Hộ chiếu vaccine tại Phú Quốc: Tiêu chí cho khách được đến, địa điểm được đến

GIANG LAM
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một trong những điều kiện quan trọng đầu tiên đối với khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc là phải có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine. Khi đến Phú Quốc thì được đi những đâu, không thể cho phép đến tất cả mọi địa điểm ở "đảo ngọc"… Đó là những góp ý cho việc thực hiện thí điểm “hộ chiếu vaccine” cho khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc.

Theo ông Huỳnh Quang Hưng - Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, tăng trưởng kinh tế ở Phú Quốc đạt rất cao, trung bình khoảng 25-35%, đặc biệt du lịch dịch vụ chiếm tỷ trọng tăng cao nhất, hằng năm tăng từ 20-30%. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của Phú Quốc và của tỉnh Kiên Giang.
Tuy nhiên, từ khi Covid-19 bùng phát vào cuối năm 2020, du lịch của Phú Quốc bị ảnh hưởng rất lớn và giảm sâu so với cùng kỳ. “Nếu trước đây Phú Quốc đón gần 3 triệu lượt khách thì hiện nay giảm hơn 95% lượng khách, tương ứng với doanh thu từ dịch vụ du lịch cũng giảm theo. Hầu hết cơ sở dịch vụ lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí tạm dừng hoạt động do không có khách. Các công ty du lịch lữ hành, công ty vận tải cũng dừng hoạt động, ảnh hưởng đến các hoạt động khác như sản xuất, tiêu thụ nông hải sản…” – ông Hưng cho hay.
Theo ông Hưng, chính quyền và Nhân dân Phú Quốc rất mong muốn sớm có vaccine để tiêm ngừa cho người dân trên toàn TP.
“Hiện nay một số điểm đến trong khu vực như Puket của Thái Lan hay Bali của Indonesia đã và đang triển khai thực hiện mở cửa du lịch. Nếu mình chậm thì mình mất đi cơ hội đón lượng khách quốc tế đến Phú Quốc. Làm được việc này cũng có nghĩa là thực hiện tốt chủ trương của Thủ tướng là vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế” – ông Hưng nói.
Tổng dân số trên địa bàn TP Phú Quốc khoảng 145.000 người, theo kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho Nhân dân, đối tượng dự kiến tiêm nhóm tuổi từ 18-65 là khoảng 100.000 người, liều cần tiêm đủ là 200.000 liều. Tỉnh Kiên Giang sẽ thực hiện ngay khi có nguồn vaccine được phân bổ của Bộ Y tế hoặc của các nhà tài trợ, dự kiến tiêm trong khoảng 10 ngày.
Tuy nhiên, theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Kiên Giang Mai Văn Huỳnh, ngoài dân số thường trú, còn 30-45% dân số cơ học đang ở Phú Quốc theo các dự án đầu tư. “Chúng ta chỉ nghĩ dân số của mình mà không lường trước số lượng này rất đông, mà lực lượng này biến đổi, tăng giảm phức tạp, nếu chúng ta mở cửa thì không an toàn cho nên kịch bản phải tính cho kỹ, cho tốt” – ông Mai Văn Huỳnh lưu ý.
Cũng theo ông Mai Văn Huỳnh, nếu nguồn vaccine phân bổ cho tỉnh chậm thì kế hoạch thực hiện thí điểm đón khách quốc tế cũng sẽ bị chậm theo. “Tôi nghĩ lộ trình này nếu chúng ta rút ngắn được để trong tháng 7 tiêm đợt 1, cuối tháng 9 chúng ta sẽ hoàn tất để đón mùa du lịch cuối năm là mùa nghỉ Đông thì mới hiệu quả” – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Kiên Giang Mai Văn Huỳnh nói.
Một điểm nghỉ dưỡng ở Phú Quốc  Ảnh: Giang Lam
Điều kiện để đến Phú Quốc
Bà Nguyễn Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế cho biết, một trong những điều kiện quan trọng đầu tiên đối với khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc theo dự thảo là phải có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine, mẫu hộ chiếu vaccine phải được công nhận giữa Việt Nam và các nước.
Thứ hai, nếu chưa có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine thì có thể có giấy xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền nước điều trị cấp và thời gian có hiệu lực đến ngày nhập cảnh là không quá 12 tháng và có xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Real Time PCR âm tính trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh.
Đồng thời, có bảo hiểm y tế quốc tế còn hiệu lực để còn chi trả những chi phí điều trị nếu trong thời gian lưu trú ở Việt Nam du khách đó không may mắc Covid-19. Du khách phải đăng ký theo đoàn (điều kiện này áp dụng đối với cả khách du lịch nội địa).
Khi đến Phú Quốc rồi, khách được đi những đâu cũng cần tính đến. Theo bà Hương, không thể cho phép khách quốc tế du lịch tất cả mọi địa điểm ở Phú Quốc, bởi Phú Quốc có nhiều giao thương bằng đường hàng không, đường biển, người dân TP đảo và ở các tỉnh đi lại buôn bán, làm việc và tình trạng nhập cảnh trái phép vẫn còn tồn tại thì nguy cơ lây nhiễm vẫn còn cao.
“Nếu cho khách du lịch đi lại một cách tự do ở tất cả mọi nơi thì không đủ lực lượng để dàn trải đảm bảo việc theo dõi giám sát cũng như phòng chống dịch bệnh trên toàn bộ địa bàn một cách chặt chẽ.” – bà Hương nói và cho biết thêm, những người đã tiêm đủ 2 liều vaccine, không có nghĩa là không còn nguy cơ nào, vẫn còn một tỷ lệ phần trăm nhất định, vẫn có nguy cơ lây nhiễm.
Theo Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, đầu tiên là phải xác định được các khu vực cho phép du lịch và khu vực này đảm bảo khép kín, đảo bảm an toàn các biện pháp phòng chống dịch, đã đánh giá an toàn phòng chống dịch và cập nhật trên bản đồ Covid-19.
Hai là, phải chuẩn bị các lực lượng tham gia giám sát đáp ứng tình huống không may có trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng, hoặc nhân viên phục vụ tại khu hoặc điểm du lịch, hoặc du khách bị mắc thì xử lý ra sao, xây dựng và ứng dụng công nghệ thông tin để theo dõi giám sát phòng chống dịch.
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, để triển khai thực hiện thí điểm hộ chiếu vaccine ở Phú Quốc, 100% người dân ở Phú Quốc phải được tiêm vaccine. Và chỉ khi nào người dân Phú Quốc tiêm vaccine đủ mũi 2 với thời gian quy định thì bấy giờ mới đưa khách du lịch vào…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần