Hiện thực hoá khát vọng “Sản phẩm nội địa - Cộng đồng toàn cầu”

Hoàng Duân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “BRG Retail ra đời nhằm hiện thực hoá chiến lược mua tập trung của Tập đoàn BRG với mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng hàng hoá, tăng năng lực cạnh tranh của bản thân Tập đoàn, các đơn vị thành viên và tham vọng hơn là các doanh nghiệp Việt Nam; khuyến khích người Việt dùng hàng Việt và hỗ trợ doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hoá” - Ông Nguyễn Thái Dũng - Tổng giám đốc Công ty bán lẻ BRG (BRG Retail), thuộc Tập đoàn BRG – chia sẻ trong cuộc trao đổi với phóng viên.

 Ông Nguyễn Thái Dũng.
Pv: Được biết, đầu năm 2019, Tập đoàn BRG đã thành lập BRG Retail để thực hiện chiến lược mua tập trung. Ông có thể nói rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình?

- Ông Dũng: Sau hơn 26 năm hình thành, phát triển, Tập đoàn BRG đã phát triển mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, như: Tài chính - ngân hàng; golf; bất động sản; du lịch, vui chơi - giải trí; khách sạn nghỉ dưỡng; sản xuất; bán lẻ... và đã có mối quan hệ hợp tác với hơn 1.000 nhà cung cấp uy tín trong và ngoài nước.

Trước đây, các công ty thành viên của Tập đoàn BRG chủ động mua hàng hóa, trang thiết bị dựa trên nhu cầu thực tế của đơn vị mình. Tuy nhiên, với mục tiêu thực hiện chiến lược mua tập trung, hỗ trợ các đơn vị thành viên trong việc mua sắm, và hỗ trợ các nhà cung cấp trong việc phân phối sản phẩm, hàng hóa, Tập đoàn BRG đã thành lập và giao trách nhiệm cho BRG Retail làm đầu mối duy nhất mua, cung ứng hàng hóa để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các công ty thành viên trong Tập đoàn, như: Chuỗi hơn 100 siêu thị (thuộc 4 hệ thống siêu thị: Intimex, FujiMart, Hapro Mart và Seika Mart); hệ thống 7 sân golf đẳng cấp thế giới; chuỗi các khách sạn thương hiệu quốc tế (Hilton, InterContinental Hanoi Westlake, Four Seasons, Sheraton Grand Đà Nẵng Resort...) và các công ty thành viên khác thuộc Tập đoàn BRG. Nhưng quan trọng hơn là hỗ trợ các nhà cung cấp đã và sẽ tham gia cung cấp hàng hoá, dịch vụ vào “Hệ sinh thái BRG”.

Pv: Về những lợi ích mà các nhà cung cấp, nhà sản xuất sẽ được thụ hưởng từ việc ra đời và đi vào hoạt động của BRG Retail, thưa ông?

- Ông Dũng: Trước hết xin khẳng định, chiến lược mua tập trung của Tập đoàn BRG, ngoài mục tiêu chính là thúc đẩy phát triển kinh tế còn có ý nghĩa xã hội hết sức quan trọng là góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh của chính bản thân Tập đoàn BRG, các đơn vị thành viên BRG và các doanh nghiệp Việt Nam, khuyến khích người Việt dùng hàng Việt, hỗ trợ doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa.

Và, với việc thành lập Công ty BRG Retail để mua tập trung thông qua chính sách hợp tác với các nhà cung cấp bằng mô hình “một cửa” sẽ tạo thuận lợi hơn trong các tất cả các khâu để tiếp cận với “Hệ sinh thái BRG”. Các nhà cung cấp, nhà sản xuất sẽ dành thời gian, chi phí để tập trung đảm bảo số lượng, chất lượng hàng hóa, dịch vụ hơn là quan tâm đến những vấn đề liên quan đến thủ tục, đặc biệt là công tác “đối ngoại”.

Chi tiết hơn, khi đã được BRG Retail đánh giá hàng hóa, dịch vụ đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, các nhà cung cấp sẽ có cơ hội cung cấp hàng hoá với số lượng lớn và lâu dài vào “Hệ sinh thái BRG”. Khi đó, BRG Retail sẽ như một “bộ lọc” đảm bảo hàng hóa (tới đơn vị thuộc Tập đoàn BRG và người tiêu dùng) luôn có giá cả hợp lý, chất lượng ổn định, an toàn và chắc chắc sẽ mang lại lợi ích cho các bên tham gia.
 
Hiện nay, ngoài hệ thống siêu thị rộng khắp cả nước, đang cung cấp hàng chục nghìn sản phẩm các loại, Tập đoàn BRG cũng đang xuất khẩu hàng hoá tới trên 70 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Do đó, thông qua mô hình mua tập trung này, nếu các sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam đủ điều kiện thì sẽ có cơ hội tiếp cận các thị trường quốc tế.

Cũng chính từ mô hình này, Tập đoàn BRG tự hào được hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, nhất là các cơ sở sản xuất trong danh sách Chương trình mỗi xã/phường một sản phẩm (OCOP) từ việc hướng dẫn kỹ thuật, thông tin thị trường… đến tiêu thụ sản phẩm, nhất là hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ, những đặc sản có tính vùng, miền, sản phẩm có tính thời vụ… của các địa phương ở cả thị trường trong và ngoài nước.

Hơn thế, các nhà cung cấp đủ điều kiện sẽ được Ngân hàng SeABank hỗ trợ các gói giải pháp tổng thể về tài chính, như: Cho vay ngắn hạn; dịch vụ bảo lãnh (không yêu cầu tài sản đảm bảo); hỗ trợ quản lý tài khoản phải thu, đặc biệt là chính sách bao thanh toán (các nhà cung cấp khi có hợp đồng, hóa đơn, biên bản giao hàng… với BRG Retail sẽ được SeABank tài trợ tối đa lên tới 90% giá trị phải thu, không yêu cầu tài sản đảm bảo cho khoản tài trợ)… giúp nhà cung cấp yên tâm tập trung vào hoạt động sản xuất - kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Pv: Có khá nhiều lợi ích, như ông nói, mà các nhà cung cấp, nhà sản xuất sẽ có cơ hội thụ hưởng khi tham gia vào “Hệ sinh thái BRG” thông qua BRG Retail, nhưng họ sẽ phải đáp ứng những tiêu chí gì để được vào “sân chơi” này, thưa ông?

- Ông Dũng: Vì quyền lợi của khách hàng, BRG Retail sẽ đưa ra Bộ tiêu chí đánh giá liên quan đến nguồn gốc xuất xứ; hạ tầng cơ sở sản xuất - nuôi trồng; văn bản pháp lý chứng minh an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP; chứng nhận sức khỏe người lao động trực tiếp hay các chứng nhận về quy trình quản lý (ISO), tem nhãn sản phẩm… theo đúng luật định.

Ngoài ra, với những sản phẩm, hàng hoá định hướng xuất khẩu thì phải có các chứng nhận đối với từng khu vực thị trường xuất khẩu, các chứng chỉ về bảo vệ môi trường, chứng nhận hoặc cam kết về việc sử dụng lao động theo các quy định của Tổ chức lao động quốc tế (ILO)…

Cán bộ của BRG Retail sẽ trực tiếp kiểm tra, thẩm định hồ sơ và thực tế tại cơ sở sản xuất, kinh doanh đối với từng nhà cung cấp để đảm bảo những tiêu chí đưa ra được tuân thủ nghiêm ngặt.

Cùng đó, các nhà cung cấp có kế hoạch đưa hàng hoá vào “Hệ sinh thái BRG” cũng sẽ được yêu cầu cam kết sản xuất và cung cấp ra thị trường các sản phẩm có chất lượng theo đúng quy định của pháp luật, riêng các mặt hàng tươi sống phải đảm bảo các quy trình nghiêm ngặt hơn, từ trồng, chăn nuôi, thu hoạch,… đến sơ chế, bảo quản… theo đúng quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Xin thông tin thêm, từ đầu năm 2019 đến nay, BRG Retail đã đánh giá, rà soát hơn 1.000 nhà cung cấp ở 3 nhóm ngành hàng chính (thực phẩm tươi sống; phi thực phẩm và nhóm hàng tiêu dùng nhanh) và chúng tôi đang và sẽ quyết liệt thay mới những nhà cung cấp nếu không đáp ứng các tiêu chuẩn BRG Retail đề ra với quan điểm lợi quyền của người tiêu dùng là trên hết.

Trân trọng cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần