Hỗ trợ gần 1.000 lượt DN tháo gỡ khó khăn, mở rộng thị trường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm gần đây, hoạt động khuyến công đã được TP Hà Nội quan tâm để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của các DN, cơ sở SX công nghiệp nông thôn (CNNT).

Năm 2014 được đánh giá là năm thành công của công tác khuyến công khi hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị đề ra, gần 1.000 lượt cơ sở SX CNNT trên địa bàn TP đã được hỗ trợ, trong đó có trên 250 lượt cơ sở thuộc gần 100 làng nghề được hỗ trợ quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, trên 5.000 lao động (LĐ) được tạo việc làm mới, gần 350 mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) mới được tạo ra...

Tiếp nối hiệu quả của công tác đào tạo nghề những năm trước, năm 2014, từ nguồn kinh phí khuyến công được phê duyệt, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo nghề, truyền nghề, cấy nghề tại các địa phương, cơ sở SX. Cụ thể đã triển khai tổ chức 12 lớp đào tạo nghề may công nghiệp theo Chương trình Khuyến công quốc gia cho 420 LĐ thuộc các cơ sở SX CNNT. Triển khai hỗ trợ 100 lớp truyền nghề, cấy nghề cho 3.500 LĐ, trong đó, 69 làng thuần nông được cấy nghề, 31 làng đã có nghề được truyền nghề để mở rộng SX. Kết quả, 100% các làng được cấy nghề đã duy trì được nghề với số lượng LĐ đạt trên 70% số LĐ được cấy nghề; các lớp truyền nghề trung bình có trên 80% LĐ được bố trí việc làm tại các cơ sở SX CNNT, trong đó, nghề may công nghiệp đạt trên 90%; nghề mộc, khảm trai và mây tre đan đạt trên 80%; các nghề còn lại đạt trên 70% số LĐ có việc làm. Ngoài ra, để nâng cao năng lực quản lý, điều hành cho đội ngũ lãnh đạo DN, cơ sở SX CNNT, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn khởi sự DN, nâng cao kỹ năng quản lý, quản trị và điều hành DN, thiết kế mẫu sản phẩm cho gần 500 lượt cán bộ lãnh đạo, quản lý các DN, cơ sở SX CNNT trên địa bàn.

Một sự kiện gây tiếng vang đối với ngành TCMN trong nước là Hội chợ Quà tặng hàng TCMN Hà Nội năm 2014 với quy mô 550 gian hàng của trên 200 DN Hà Nội và gần 30 tỉnh, thành trong cả nước được tổ chức vào tháng 10 vừa qua. Hội chợ đã thu hút trên 3.000 khách thương mại, trong đó có 544 nhà nhập khẩu nước ngoài đến thăm quan và giao dịch với tổng số trên 1.000 biên bản ghi nhớ và thỏa thuận hợp tác; 9 hợp đồng xuất khẩu trực tiếp giá trị trên 300.000 USD được ký kết giữa các nhà nhập khẩu nước ngoài với các DN. Hội chợ ngày càng tạo uy tín và hiệu quả thiết thực với DN, tỷ lệ DN đăng ký tiếp tục tham gia Hội chợ năm 2015 đạt trên 90% tổng số các DN tham gia Hội chợ năm 2014 được khảo sát.

Cùng với đó, các hoạt động xúc tiến thương mại khác cũng được hỗ trợ tích cực tới các DN, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã hỗ trợ 11 DN, cơ sở SX hàng TCMN tham gia Hội chợ quốc tế TCMN tại TP Hồ Chí Minh và 7 DN, cơ sở SX tham gia Hội chợ quốc tế TCMN tại Atlanta (Mỹ), 7 DN, cơ sở SX hàng TCMN tham gia Hội chợ quốc tế TCMN tại Hongkong (Trung Quốc). Kết quả, 100% DN tham gia hội chợ tìm kiếm, ký kết biên bản ghi nhớ với các nhà nhập khẩu tiềm năng, và 60% DN ký kết hợp đồng xuất khẩu trong năm 2014.

Một dấu ấn đặc biệt của hoạt động khuyến công những năm gần đây là việc thúc đẩy, giúp các DN nhận thức được tầm quan trọng sống còn của công tác đầu tư thiết kế mẫu mã sản phẩm TCMN. Bởi thực tế thị trường hiện nay đã không còn chấp nhận những sản phẩm cũ kỹ, lối mòn hay sao chép nữa; ngay cả những sản phẩm cầu kỳ, tinh xảo nhưng khó SX đại trà và không phù hợp với thị hiếu của các nước nhập khẩu cũng khó cạnh tranh được trên thị trường. Trong năm 2014, ngoài việc hỗ trợ nhiều cơ sở SX TCMN thiết kế sản phẩm mới, góp phần làm đa dạng hóa sản phẩm tạo ra những sản phẩm phù hợp SX, đáp ứng yêu cầu của thị trường, công nghệ SX không phức tạp, chi phí SX hợp lý, được các nhà nhập khẩu quan tâm thì cuộc thi "Thiết kế mẫu sản phẩm TCMN Hà Nội 2014" tiếp tục mang đến những luồng gió mới cho SX TCMN của Hà Nội. Cuộc thi đã thu hút gần 100 tổ chức, cá nhân với 329 mẫu sản phẩm mới tham dự, trong đó có 45 sản phẩm đạt giải được UBND TP công nhận. Các sản phẩm tham gia Cuộc thi ngày càng đáp ứng tốt hơn các tiêu chí như tính sáng tạo, tính thẩm mỹ, tính thương mại và tính thân thiện với môi trường. Đây cũng là các tiêu chí mà thị trường thế giới đang đòi hỏi gắt gao.

Bên cạnh đó, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp còn triển khai hỗ trợ 6 dự án đầu tư đổi mới thiết bị, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào SX. Các dự án sau đầu tư đã phát huy hiệu quả, giúp DN, cơ sở SX nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Với những thành công trong năm 2014, dự kiến năm 2015, công tác khuyến công tiếp tục được triển khai đồng bộ các nội dung theo Nghị định 45/2012/NĐ-CP của Chính phủ về khuyến công nhằm giải quyết khó khăn, thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hơn nữa trong SXKD của các DN, cơ sở SX CNNT.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần