Mô hình điểm đỗ xe thông minh này chắc chắn sẽ được nhân rộng trong thời gian tới.
Công nghệ tiên tiến nhất của Nhật Bản
Dự án hệ thống giàn thép đỗ xe cao tầng được đầu tư trên 30 tỷ đồng gồm các công trình phụ trợ như: Nhà điều hành, nhà bảo vệ, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống phòng cháy chữa cháy, cấp thoát nước, giao thông nội bộ... đã và đang phát huy hiệu quả sau 4 tháng hoạt động. Một lượng lớn phương tiện ô tô, đặc biệt là phương tiện cá nhân đến công tác, làm việc, tham quan tại khu vực phố cổ Hà Nội đã được sử dụng chỗ đỗ tiện ích, hiện đại và đúng giá quy định.
![]() Quy trình khách hàng lấy, gửi xe chỉ trong vòng 2 phút.
|
Theo Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội - đơn vị đầu tư, khai thác hệ thống, diện tích lắp dựng giàn thép là 412m2, với 7 block, 4 tầng, chiều cao công trình 8,51m. Các block đỗ xe được thiết kế sử dụng khung thép được tổ hợp từ thép hình kết hợp với mái bằng tấm nhựa thông minh đủ cho 91 chỗ đỗ (loại dưới 7 chỗ).
Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội Phạm Văn Đức cho biết, hệ thống giàn thép đỗ xe được lắp dựng theo công nghệ Nhật Bản và thuộc loại tiên tiến nhất thời điểm hiện tại. Với nguyên lý hoạt động theo công nghệ xếp hình của Nhật Bản, có cơ cấu nâng hạ, dịch chuyển ngang và dịch chuyển ngang bằng cáp, tấm pallet chuyên dụng. Hệ thống điều khiển được lập trình thông minh, dễ dàng vận hành sử dụng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người vận hành cũng như phương tiện. Quá trình vận hành, hệ thống cảm biến phát hiện có người hoặc vật thể ở gần, lập tức phát chuông cảnh báo, ngừng hoạt động, hệ thống có nguồn điện dự phòng đủ để vận hành cho lượt xe đang nâng hạ diễn ra an toàn.
Khi khách lấy xe, nhân viên trông giữ ấn nút điều khiển tại khu vực cần đưa xe, số chuồng, vị trí tầng, chỉ trong khoảng 2 phút, hệ thống tự động đưa xe xuống tầng 1 và khách đã có thể nhận xe. Tương tự, quy trình đỗ xe chỉ cần nhân viên kỹ thuật bấm bút điều khiển, màn hình hiển thị sẽ báo chỗ xe trống và tự động đưa xe mới đỗ vào vị trí trống trong khoảng thời gian bằng với khi lấy xe.
Cần cơ chế thông thoáng để doanh nghiệp đầu tư
Tại Hà Nội, hiện có khoảng 400 nghìn xe ô tô và khoảng 50 nghìn xe ngoại tỉnh ra vào TP. Trong khi diện tích giao thông tĩnh của tất cả các đơn vị trông giữ xe chỉ khoảng 40ha, tương đương với 8-10% nhu cầu gửi, đỗ xe ô tô.
Theo quy hoạch từ năm 2003 của Hà Nội thì đến năm 2010, TP phải có 34 tuyến điểm đỗ xe nhưng hiện nay mới chỉ có 3 - 4 điểm. Việc chậm phát triển chỗ đỗ xe có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc phải thay đổi lại quy hoạch sau khi mở rộng địa giới của Hà Nội. Vì vậy, việc hoàn thành và đưa vào sử dụng mô hình bãi đỗ xe thông minh như điểm Trần Nhật Duật là một trong những giải pháp để giải quyết tình trạng thiếu chỗ đỗ, giảm tránh ùn tắc giao thông.
Tuy nhiên, theo một lãnh đạo doanh nghiệp, để thu hút việc đầu tư vào điểm đỗ xe thì TP cần có cơ chế rõ ràng, thông thoáng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước vào đầu tư. Bởi, với giá trị mặt bằng vốn đắt đỏ tại Hà Nội thì việc giải tỏa mặt bằng để làm bãi đỗ xe là gần như không thể thu hồi vốn đầu tư. Do đó, doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực này cần được ưu đãi về thuế, mặt bằng, đặc biệt là cơ chế chủ động về giá, phí trông giữ. Bên cạnh quy định thu phí theo từng quận, huyện thì với những vị trí như trung tâm Hà Nội, hoặc những nơi cấm đỗ, dừng, doanh nghiệp cần được chủ động thu phí theo cơ chế thị trường. Nếu khách gửi cảm thấy quá đắt thì đương nhiên sẽ không sử dụng dịch vụ trông giữ này.
Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội khẳng định: Dự án thí điểm lắp dựng giàn thép đỗ xe trên địa bàn TP tại điểm Trần Nhật Duật cùng với mô hình tương tự tại phố Trần Công Hoan (quy mô lớn gấp 3 lần) sẽ là mô hình để các sở, ngành cùng TP xem xét nhân rộng , góp phần hoàn thiện quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bến đỗ xe công cộng trên địa bàn. Từng bước phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông tĩnh theo hướng diện đại hóa, nhằm nâng cao năng lực phục vụ của các bến điểm đỗ xe. Đồng thời, tiết kiệm quỹ đất, góp phần nâng cao diện tích giao thông tĩnh đáp ứng nhu cầu đỗ, gửi xe ô tô lớn nhất hiện nay. |