới góc độ công dân thì họ là một công dân vô trách nhiệm, một công dân ích kỷ tham lam và đầy thủ đoạn khi chỉ biết thụ hưởng những gì mà người ta đãi ngộ, tạo điều kiện cho mình mà không muốn đóng góp một xu nào cho xã hội và cộng đồng, vào chính cho những con người và cho dịch vụ của họ được hoạt động tốt.

Khi các kỹ năng, nghiệp vụ, các quy định pháp luật luôn thiếu và còn các khoảng trống cũng là lúc “quyền lực mềm” phát huy hiệu quả. “Quyền lực của người tiêu dùng” khi nói không với Coca Cola buộc DN này phải nhìn lại mình. Vẫn còn nhiều việc phải làm, song việc Coca Cola báo lãi sau nhiều năm liên tục lỗ và nộp 20 triệu USD tiền thuế đã bước đầu cho thấy, một thị trường nhiều tiềm năng nhưng sẽ không phải là cơ hội cho bất kỳ DN nào chỉ biết đến lợi ích của mình.

Đây cũng là bài học cho các "đại gia" có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) sau hàng chục năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, trong đó gồm cả những DN lớn như Metro, Adidas, Pepsico, Nike, Nestlé, Keangnam Vina... cần phải nhận ra nếu muốn “tạo được mỏ neo bám chặt vào thị trường” này!
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
HANSIBA hướng tới chất và lượng cho công nghiệp hỗ trợ vươn mình

HANSIBA hướng tới chất và lượng cho công nghiệp hỗ trợ vươn mình

06 Dec, 02:12 PM

Kinhtedothi - Năm 2025 đã HANSIBA tổ chức nhiều chương trình kết nối đưa sản phẩm hội viên tiến gần hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu. Hướng tới năm 2026 xây dựng lực lượng 1.000 doanh nghiệp (DN) hội viên hoạt động trực tiếp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghệ cao, đi vào thực chất là mục tiêu HANSIBA đề ra.

Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng họp báo giới thiệu Đại hội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2028

Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng họp báo giới thiệu Đại hội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2028

05 Dec, 09:48 PM

Kinhtedothi - Chiều 5/12, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng tổ chức họp báo giới thiệu Đại hội lần thứ VIII nhiệm kỳ 2025-2028, Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Hội và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước ghi nhận những đóng góp bền bỉ của đội ngũ doanh nhân trẻ đối với sự phát triển của thành phố.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ