Họ xứng đáng được tôn vinh

Lê Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một dấu mốc đáng nhớ tuần qua, đó là việc Hà Nội nới lỏng các biện pháp giãn cách để phòng chống dịch Covid-19, từ thực hiện Chỉ thị 16 thành áp dụng Chỉ thị 15.

Để đạt được kết quả bước đầu này, là từ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở xã, phường, của cả cộng đồng và mỗi người dân.
Ghi nhận và biểu dương kịp thời những đóng góp đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Quyết định số 4193/QĐ-UBND ngày 17/9/2021 về việc khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 (đợt 8-2021). Theo đó, 99 tập thể, 146 cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố đã được khen thưởng đợt này.

Trước đó, trong tháng 8/2021, Chủ tịch UBND Thành phố cũng đã 2 lần có quyết định khen thưởng các tập thể, cá nhân vì thành tích xuất sắc trong công tác này.

Nhìn vào danh sách cả 3 đợt khen thưởng có thể nhận thấy một điều, đó là số cá nhân là cán bộ y tế, chiến sĩ lực lượng vũ trang… chiếm số đông. Cụ thể, trong đợt 6, Sở Y tế Hà Nội có 78 cá nhân; Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội 63 cá nhân. Đợt 7, Công an TP Hà Nội có 236 cá nhân; Sở Y tế Hà Nội 60 cá nhân. Đợt 8, Sở Y tế Hà Nội có 77 cá nhân; Bộ Tư lệnh Thủ đô 11 cá nhân… Điều đó hoàn toàn xứng đáng, bởi đó là những đại diện của các lực lượng đang ngày đêm kiên cường trên tuyến đầu chống dịch.

Tuy nhiên, cũng như đã nói ở trên, kết quả của công tác phòng chống dịch bệnh hôm nay này có sự đóng góp, chung sức chung lòng của nhiều lực lượng, nhiều lĩnh vực. Một trong những lực lượng mà chúng ta không thể không nhắc đến, đó là đội ngũ cán bộ cơ sở, ở từng thôn, xóm, xã, phường với rất nhiều công việc thiết thực mà trước hết là việc thành lập và đi vào hoạt động trong suốt những ngày qua của hàng nghìn Tổ Covid cộng đồng. Vai trò đó càng rõ nét hơn khi chúng ta thực hiện phương châm mỗi xã phường là một pháo đài chống dịch, đặc biệt trong những ngày qua, khi Hà Nội thực hiện hai mũi giáp công là xét nghiệm diện rộng và tiêm chủng thần tốc cho mọi người dân thành phố từ 18 tuổi trở lên. Với công tác này, vai trò của người cán bộ cơ sở là vô cùng quan trọng, thậm chí có lúc, có nơi còn mang tính quyết định. Từ việc lập danh sách những người trong diện, thông báo cho các đối tượng đi tiêm chủng, xét nghiệm đúng đối tượng, đúng lịch trình… đã là cả một vấn đề. Hầu hết đều dồn lên vai tổ trưởng dân phố và các cán bộ cơ sở, những người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Đó là chưa kể ở những địa phương có nhiều đối tượng cần được cứu trợ, công việc còn bề bộn hơn và đòi hỏi sự công tâm, nhiệt tình và cả tấm lòng nhân hậu thì mới có thể hoàn thành. Có thể nói hầu như mọi việc ở mỗi tổ dân phố, thôn xóm đều thông qua bí thư chi bộ, trưởng thôn hay tổ trưởng dân phố. Thật cảm động trước hình ảnh những cán bộ tổ dân phố, đa phần đã có tuổi, đến từng hộ phát phiếu đi chợ, phiếu đăng ký tiêm chủng, xét nghiệm, kể cả từng phần quà Trung thu cho con trẻ.

Trong danh sách các cá nhân được khen thưởng lần này, ở mỗi quận, huyện chỉ một vài người, nhiều nhất là đến mươi người. Cụ thể như trong đợt 8 theo Quyết định số 4193/QĐ-UBND ngày 17/9/2021 này, nhiều là các quận Ba Đình, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, mỗi địa phương 6 cá nhân, ít thì như quận Thanh Xuân và huyện Mỹ Đức, mỗi địa phương 1 cá nhân. Với số lượng ít ỏi như vậy, số cán bộ cơ sở, là bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố hay trưởng thôn chắc chắn không nhiều, nếu không nói là chưa có.

Cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 còn dài, đòi hỏi sự chung tay của cả cộng đồng, hệ thống chính trị. Chắc chắn thành phố và các cấp sẽ còn những đợt biểu dương, khen thưởng tiếp theo. Mong rằng, những đợt khen thưởng tới, đối tượng cán bộ của xã phường, đặc biệt là tổ dân phố sẽ được quan tâm hơn nữa. Đơn giản là bởi với những đóng góp của mình cho công việc chung, đặc biệt là công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, họ xứng đáng được tôn vinh!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần