Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Hiểm họa từ những đường ngang

KTĐT - Theo Ban ATGT Đường sắt, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có hơn 70% số vụ TNGT giữa đường bộ và đường sắt diễn ra ở các tuyến đường ngang. Trong đó, hơn 80% số vụ TNGT diễn ra ở các tuyến đường ngang dân sinh bất hợp pháp.3 nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông đường sắt.
Mới đây nhất vào khoảng 6 giờ 30 ngày 23/4, tại đoạn đường ngang dân sinh thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, Hưng Yên đã xảy ra vụ TNGT giữa tàu hỏa và ô tô tải. Nguyên nhân là do vào thời điểm trên dù có đèn tín hiệu và chuông báo hiệu sắp có đoàn tàu chạy qua đường ngang dân sinh ở ngã tư Như Quỳnh nhưng nhân viên trực rào chắn không đóng barie. Tuy vụ va chạm không gây thiệt hại về người, nhưng đây cũng là hồi chuông báo động về tình trạng mất ATGT đường sắt hiện nay.
 
 
Hành lang an toàn giao thông đường sắt tại đường Lê Duẩn bị lấn chiếm. Ảnh: Công Bảo
 

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng ban ATGT đường sắt, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, hiện trên mạng lưới đường sắt cả nước đang tồn tại 6.297 đường ngang, trong đó có 1.497 đường hợp pháp và 4.800 đường ngang dân sinh bất hợp pháp. Như vậy, trung bình khoảng 400m đường sắt có một đường ngang hợp pháp và tự phát. Điều đáng nói, những tuyến đường ngang này tập trung chủ yếu tại các khu đô thị lớn, các khu công nghiệp. Điển hình như, tại Hà Nội, với tổng chiều dài hơn 140km đường sắt nhưng đã có đến 177 đường ngang hợp pháp và 952 đường ngang bất hợp pháp. Tính trung bình, khoảng 125m đường sắt lại có một đường ngang hợp pháp hoặc bất hợp pháp. Trong đó, số đường ngang tập trung nhiều nhất tại 2 huyện là Thanh Trì và Thường Tín, khoảng 50m đường sắt lại xuất hiện một đường ngang.Cũng theo ông Bình, có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT giữa đường sắt với các phương tiện đường bộ, nhưng tập trung chủ yếu vào ba nguyên nhân sau: Thứ nhất, hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt còn nhiều bất cập: Có quá nhiều điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt diễn ra phổ biến; Thứ hai, ý thức tự giác chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự ATGT đường sắt của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ và người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế; công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đường sắt chưa được thường xuyên, quyết liệt, hiệu quả chưa cao. Thứ ba, các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường sắt chưa được phát hiện và xử lý kịp thời, sự phối giữa các cơ quan liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt chưa thường xuyên, liên tục.

Cần sự vào cuộc của địa phương

Qua phân tích của các các lực lượng chức năng trong các vụ TNGT đường sắt đã xảy ra tại các địa phương trong nhiều năm qua cho thấy, địa phương nào quan tâm chỉ đạo tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT trên các đường ngang như: Xóa bỏ các đường ngang bất hợp pháp, tổ chức cảnh giới tại các đường ngang không có người gác nhưng có mật độ tham gia giao thông cao, nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn thì TNGT đường sắt giảm sâu. Cụ thể, năm 2012, Hà Nội đã xóa bỏ được 21 đường ngang, cảnh giới được 22 đường ngang không có người gác, TNGT đường sắt giảm 21,3% về số vụ, giảm 18% về số người bị chết và 16,9% về số người bị thương so với cùng kỳ năm 2011; Hà Nam xóa bỏ được 32 đường ngang, cảnh giới được 6 đường ngang, TNGT đường sắt giảm 33,3% về số vụ, 35% về số người bị chết, 48% số người bị thương...

Cũng theo ông Bình, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là doanh nghiệp được Nhà nước giao quản lý hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt, nhưng cán bộ nhân viên đường sắt không có chức năng xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT đường sắt. Trong khi đó, các lực lượng như CSGT, TTGT đường sắt không thể có mặt thường xuyên để giải quyết, xử lý các hành vi vi phạm dọc theo các tuyến. Do đó, vai trò của chính quyền các địa phương có đường sắt đi qua trong công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt nói chung và trên các tuyến đường ngang là hết sức quan trọng.

Theo Ban ATGT đường sắt, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, trong quý I/2013, trên địa bàn Hà Nội xảy ra 14 vụ TNGT đường sắt, làm 5 người chết, 12 người bị thương. So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ TNGT đường sắt giảm 6,7%, giảm 37,5% số người chết, giảm 14,3% số người bị thương. Trong đó, số vụ TNGT tập chung chủ yếu tại 2 huyện Thanh Trì (6 vụ) và Thường Tín (4 vụ).

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

14 Nov, 04:40 PM

Kinhtedothi - Hà Nội đã triển khai mô hình cho thuê xe đạp công cộng với giá rẻ hơn 2 năm qua, góp phần nâng cao năng lực phục vụ người dân đi lại. Tuy nhiên đến nay kết quả thu được từ loại hình này vẫn chưa đạt đến kỳ vọng mà TP đặt ra, đặc biệt là chưa làm hài lòng bộ phận không nhỏ người dân Thủ đô.

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

13 Nov, 03:47 PM

Kinhtedothi – Sau đợt mưa lũ cuối tháng 10, tuyến đường ĐH.83 – trục “xương sống” chạy dọc xã Sơn Tây Hạ (tỉnh Quảng Ngãi) bị đứt gãy nghiêm trọng. Giao thông tê liệt, hơn 1.000 hộ dân vùng cao bị cô lập giữa núi rừng, phải bắc ròng rọc tự chế để đưa hàng cứu trợ, thuốc men qua hố sâu.

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

13 Nov, 12:36 PM

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua nói riêng, trong đó có Hải Phòng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ