Có kết quả kinh doanh quý II, cổ đông sẽ thấy tình hình thê thảm thế nào. Lúc này ngành thép đang không thuận lợi”.
Thời điểm đó, dù kết quả kinh doanh của ông lớn ngành thép này vẫn rất tốt, tuy nhiên, với sự thận trọng và các phân tích thị trường trong nước, quốc tế, người đứng đầu Hòa Phát đã có những dự đoán để đề ra chiến lược “vượt bão”.
Quý I/2022, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, giá nguyên vật liệu đầu vào sản xuất thép như than luyện coke, quặng sắt tăng cao. Tuy nhiên, các nhà máy của Hòa Phát luôn hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu thị trường. Hòa Phát đã sản xuất 2,16 triệu tấn thép thô, tăng 8% so với cùng kỳ. Kết quả kinh doanh chung trong 3 tháng đầu năm 2022 của Hòa Phát vẫn rất khả quan với 44.400 tỷ đồng doanh thu, tăng 41% và lợi nhuận sau thuế đạt 8.200 tỷ đồng, tăng 17% so với quý I/2021 toàn Tập đoàn.
Hòa Phát không chỉ giữ thị phần số 1 Việt Nam ở các lĩnh vực thép xây dựng, ống thép, Top 5 DN tôn mà còn chiếm thị phần số 1 về cung cấp bò Úc tại Việt Nam và dẫn đầu miền Bắc về sản lượng trứng gà sạch.
Tuy nhiên, đúng như lời ông Trần Đình Long, đến quý III/2022, tình hình sản xuất kinh doanh của ngành thép nói chung và Hòa Phát nói riêng đã thực sự “ngấm đòn” do nhu cầu thép suy yếu ở cả trong nước và thế giới, giá nguyên vật liệu, đặc biệt là giá than cao gấp 3 lần so với thời điểm bình thường, tín dụng thắt chặt, tỷ giá và lãi suất tăng mạnh.
Quý III/2022, doanh thu của Hòa Phát đạt 34.441 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ 2021. Lợi nhuận sau thuế ở mức âm 1.786 tỷ đồng, giảm 117% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng, Hòa Phát đạt 116.559 tỷ đồng doanh thu và 10.443 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt đạt 76% và 39% kế hoạch năm.
Có thể thấy, “bão” của ngành thép không phải ở thời điểm Covid-19 phức tạp nhất mà là trong năm nay, khi nhu cầu thép suy yếu, ngành xây dựng trong nước và thế giới gặp nhiều khó khăn, tỷ giá biến động, lãi suất cao. Kịch bản mà ông lớn ngành thép ứng phó bão là tìm những lối đi để mở rộng thị trường, vươn lên và bứt phá giữa khó khăn.
Theo đó, đội ngũ kỹ thuật của Hòa Phát đã làm chủ tốt công nghệ để cho ra đời những sản phẩm khó, có chất lượng cao. Trên thế giới chỉ có một số công ty lớn đầu ngành có thể sản xuất được mặt hàng mới mà Hòa Phát đang triển khai thành công.
Đơn cử, mới đây, các kỹ sư công nghệ của Thép Hòa Phát Dung Quất đã nghiên cứu xây dựng quy trình và sản xuất thành công thép cuộn làm tanh lốp xe ô tô mác thép SWRH82A, SWRH72A. Việc xây dựng quy trình và sản xuất thành công thép cuộn làm tanh lốp xe ô tô mác thép SWRH82A, SWRH72A vô cùng phức tạp, vì đây là sản phẩm thép các bon cao có tính chất đặc biệt.
Tuy nhiên với việc dám nghĩ, dám làm, với ý chí, nghiên cứu kỹ lưỡng, kiên trì sản phẩm thép cuộn làm tanh lốp ô tô của Hòa Phát Dung Quất sản xuất ra chất lượng tương đương với sản phẩm cùng loại được sản xuất tại một số quốc gia có nền công nghiệp sản xuất thép phát triển. Tuy nhiên với chi phí giá thành cạnh tranh, đáp ứng sản xuất công nghiệp, hiện đều đặn hàng tháng, Công ty nhận được đơn hàng trên 3.000 tấn/tháng từ các đối tác.
Ngoài ra, vẫn với chiến lược kinh doanh “xe lu” chắc chắn, thận trọng của một DN sản xuất hàng đầu Việt Nam, Hòa Phát vẫn đạt được những kết quả tích cực trong năm 2022, tạo công ăn việc làm cho cho gần 30.000 lao động và đóng góp tích cực cho ngân sách Nhà nước, dự kiến năm 2022 đạt hơn 10.000 tỷ đồng. Tổng tài sản của Tập đoàn tại cuối quý III/2022 đạt 183.805 tỷ đồng.