Hỗ trợ pháp lý cho trẻ mồ côi do đại dịch: Việc làm cần thiết, ý nghĩa

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, Bộ LĐTB&XH đã tham mưu Chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ trẻ em mồ côi do Covid-19. Trong đó, Cục Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) đã có công văn yêu cầu Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước 63 tỉnh, TP kịp thời trợ giúp pháp lý cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19.

Đoàn cán bộ, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh thăm và trao quà cho trẻ em mồ côi do Covid-19. Ảnh: Hà Văn Đạo

Theo báo cáo nhanh của Bộ LĐTB&XH, đến nay, cả nước có gần 2.200 trẻ em mồ côi, không nơi nương tựa do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Để kịp thời chăm sóc, nuôi dưỡng, giảm nhẹ nỗi đau thương, mất mát của các em, thời gian qua, Bộ LĐ-TB&XH đã tham mưu Chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ trẻ em mồ côi do Covid-19, trẻ em là con của sản phụ bị nhiễm Covid-19.

Theo Cục Trợ giúp pháp lý, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước các tỉnh, TP phải có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị có liên quan thuộc ngành LĐ-TB&XH tại địa phương nắm bắt nhu cầu trợ giúp pháp lý của trẻ em, nhất là trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Quá trình triển khai, chú trọng thực hiện tư vấn pháp lý hỗ trợ cho trẻ em, ví dụ như tư vấn hỗ trợ pháp lý đăng ký khai sinh, nhận nuôi con nuôi....

Cùng đó, đẩy mạnh truyền thông về quyền được trợ giúp pháp lý của trẻ em bằng nhiều hình thức, phương thức đa dạng, giúp trẻ em và người thân của các em biết đến dịch vụ trợ giúp pháp lý và sử dụng khi có nhu cầu. Việc thực hiện các hoạt động này bảo đảm tuân thủ quy định hiện hành về phòng, chống dịch Covid-19.

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối cho rằng, trẻ em luôn là đối tượng cần được bảo vệ trong mọi trường hợp. Các em cần được sống trong sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ, gia đình và người thân để có điều kiện sống tốt nhất và sự phát triển toàn diện. Trong đại dịch Covid-19, nhiều trẻ em rơi vào hoàn cảnh khó khăn do kinh tế gia đình khó khăn, cha mẹ mất việc làm hay thậm chí nhiều em trở thành trẻ mồ côi do cha mẹ qua đời vì dịch bệnh. Đối với các trường hợp trẻ em khó khăn trong đại dịch cần có sự giúp đỡ kịp thời về vật chất và tinh thần cho các em, nhất là với các em mồ côi, trong đó có sự trợ giúp về pháp lý.​

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng

Để đáp ứng nhu cầu trợ giúp pháp lý cho trẻ em, đặc biệt là trẻ mồ côi do đại dịch, Cục Trợ giúp pháp lý đã ban hành công văn số 437/CTGPL-TC&QLCL ngày 1/10/2021 về việc đẩy mạnh trợ giúp pháp lý cho trẻ em, đặc biệt trẻ em mồ côi trong tình hình dịch bệnh Covid-19. Trong đó nêu rõ cần tăng cường hoạt động trợ giúp pháp lý cho trẻ em để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các em không bị xâm phạm. Phối hợp với LĐ-TB&XH các địa phương trong việc trợ giúp các trường hợp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh. Đẩy mạnh công tác truyền thông về quyền được trợ giúp pháp lý đến các đối tượng trẻ em.

​Theo luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, việc làm trên của Cục Trợ giúp pháp lý là rất đúng về nội dung và tính thời điểm. Trẻ em là đối tượng cần được bảo vệ nhất là trong bối cảnh đại dịch khó khăn này. Việc trợ giúp kịp thời về pháp lý giúp các em hiểu rõ hơn về quyền lợi của mình. Cụ thể như các gói hỗ trợ của nhà nước đối với các em và gia đình, chế độ chăm sóc y tế, các hỗ trợ về giáo dục như miễn giảm học phí và các chính sách khác về phúc lợi. Các em và gia đình cần được biết về điều và trình tự thủ tục nhận hỗ trợ để sớm có được thụ hưởng các chính sách.

Bên cạnh đó với những em mất cha mẹ, người thân trong dịch bệnh cần được trợ giúp về thủ tục đăng ký giám hộ, đăng ký việc nuôi con nuôi hay là các thủ tục để được vào các trung tâm bảo trợ xã hội… Trợ giúp pháp lý cho trẻ em đặc biệt là trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19 là việc làm hết sức cần thiết vào lúc này, hơn ai hết các em là những người cần được hỗ trợ sớm nhất và thực chất nhất. Chúng ta đã nhìn thấy thời gian qua có những em nhỏ sơ sinh vừa sinh ra đã mồ côi mẹ do mẹ các em mắc Covid-19. Hay có những em còn rất nhỏ mà mồ côi cả cha và mẹ, thậm chí là mất cả ông bà. Đó là những trường hợp rất đáng thương, các em còn tương lai, còn cuộc sống phía trước nhưng lại mất đi chỗ dựa của mình.

“Do vậy, tôi mong các cơ quan nhà nước, các cấp các ngành, địa phương cần hỗ trợ cho trẻ em khó khăn một cách kịp thời, trong đó có việc triển khai ngay và đẩy mạnh công tác hỗ trợ pháp lý cho trẻ em nhất là các trường hợp trẻ mồ côi do đại dịch Covid-19” - luật sư Nguyễn Ngọc Hùng nhấn mạnh.