Họa sĩ Văn Dương Thành: Hết lòng với công tác thiện nguyện

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nữ họa sĩ Văn Dương Thành đã biến niềm say mê hội họa của mình thành những hoạt động rất ý nghĩa để hỗ trợ người dân ở tỉnh Phú Yên – quê hương của họa sĩ.

Không chỉ là họa sĩ nổi tiếng với rất nhiều triển lãm và giải thưởng trong và ngoài nước, họa sĩ Văn Dương Thành còn biết đến là một người hết lòng với công tác thiện nguyện. 
 Họa sĩ Văn Dương Thành 
Trong thời gian giãn cách xã hội tại Hà Nội, họa sĩ Văn Dương Thành đã sáng tác hơn 10 bức tranh, với tấm lòng luôn hướng về quê hương, tháng 8/2021, họa sĩ Văn Dương Thành đã chuyển những bức tranh đó thành 5 tấn gạo để giúp đỡ đồng bào đang gặp khó khăn do dịch Covid-19 ở phường Hòa Hiệp Trung, tỉnh Phú Yên.
Cùng thời gian này, Công ty Cổ phần đầu tư Solis (do con trai họa sĩ Văn Dương Thành làm Chủ tịch) đã thông qua Tỉnh đoàn Phú Yên để tặng nhu yếu phẩm và đồ bảo hộ y tế cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Cụ thể gồm 1.000 bộ đồ phòng dịch; 2.500 hộp khẩu trang kháng khuẩn; 500 lọ C sủi; 50 thùng sữa Nestlé. Theo họa sĩ Văn Dương Thành, đó không chỉ là tấm lòng của những người con xa quê mà còn là cử chỉ để báo hiếu cho ông bà. 
Từ năm 2020, họa sĩ cùng các thành viên trong đại gia đình lập Quỹ khuyến học Văn Gói (tên người cha quá cố của nữ họa sĩ – Nhà trí thức yêu nước Văn Gói) để giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. 
Hoạ sĩ Văn Dương Thành đã bốn lần thực hiện trao tặng hằng trăm học bổng cho học sinh trường tiểu học ở tỉnh Phú Yên, huyện Sóc Sơn (Hà Nội), trường câm điếc ở Hà Nội,... Tháng 4/2020, họa sĩ Văn Dương Thành đã gửi 3,5 tấn gạo giúp đồng bào Phú Yên, gửi 30 phần quà tổng trị giá 50 triệu đồng cho 30 học sinh nghèo vượt khó.
Hoạ sĩ Văn Dương Thành cũng đại diện quỹ khuyến học Văn Gói tặng 70 suất học bổng và 2.000 sản phẩm quà tặng cho các em học sinh ở trường Lương Tấn Thịnh và Võ Nguyên Giáp (tỉnh Phú Yên) để giúp các em vượt khó vươn lên học tập.
 Họa sĩ Văn Dương Thành trao học bổng cho các em học sinh ở tỉnh Phú Yên. 
Nữ họa sĩ cũng đã ấp ủ dự án phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên mở một trại sáng tác quốc tế nhằm tạo cơ hội giao lưu cho các họa sĩ trong và ngoài nước; xây dựng bộ sưu tập để tặng cho Bảo tàng tỉnh. Qua đó giới thiệu vẻ đẹp con người, thiên nhiên Phú Yên nói riêng và Việt Nam nói chung đến bạn bè quốc tế.
Tuy nhiên, vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên dự định về trại sáng tác phải thay đổi. Thông qua quỹ khuyến học Văn Gói, họa sĩ Văn Dương Thành đã dành tặng Bảo tàng tỉnh Phú Yên bộ sưu tập 15 tác phẩm hội họa cùng bộ sưu tập ảnh nghệ thuật giá trị của 11 họa sĩ, nhiếp ảnh gia, nhằm gây dựng bộ sưu tập nghệ thuật phục vụ người dân và du khách. 
 Những bức tranh tặng Bảo tàng tỉnh đều là những tác phẩm được đánh giá cao tại các viện bảo tàng và các cuộc triển lãm của các tác giả thuộc nhiều lứa tuổi và quốc gia khác nhau như: Julia Oh, Bùi Quang Đức, Nguyễn Quang Tùng, Lê Thiếu Ngân, Đào Liên Hương, Mai Anh Tú, Phạm Trường Sơn, Nguyễn Quốc Dũng, Nguyễn Linh Chi và Nguyễn Quang Minh.
Không chỉ vậy, họa sĩ Văn Dương Thành còn được coi là một “đại sứ văn hóa”. Năm 2017, họa sĩ Văn Dương Thành đã đóng góp nhiều bản quyền tác phẩm của mình cho Bộ Ngoại giao để sử dụng các tác phẩm đó in lên lịch tặng các đại biểu tham dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC . 
Năm 2019, tác phẩm vẽ tranh trên khăn lụa của bà được chọn làm quà tặng Công chúa kế vị Vương Quốc Thụy Điển nhân chuyến thăm Việt Nam. Tháng 5/2021, thông qua Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam, họa sĩ Văn Dương Thành cũng đã gửi khăn ủng hộ cho sang kiến của nghệ sĩ Ca-dắc-xtan Leila Makhat tổ chức triển lãm nghệ thuật “Khăn của mẹ”.
Vì những đóng góp tích cực của bà, tháng 3/2021, họa sĩ Văn Dương Thành được tặng Bằng khen của Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước. 
Dưới đây là một số tác phẩm mới nhất của họa sĩ Văn Dương Thành: 
 
 
 

Văn Dương Thành sinh ra ở tỉnh Phú Yên và lớn lên ở Hà Nội. Bà là họa sĩ trẻ nhất Việt Nam có tranh trong Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam - lúc 20 tuổi. Nhiều tác phẩm của bà được đưa vào bộ sưu tập của các bảo tàng nghệ thuật quốc gia ở Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Singapore, Ba Lan... Đến nay, bà vẽ hơn 1.800 bức tranh, có 90 cuộc triển lãm cá nhân trong và ngoài nước.
 
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần