Theo Bộ GTVT, dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài hơn 105km đi qua các tỉnh, TP: Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương, quy mô 6 làn xe, tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng.
Trong quá trình triển khai, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) đã phê duyệt điều chỉnh thiết kế cơ sở, bổ sung vào dự án các nút giao với đường tỉnh 392 (huyện Bình Giang) và đường tỉnh 390 (huyện Thanh Hà) thuộc địa phận tỉnh Hải Dương để đầu tư khi bố trí được nguồn vốn.
Tuy nhiên, hiện, Vidifi đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính nên chưa thể cân đối được nguồn vốn để đầu tư hoàn thiện các nút giao nêu trên.
“Theo đề xuất của UBND tỉnh Hải Dương về việc hoàn thiện 2 nút giao nêu trên, Bộ GTVT đã có ý kiến phúc đáp, xác định việc đầu tư hoàn thành các nút giao đường tỉnh 392 và đường tỉnh 390 là cần thiết và thuộc thẩm quyền đầu tư của UBND tỉnh” - Bộ GTVT thông tin và cho biết thêm, hiện nay, các nút giao đang được UBND tỉnh Hải Dương triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, dự kiến sẽ được hoàn thành năm 2023.
Công trình nút giao liên thông kết nối đường tỉnh 390, huyện Thanh Hà với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có điểm đầu giao với đường tỉnh 390 tại Km1+956; điểm cuối đấu nối với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại Km70+660.
Quy mô công trình gồm các hạng mục chính: 1 cầu vượt đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với chiều rộng 15,5m; 1 cống chui dân sinh và 3km đường. Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 350 tỷ đồng.
Trong khi đó, dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối đường tỉnh 392, huyện Bình Giang với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có điểm đầu giao với đường tỉnh 392 tại lý trình Km9+080. Điểm cuối đấu nối với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại Km39+900 (trùng với vị trí nút giao đã thi công dở dang của dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng).
Dự án gồm: 1 cầu vượt đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng rộn 15,5m, dài hơn 215m; 1 cống chui dân sinh; 3,6km đường dẫn. Tại cả 2 công trình, Vidifi sẽ chịu trách nhiệm đầu tư toàn bộ hệ thống thu phí.