Hiệu quả từ mô hình phòng chống dịch “khép kín” ở một địa bàn đông dân

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Với dân cư đông và thành phần khá phức tạp, địa bàn lại nhiều ngõ ngách luôn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh, song nhờ vận hành hiệu quả mô hình phòng chống dịch “khép kín” mà từ khi xuất hiện bệnh nhân Covid-19 đầu tiên đến nay, phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng) đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh trong cộng đồng.

Hội tụ đủ 5 yếu tố
Theo tìm hiểu thực tế của phóng viên, nhận thấy, gọi là mô hình phòng chống dịch “khép kín” bởi trên địa bàn 8 tổ dân phố ngoài đê sông Hồng thuộc phường Bạch Đằng đã hội tụ đủ 5 yếu tố: Có điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu, có nơi xét nghiệm Covid-19 diện rộng, có điểm tiêm vaccine phòng Covid-19, có chốt kiểm tra phòng chống dịch Covid-19 cố định (chốt cứng) do lực lượng chức năng phụ trách và có những chốt kiểm tra phòng chống dịch Covid-19 do tổ Covid-19 cộng đồng phụ trách (chốt mềm).
Điểm bán hàng lưu động tại 680 phố Bạch Đằng qua 10 ngày hoạt động được người dân phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng) đánh giá đáp ứng tốt nhu cầu ăn uống hằng ngày của gia đình 
Với mô hình này, toàn bộ 11.000 người dân trong khu vực có thể hoàn toàn yên tâm không phải ra ngoài nếu không thực sự cần thiết suốt thời gian giãn cách xã hội, bởi ngay trong địa bàn mình có thể đi mua hàng thiết yếu 2 lần/tuần theo đúng “thẻ đi chợ” đã được phát theo mẫu, tại điểm bán hàng lưu động đã được UBND phường tổ chức từ ngày 10/8 tại số 680 phố Bạch Đằng.
Điểm bán hàng này qua 10 ngày hoạt động được nhiều người dân khu vực đánh giá đáp ứng tốt nhu cầu ăn uống hằng ngày của gia đình.
UBND phường đã tích cực phối hợp Hợp tác xã OCOP để cung cấp hàng hóa đảm bảo nguồn gốc, VSATTP và giá cả hợp lý, thậm chí có những mặt hàng giá thấp hơn ngoài chợ như rau, trứng, thịt, gạo, nước mắm… vì được lấy từ tận nơi sản xuất, thông qua chuỗi cung ứng đến tận nơi tiêu thụ.
Với 6 gian hàng cung cấp chủng loại phong phú, trung bình mỗi buổi sáng tại đây có tới 400-500 lượt người vào mua, theo khung giờ ghi rõ trên “thẻ đi chợ”. Điểm cung cấp mở cửa hằng ngày 6h-11h và 15h-19h.
Ghi nhận cho thấy, người dân vào mua luôn chấp hành rất tốt quy định về phòng chống dịch, đặc biệt có ý thức mỗi lần mua đủ cho cả gia đình dùng trong 2-3 ngày.
 UBND phường Bạch Đằng nhanh chóng thiết lập điểm xét nghiệm Covid-19 tại chỗ, đến nay qua 3 đợt lấy được gần 6.000 mẫu cho người dân khu vực
Cùng với điểm bán hàng ngay trong khu vực, UBND phường nhanh chóng thiết lập điểm xét nghiệm Covid-19 tại chỗ, đến nay qua 3 đợt lấy được gần 6.000 mẫu cho người dân khu vực.
Đồng thời, điểm tiêm vaccine tại chỗ cũng được chính quyền mở tại số 2 phố Lãng Yên, đạt công suất tới 600-800 mũi/ngày, đến nay hơn 2.000 lượt người trong phường đã được tiêm, gồm chủ yếu là lực lượng tuyến đầu chống dịch và tiếp đó là một số người dân theo đúng đối tượng quy định.
Đặc biệt, 16 chốt kiểm tra phòng chống dịch Covid-19 do thành viên các Tổ Covid cộng đồng đang hoạt động hiệu quả, nghiêm túc, với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, từ những người dân nhiệt tình đang ở nhà khi giãn cách xã hội cho tới các bác đảng viên 2 chiều, thanh niên tình nguyện…
Chốt chuyên làm nhiệm vụ kiểm soát 100% người dân trong khu vực ngõ, ngách ra ngoài phải có lý do chính đáng (đi làm thì có giấy đi đường, đi chợ thì có thẻ đi chợ, hoặc chỉ được ra ngoài vì lý do cấp thiết theo quy định).
Tại chốt được trang bị đầy đủ pano, bảng nội quy chốt kiểm soát, khuyến cáo mức phạt khi người dân vi phạm về giãn cách xã hội… và luôn có người trực từ 5h-22h hằng ngày, chia 3 ca, mỗi ca 4 người.
 16 chốt kiểm tra phòng chống dịch Covid-19 do thành viên các Tổ Covid cộng đồng phường Bạch Đằng hoạt động hiệu quả, nghiêm túc, với sự tham gia của cả hệ thống chính trị
Đồng thời, trong mô hình phòng chống dịch khép kín này có 2 “chốt cứng” do lực lượng chức năng phụ trách (công an, hội viên các hội đoàn thể phường, cảnh sát giao thông), đặt ở đầu phố Lãng Yên và đầu phố Tây Kết.
Chốt làm nhiệm vụ kiểm soát 24/24 với 100% phương tiện giao thông ra vào, nếu vận chuyển hàng hóa phải có luồng xanh, được Sở GTVT cấp cho mã đi đường; cán bộ công chức đi làm thì phải có giấy đi đường của cơ quan cấp…
Ý thức người dân - nhân tố quan trọng nhất tạo nên thành quả
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng Nguyễn Hoành Dũng cho hay: Kể từ ngày 16/7 ghi nhận ca bệnh Covid-19 đầu tiên, đến nay tại phường chưa xuất hiện thêm F0 nào trong cộng đồng.
Trên địa bàn có 7 F0 đều là ca đã được truy vết, kiểm soát, rõ nguồn gốc, xuất hiện trong khu vực đã phong tỏa. Ca F0 mới nhất (ngày 18/8) cũng là trường hợp xác định trong khu cách ly tập trung, và nhờ  khoanh vùng tốt nên qua điều tra cho thấy không có F2 nào.
Trong mô hình phòng chống dịch ''khép kín'' tại phường Bạch Đằng có 2 ''chốt cứng'' do lực lượng chức năng phụ trách, đặt ở đầu phố Lãng Yên và đầu phố Tây Kết 
“Có được thành quả này, bên cạnh cố gắng của cả hệ thống chính trị, xác định chống dịch như chống giặc thì nguyên nhân quan trọng nhất là do chính quyền phường nhận được sự ủng hộ đồng lòng của người dân.
Họ nhận thức được mức nguy hiểm của chủng Delta mới, rằng nghỉ thêm 1-2 tuần cũng chưa làm sao, đi ra ngoài sẽ dẫn đến nguy cơ mang dịch bệnh về, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân mà còn là cuộc sống bình yên của những người quanh mình nhất là trẻ em- phải đi cách ly rất vất vả. Vì thế, mọi nội dung chỉ đạo trong công tác phòng chống dịch đều được họ tiếp nhận nhanh chóng thông qua loa truyền thanh, hệ thống cấp ủy chi bộ và hội đoàn thể các khu dân cư, từ đó tuân thủ tốt. Ý thức người dân chính là nhân tố chiếm tỷ lệ lớn nhất trong thành quả phòng chống dịch của địa phương. Chỉ khi họ biết được sự nguy hiểm, tự giác chấp hành thì mới hạn chế được lây lan dịch bệnh”- ông Nguyễn Hoàng Dũng chia sẻ.
Bà Đỗ Thị Kim Oanh (ngách 5/2 phố Lãng Yên) bày tỏ: "Chúng tôi rất yên tâm sống trong “vùng xanh” khi cách 5 ngày lại được xét nghiệm để sàng lọc Covid-19 trong cộng đồng. Người dân cũng xác định cần khai báo trung thực để hạn chế lây lan và xâm nhập Covid-19 vào khu dân cư".
 Tính riêng từ ngày 16/7 xuất hiện ca F0 đến nay, tại phường Bạch Đằng đã huy động từ các mạnh thường quân được tổng cộng tới 13 tấn gạo, 5 tấn rau xanh, 1.000 thùng mỳ, 100 chai dầu ăn…, dành để hỗ trợ những trường hợp gặp khó khăn do dịch bệnh trên địa bàn
Đáng chú ý, nhằm nâng cao hiệu quả mô hình phòng chống dịch khép kín này, cấp ủy, chính quyền, MTTQ phường Bạch Đằng rất quan tâm chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh trên địa bàn.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Lê Thanh Tùng cho hay, tính riêng từ ngày 16/7 xuất hiện ca F0 đến nay, tại phường đã huy động từ các mạnh thường quân được tổng cộng tới 13 tấn gạo, 5 tấn rau xanh, 1.000 thùng mỳ, 100 chai dầu ăn…
Số hàng hóa này đã, đang được phường thực hiện tặng quà hỗ trợ cho tất cả trường hợp gặp khó khăn trên địa bàn, trong đó qua rà soát  đi từng ngõ, vào từng nhà đã thống kê được gần 300 người tạm trú trên địa bàn phường đang bị kẹt lại chưa về quê được do dịch bệnh.
Từ đó, cùng với hỗ trợ những hộ có hoàn cảnh khó khăn, phường đã tổ chức 3 lần trao quà hỗ trợ cho những trường hợp tạm trú này (gần đây nhất, sáng 19/8 vừa trao cho 90 người).
Một trường hợp tạm trú trên địa bàn phường Bạch Đằng đang bị kẹt lại chưa về quê được do dịch bệnh vừa được trao quà hỗ trợ sáng 19/8

“Chúng tôi đang tiếp tục rà soát, lên danh sách đối tượng có hoàn cảnh rất khó khăn đã được trợ cấp lần đầu thì tiếp tục hỗ trợ lần hai, như với hộ có người bị bại não, thần kinh, người mù… Phường cũng đang tổ chức tiếp nhận theo đường dây nóng của quận, đề nhận tin báo về những trường hợp khó khăn, từ đó MTTQ phường sẽ liên hệ để trường hợp đó trực tiếp ra nhận hỗ trợ. Phương châm của chúng tôi là phải triệt để trao hỗ trợ đến đầy đủ những người dân đang cần, minh bạch, đúng đối tượng” - ông Lê Thanh Tùng khẳng định.