Hoa quả đóng hộp thị trường lớn nhưng ít được quan tâm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc đẩy mạnh tiêu thụ, sử dụng nước hoa quả đóng hộp sẽ tăng cơ hội cho các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam trong khâu tiêu thụ. Tuy nhiên, công nghệ sản xuất, chế biến chưa được nhiều DN chú trọng.

Khảo sát một số hệ thống siêu thị lớn ở Hà Nội như Big C, Co.opmart, Lotte, Fivimart… cho thấy, sản phẩm nước hoa quả đóng hộp chủ yếu là vải, nhãn, dứa được bán với giá 40.000 - 50.000 đồng/hộp 500gam. Lý giải nguyên nhân nhiều siêu thị chủ yếu bán hoa quả tươi thay vì ủng hộ hoa quả đóng hộp, bà Vũ Thị Hậu - đại diện Fivimart cho biết: Việt Nam có nguồn hoa quả phong phú nên người tiêu dùng thường sử dụng đồ tươi. Bên cạnh đó, do lo ngại chất bảo quản sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nên các bà nội trợ hạn chế dùng sản phẩm đóng hộp. Vì vậy mà sức mua hoa quả đóng hộp chỉ bẳng 1/10 hoa quả tươi, nên các siêu thị chỉ kinh doanh mặt hàng này với số lượng nhỏ. “Nếu tính toán cả phí vận chuyển và khấu hao cho các nhà bán lẻ thì việc tiêu thụ hoa quả đóng hộp chậm thu hồi vốn bởi có khi cả nửa tháng không bán được hộp nào” - bà Hậu chia sẻ.
Sản xuất dứa hộp tại Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao.
Sản xuất dứa hộp tại Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao.
Thông tin tại buổi tọa đàm trực tuyến xuất nhập khẩu nông sản Việt Nam được Bộ Công Thương tổ chức cuối tuần qua cho thấy, những năm 2000, nhiều DN đã đầu tư sản xuất hoa quả đóng hộp phục vụ xuất khẩu, nhưng hiện hầu hết những DN này đã dừng sản xuất. Ông Lê Văn Ánh - Chủ tịch HĐQT Công ty Xuất nhập khẩu rau quả Hà Nội cho biết: Trước đây, DN bán sản phẩm hoa quả đóng hộp tại thị trường trong nước, nhưng hiện sức mua yếu nên DN chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Nga và EU. Thực tế sản xuất, tiêu thụ mặt hàng này cho thấy, việc tiêu thụ sản phẩm đóng hộp tại thị trường nội địa gặp khó là do nguyên liệu trong nước chủ yếu theo mùa vụ nên không ổn định đầu vào, thiếu đa dạng, chất lượng nguyên liệu cung ứng cho nhà máy không đạt tiêu chuẩn để xuất khẩu. Bên cạnh đó, do thiếu vốn nên DN đa phần sử dụng dây chuyền sản xuất của Trung Quốc, vì vậy chỉ có thể sử dụng 2 - 3 loại hoa quả như dứa, vải, xoài làm nguyên liệu, từ đó không thể đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Phan Thị Diệu Hà: Hoạt động mở rộng thị trường xuất khẩu trong những năm qua cho thấy, thị trường châu Âu, Nga, Hàn Quốc... có nhu cầu sử dụng hoa quả đóng hộp rất cao, đây là cơ hội cho các DN Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này. Tuy nhiên, để làm được điều đó, DN phải đầu tư, sử dụng công nghệ chế biến hiện đại đáp ứng được các quy định của nước nhập khẩu. Chính vì thế, để có thể kêu gọi các DN tích cực đầu tư, mở rộng sản xuất mặt hàng này, bên cạnh sự chủ động của chính bản thân DN, Nhà nước nên có chính sách hỗ trợ DN khi vay vốn đầu tư mở rộng sản xuất, hạ giá thành sản phẩm. Đồng thời, DN sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cần đẩy mạnh quảng bá để kích cầu tiêu dùng, qua đó hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Trong những ngày cuối tuần qua, trên nhiều tuyến phố của Hà Nội như Trần Thái Tông, Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy); Lê Văn Lương kéo dài (Hà Đông); Nguyễn Xiển (Thanh Xuân), Giải Phóng…, nhiều loại hoa quả được các xe hàng rong bày bán với giá rẻ: Dưa chuột 3.000 đồng/kg, củ đậu 4.000 đồng/kg, dưa hấu 8.000 đồng/kg, thanh long 12.000 đồng/kg, dưa hấu bán giúp đồng bào miền Trung giá chỉ có 6.000 - 7.000 đồng/kg... Nguyên nhân, theo một số hộ tiểu thương cho biết, năm nay thời tiết thuận lợi, hoa quả ở khắp các vùng miền đều được mùa, nên hoa quả đổ về Hà Nội nhiều. Giá rẻ nhưng không có nhiều người mua cộng với thời tiết nóng khiến một lượng không nhỏ hoa quả chậm tiêu thụ phải đổ bỏ.