Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hiệu quả từ Cổng dịch vụ công quốc gia

Kinhtedothi - Chính thức khai trương và vận hành vào tháng 12/2019, sau hơn 2 năm hoạt động, Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG) đã phát triển vượt bậc cả về số lượng dịch vụ công cũng như nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của người dân và DN nhờ ứng dụng hiệu quả CNTT.
Cán bộ phường Trung Liệt (quận Đống Đa) hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận một cửa  

Tính đến hiện tại Cổng DVCQG đang cung cấp 3.096 dịch vụ công trực tuyến với 1.696 dịch vụ dành cho công dân và 1.688 dịch vụ dành cho DN. Số lượng tài khoản đăng ký cũng đạt tới mức ấn tượng là 1 triệu cùng với số hồ sơ đồng bộ trạng thái là 72 triệu hồ sơ.

Bên cạnh đó, cũng đã có 100% Bộ, ngành, địa phương; 8 tập đoàn, tổng công ty, công ty; 15 ngân hàng, trung gian thanh toán kết nối với Cổng DVCQG. Số giao dịch trên Cổng là 116.000 với tổng số tiền 258 tỷ đồng cho các dịch vụ thanh toán: Phí, lệ phí, BHXH, BHYT, án phí...

Cùng với việc kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với những hệ thống quan trọng khác như Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh, Cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành do đó Cổng DVCQG đã đảm bảo cung cấp dịch vụ công trực tuyến thực chất hơn, hiệu quả hơn cũng như thời gian được rút ngắn hơn đáng kể.

Theo ước tính, Cổng DVCQG đã giúp tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khoảng hơn 3.000 tỷ đồng/năm. Cũng chính tại giai đoạn đại dịch Covid-19 hoành hành vừa qua, Cổng DVCQG đã thể hiện rõ nét vai trò của mình khi gúp người dân và DN thực hiện các TTHC thuận tiện thông qua môi trường trực tuyến thay vì phải tiếp xúc ngoài đời thực như trước đây. Có thể kể đến như chuỗi 8 dịch vụ công nhằm hỗ trợ người lao động, DN gặp phải khó khăn do Covid-19.

Những dịch vụ trên không chỉ giúp người lao động và sử dụng lao động có thể ngồi một chỗ nhưng vẫn thực hiện được các TTHC liên quan tới quyền lợi của mình mà cũng dần thay đổi ý thức trong đại bộ phận người dân khi chuyển dần thói quen làm việc với cơ quan nhà nước từ ngoài đời lên môi trường mạng. Đây chính là một trong những mục tiêu quan trọng được đề ra khi Việt Nam bắt tay vào quá trình xây dựng Chính phủ điện tử.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

11 Jul, 01:18 PM

Kinhtedothi - Sau sắp xếp đơn vị hành chính, hệ thống chính quyền hai cấp tại tỉnh Phú Thọ bước đầu vận hành ổn định, thực tế triển khai các thủ tục hành chính (TTHC) tại cơ sở vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ để bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách hiệu quả, thông suốt.

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

10 Jul, 09:24 AM

Kinhtedothi-Trong 5 năm qua, TP Hà Nội tập trung đẩy mạnh thực hiện phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với phương châm “cấp nào sát cơ sở, sát Nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực”.

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

10 Jul, 08:22 AM

Kinhtedothi - Cuộc sáp nhập Quảng Nam - Đà Nẵng, diễn ra vào thời điểm Đảng ta đang quyết liệt thực hiện tinh gọn bộ máy, đã mở ra một chương mới trong tổ chức bộ máy hành chính quốc gia. Chỉ sau chưa đầy 10 ngày chính thức vận hành mô hình chính quyền hai cấp, thành phố Đà Nẵng mới đã chứng minh được tính đúng đắn, cấp thiết và hiệu quả thực tiễn của chủ trương lớn này.

TP Hồ Chí Minh: người dân cảm nhận rõ sự tích cực sau những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

TP Hồ Chí Minh: người dân cảm nhận rõ sự tích cực sau những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

09 Jul, 06:57 PM

Kinhtedothi - Gần 10 ngày sau sáp nhập địa giới hành chính và chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các xã, phường mới tại TP Hồ Chí Minh đã bước đầu hoạt động ổn định. Công tác giải quyết thủ tục hành chính diễn ra thông suốt, người dân bày tỏ sự hài lòng và tin tưởng vào mô hình chính quyền mới.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ