Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hiệu quả từ hệ thống giám sát học đường

Kinhtedothi - Hơn một năm qua, trường THCS Bình Yên (xã Bình Yên, Thạch Thất) đã đầu tư, ứng dụng hệ thống giám sát vào công tác quản lý giáo dục.
Việc làm này bước đầu cho thấy những hiệu quả tích cực.

Nâng ý thức từ... camera

Mỗi phụ huynh có con theo học tại trường được cấp một tài khoản, chỉ cần đăng nhập vào hệ thống là có thể theo dõi gần như tất cả các hoạt động của con em mình tại trường lớp. Ban giám hiệu và các thầy, cô giáo cũng có thể dễ dàng theo dõi mọi hoạt động của học sinh (HS) diễn ra trong một lớp học bất kỳ thông qua 2 màn hình tivi LCD cỡ lớn đặt tại phòng họp của trường. 
Hệ thống camera giám sát học đường được lắp đặt tại trường THCS Bình Yên. Ảnh: Lâm Nguyễn
Hệ thống camera giám sát học đường được lắp đặt tại trường THCS Bình Yên. Ảnh: Lâm Nguyễn
Ngoài việc giám sát một số hành vi không đúng mực của HS để kịp thời nhắc nhở, sửa chữa, những giờ kiểm tra trên lớp cũng trở nên nghiêm túc hơn nhờ hệ thống giám sát được bố trí tại mỗi lớp học. Nhất cử nhất động hành vi sai trái của HS đều có thể được nhận biết. 

Bên cạnh việc nâng cao hiệu quả quản lý HS, hệ thống còn có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá năng lực của giáo viên (GV). Thầy Đỗ Doãn Sáng – GV trường THCS Bình Yên cho biết, khả năng quản lý lớp học, bao gồm cả năng lực giảng dạy của GV có thể được đánh giá một phần thông qua hệ thống giám sát học đường. Cũng bởi vậy mà từ khi hệ thống được lắp đặt, bản thân mỗi GV như thầy Sáng cũng ý thức hơn trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ đứng lớp.

Mô hình nên được nhân rộng

Hiện, 21/21 phòng học tại trường THCS Bình Yên đều được lắp đặt thiết bị giám sát học đường. Nhờ có hệ thống, HS trong trường đã tập trung hơn vào việc học tập. Qua đó, kết quả giáo dục không ngừng được nâng cao. Cô Đỗ Thị Sơn – Hiệu trưởng trường THCS Bình Yên phấn khởi cho biết, tỷ lệ HS của trường thi đỗ vào THPT khối các trường công lập một vài năm trở lại đây luôn đạt trên 89%; nếu tính cả khối trường ngoài công lập, tỷ lệ này không dưới 95%. Điều đáng ghi nhận là bên cạnh sự đầu tư của nhà trường, không thể không kể tới đóng góp tích cực của các bậc phụ huynh HS, cũng như hỗ trợ vật chất của các tổ chức, DN xã hội.

Ông Nguyễn Quốc Mạnh – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thạch Thất cho biết, thực tế cho thấy mô hình quản lý giáo dục thông qua hệ thống giám sát học đường của trường THCS Bình Yên đang mang lại hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế - kỹ thuật nên số lượng cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện thuộc cả 4 cấp (mầm non, tiểu học, THCS và THPT) được đầu tư lắp đặt hệ thống này hiện chỉ có khoảng 5 trường. Cũng theo ông Mạnh, hàng năm, huyện đều có những khoản đầu tư cho các cơ sở giáo dục, nhưng rất có hạn. Vì vậy, tự thân các trường nên tích cực vận động, kêu gọi đóng góp từ nguồn xã hội hóa để triển khai sâu rộng mô hình quản lý giáo dục này, tiến tới từng bước nâng cao chất lượng dạy và học cho con em trên địa bàn huyện.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Trường Đại học Thủ Dầu Một tiếp tục hoàn trả tiền thu sai cho sinh viên

Trường Đại học Thủ Dầu Một tiếp tục hoàn trả tiền thu sai cho sinh viên

01 Nov, 01:48 PM

Kinhtedothi - Sau kết luận của Kiểm toán Nhà nước về việc thu không đúng quy định hơn 37 tỷ đồng trong hai năm học 2021-2022 và 2022-2023, Trường Đại học Thủ Dầu Một (trường đại học công lập) đã hoàn trả hơn 21 tỷ đồng cho sinh viên. Hiện nhà trường tiếp tục thông báo đến các sinh viên còn lại để nhận phần tiền hoàn trả.

Trường đại học, cao đẳng đổi mới khuyến học trong kỷ nguyên số

Trường đại học, cao đẳng đổi mới khuyến học trong kỷ nguyên số

31 Oct, 06:32 PM

Kinhtedothi - Ngày 31/10, Hội Khuyến học Hà Nội tổ chức Hội nghị tọa đàm về công tác khuyến học trong các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Hà Nội. Các đại biểu đưa ra nhiều giải pháp trọng tâm phát huy vai trò tổ chức khuyến học, từ đổi mới mô hình hoạt động đến ứng dụng chuyển đổi số và đề xuất mô hình “Công dân học tập”.

Bộ GD&ĐT chính thức ban hành chương trình dạy bơi an toàn

Bộ GD&ĐT chính thức ban hành chương trình dạy bơi an toàn

31 Oct, 06:10 PM

Kinhtedothi – Bộ GD&ĐT vừa ban hành chương trình dạy bơi an toàn. Đây là lần đầu tiên có một chương trình dạy bơi an toàn chính thức, thống nhất về nội dung, hướng đến tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh.

Giáo dục mầm non Thủ đô trở thành điểm sáng của cả nước

Giáo dục mầm non Thủ đô trở thành điểm sáng của cả nước

31 Oct, 01:18 PM

Kinhtedothi – Sau 5 năm triển khai, chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã tạo chuyển biến toàn diện, sâu sắc và bền vững trong giáo dục mầm non; đưa giáo dục mầm non Thủ đô trở thành điểm sáng của cả nước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ