Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hiểm họa khôn lường từ những hố ga “tử thần” ở Hà Nội

Kinhtedothi - Ngày 5/7 vừa qua, một người dân đã gặp tai nạn, tử vong trong hố ga trên đường Đặng Vũ Hỷ (quận Long Biên). Vụ việc gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng hàng loạt hố ga, miệng cống “đánh bẫy” người dân trên nhiều tuyến phố Hà Nội. Không chỉ tiềm ẩn hiểm họa khôn lường, đây còn là những nét vẽ xấu xí trên bộ mặt đô thị của TP.
Hố ga hư hỏng đã lâu không được sửa chữa trên hè đường Trần Phú, Hà Đông. Ảnh: Công Sơn
Những “cái bẫy” chết người
Sáng 5/7, trên vỉa hè đường Đặng Vũ Hỷ, phường Thượng Thanh (Long Biên, Hà Nội), người dân tá hỏa phát hiện thi thể một người đàn ông đã tử vong dưới hố ga không có nắp đậy. Danh tính nạn nhân là anh Trương Hữu H. (SN 1980, trú tại Đông Anh - Hà Nội). Theo cơ quan Công an quận Long Biên, bước đầu xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh H. do gặp tai nạn giao thông. Tại báo cáo của Ban ATGT TP Hà Nội ghi rõ “Nguyên nhân ban đầu được xác định do người điều khiển xe mô tô tự va vào vỉa hè và rơi xuống hố ga tử vong tại chỗ”.
Sự việc đáng tiếc trên chỉ là một trong số không ít vụ việc diễn ra trong thời gian qua trên địa bàn TP. Đáng lo ngại hơn, trên nhiều tuyến đường phố từ trung tâm đến ngoại thành Hà Nội hiện còn không ít những “cái bẫy” như vậy. Ví dụ như trước cửa số nhà 83 đường Trần Phú (Hà Đông), một hố ga vỡ nắp nhưng đã lâu chưa được thay thế.
Hay như vỉa hè cạnh trường mầm non JIS thuộc đường Thanh Bình (Hà Đông) tồn tại một hố ga đường kính hơn 1m, phủ đầy rác mềm trên miệng, khiến người dân khó nhận biết hố sâu bên dưới. Hoặc tại đối diện số nhà 289 Khuất Duy Tiến (Cầu Giấy), một hố ga chứa nhiều hộp kỹ thuật, cáp thông tin, sau khi sửa chữa, dây rợ cuốn thành búi trồi lên mặt đường, nắp hố ga mở ra nhưng không được đậy lại.
Còn trên phố Văn Khê (Hà Đông) có đến hàng chục ga thu hàm ếch bị sập, mất nắp đậy. Ông Lê Văn Tùng (Hà Đông), người thường xuyên di chuyển qua tuyến đường Văn Khê cho rằng, không chỉ khi mưa đến mới tiềm ẩn nguy hiểm ở đoạn đường này mà người tham gia giao thông có thể lọt xuống cống bất cứ lúc nào.

Mùa mưa bão đang đến, nhiều tuyến phố có nguy cơ cao ngập úng. Trong đó, có cả những tuyến phố tồn tại những hố ga “tử thần”. Khi mưa ngập, những chiếc hố sâu này ẩn mình dưới dòng nước ngập, trực chờ gây họa cho người dân. Trên thực tế, đã có không ít vụ việc đáng tiếc như vừa xảy ra tại quận Long Biên, khiến người dân ngày càng bất an hơn. Chị Nguyễn Quỳnh Trang (Hà Đông) bày tỏ lo ngại khi gia đình có con nhỏ tự đi bộ đến trường qua đoạn đường Thanh Bình.
“Không thể coi thường được, vì miệng cống to như vậy. Hôm nào trời mưa, dù đang ở tận đâu tôi cũng phải chạy đi đón con, nước ngập mà để cháu đi bộ tôi không yên tâm” - chị Trang chia sẻ.
Nhiều người còn cho rằng, hố ga bị bỏ rơi, mất nắp, hỏng hóc đã trở thành điều thường thấy trên đường phố Hà Nội. Những miệng hố đen ngòm không chỉ gây họa cho người dân mà còn làm biến dạng, méo mó bộ mặt đô thị của TP.

Đừng để mất bò mới lo làm chuồng

Ngay sau vụ tai nạn thương tâm, người đàn ông tử vong dưới hố ga trên vỉa hè đường Đặng Vũ Hỷ, ngày 6/7 Ban ATGT TP Hà Nội đã có văn bản chấn chỉnh công tác quản lý hố ga, hào kỹ thuật của hệ thống cấp, thoát nước, điện lực, viễn thông… gây mất ATGT.

Văn bản nêu rõ, để ngăn chặn các vụ TNGT tương tự, Sở Xây dựng, Sở TT&TT; Tổng Công ty điện lực TP Hà Nội cần khẩn trương chỉ đạo rà soát toàn bộ các hố ga, hào kỹ thuật của hệ thống cấp, thoát nước, điện lực, viễn thông. Đồng thời, sửa chữa, khắc phục ngay hư hỏng để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, không để xảy ra TNGT do hạ tầng xuống cấp. Đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo đơn vị chức năng thường xuyên kiểm tra, rà soát sửa chữa, khắc phục kịp thời đối với hố ga bị hư hỏng trên toàn bộ hệ thống vỉa hè và lòng đường quản lý, không để xảy ra TNGT tương tự.

Liên quan đến về vấn đề này, đại diện Công ty CP Quản lý công trình giao thông 2 Hà Nội cho biết: “Trên địa bàn chúng tôi quản lý, đôi lúc có xảy ra tình trạng những hố ga, miệng cống mất nắp đậy do một số kẻ gian lấy mất, và xe cộ trèo lên làm hư hỏng”. Cũng theo vị này, những tuyến đường do công ty thoát nước tiếp nhận, thường sẽ được phối hợp và xử lý, bổ sung và sửa chữa ngay.
Tuy nhiên, một số tuyến đường mới được tiếp nhận, hoặc chưa bàn giao sử dụng thường xuyên xảy ra mất nắp cống, nhất là nắp được làm từ chất liệu gang. Việc bổ sung, thay thế nắp hố ga lại tuỳ theo từng đơn vị quản lý, không thể thay ngay lập tức được.

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia giao thông, Thạc sĩ Đỗ Cao Phan cho rằng, để giảm thiểu tình trạng hố ga, miệng cống không có nắp đậy, hư hỏng chậm sửa chữa, cần làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan, xử lý nghiêm minh không chờ đến khi xảy ra tai nạn chết người mới truy trách nhiệm. Bên cạnh đó, quy định về quản lý, sửa chữa, thay thế hố ga, miệng cống hư hỏng còn khá cứng nhắc. Đơn vị quản lý đường có thể phát hiện nhưng lại không có chức năng, kinh phí để thay thế ngay, quá trình chờ đợi có thể xảy ra tai nạn đáng tiếc.
TP Hà Nội nên linh hoạt cơ chế, giao các đơn vị quản lý đường sửa chữa ngay hố ga khi hư hỏng rồi yêu cầu chủ công trình chi trả kinh phí sau.

Chuyên gia giao thông, Thạc sĩ Đỗ Cao Phan

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chạy đua với thời gian để hoàn thành các dự án phục vụ APEC 2027

Chạy đua với thời gian để hoàn thành các dự án phục vụ APEC 2027

21 Sep, 09:22 AM

Kinhtedothi – Trong vòng chưa đầy 2 năm tỉnh An Giang phải hoàn thành 21 công trình trong điểm, tổng vốn 140 ngàn tỷ đồng, để phục vụ APEC 2027 trên đảo Phú Quốc. Một khối lượng công việc khổng lồ đòi hỏi sự quyết tâm cao độ của chính quyền và ngành chức năng.

Vì sao người dân vẫn chuộng thuê thợ tự do thay vì công ty xây dựng?

Vì sao người dân vẫn chuộng thuê thợ tự do thay vì công ty xây dựng?

21 Sep, 06:30 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh thị trường xây dựng dân dụng ngày càng đa dạng dịch vụ, từ sửa chữa nhỏ lẻ đến xây mới trọn gói, sự lựa chọn của người dân vẫn nghiêng nhiều về thợ tự do. Nguyên nhân không chỉ nằm ở chi phí, mà còn liên quan đến thói quen, sự quen biết và tâm lý “làm việc trực tiếp” vốn ăn sâu trong đời sống đô thị.

TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

19 Sep, 08:03 PM

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 390 ngày 28/8/2025 của HĐND TP về chủ trương đầu tư dự án hoàn chỉnh nút giao Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao này, thuộc Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

19 Sep, 05:58 PM

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Đinh Công Sứ vừa trực tiếp thị sát, kiểm tra, tiến độ triển khai 2 dự án thủy lợi quan trọng do Bộ Nông nghiệp và Môi trường đầu tư trên địa bàn. Đây là những dự án có ý nghĩa thiết thực trong việc cấp nước tưới, cải thiện sinh hoạt cho người dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ