Hoàn thành chỉnh trang trong quý I/2014

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 11/2, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã có cuộc họp với các sở,...

Kinhtedothi - Sáng 11/2, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã có cuộc họp với các sở, ban, ngành liên quan và UBND quận Đống Đa về việc quản lý trật tự xây dựng, đô thị sau GPMB đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Ô Chợ Dừa).

Đã có phương án cụ thể

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Trần Việt Trung cho biết, hiện quận đã hoàn thành việc bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư là Ban Quản lý các Dự án trọng điểm Phát triển đô thị (PTĐT) Hà Nội để hoàn thiện xây dựng tuyến đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Ô Chợ Dừa). Tuy nhiên, sau công tác GPMB có tổng cộng 58 hộ sử dụng diện tích đất nhỏ lẻ, trong đó có 50 trường hợp có tên trong diện GPMB, và 8 hộ không thuộc diện GPMB, không đủ điều kiện xây dựng thành nhà ở.

Để đảm bảo công tác chỉnh trang tuyến phố sau GPMB, UBND quận Đống Đa đã có thông báo đến từng hộ dân trong diện GPMB đề nghị làm thủ tục hợp khối với các hộ liền kề. Theo đó, UBND phường Ô Chợ Dừa đã làm xong thủ tục hợp khối đối với 20/50 trường hợp. UBND phường Ô Chợ Dừa cũng sẽ có trách nhiệm hướng dẫn các hộ làm thủ tục hợp thửa đất, đảm bảo không để xảy ra tình trạng nhà "siêu mỏng, siêu méo" sau quá trình thi công. Hiện 8/50 trường hợp, UBND quận Đống Đa đã phê duyệt quyết định bồi thường phần diện tích còn lại ngoài chỉ giới do không có khả năng hợp khối với hộ liền kề; yêu cầu UBND phường Ô Chợ Dừa có trách nhiệm quản lý phần diện tích này, tránh trường hợp lấn chiếm và tái lấn chiếm của các hộ liền kề.

 
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi nghe báo cáo về công tác chỉnh trang xây dựng 2 bên đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Ô Chợ Dừa. Ảnh: Lâm Nguyễn
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi nghe báo cáo về công tác chỉnh trang xây dựng 2 bên đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Ô Chợ Dừa. Ảnh: Lâm Nguyễn
Đối với 3/50 trường hợp có các cạnh thửa đủ điều kiện tồn tại nhưng tổng diện tích lần lượt là 14m2, 14,8m2 và 14,9m2, Sở Xây dựng Hà Nội đồng thuận với UBND quận Đống Đa kiến nghị cho 3 trường hợp này tồn tại nhưng chỉ được phép xây dựng thành nhà không cao quá 2 tầng để đảm bảo mỹ quan đô thị. Đối với các trường hợp còn lại, có các cạnh thửa không đủ điều kiện tồn tại nhưng tổng diện tích trên 15m2, UBND quận và Sở QH - KT, Sở Xây dựng thống nhất chủ trương cho tồn tại từ 1 - 2 tầng nhưng chỉ được sử dụng cho mục đích kinh doanh (không được xây dựng làm nhà ở). Đồng thời, các hộ thuộc diện GPMB nhưng có 2 thửa độc lập, một nằm trong chỉ giới GPMB, thửa còn lại cách ngõ đi chung nằm ngoài chỉ giới GPMB nhưng không đủ điều kiện tồn tại, UBND quận Đống Đa sẽ tập hợp, báo cáo TP giải quyết phần ngõ trước mặt tiền để đảm bảo cảnh quan đô thị. 2 thửa đất thuộc sở hữu của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cũng sẽ được thu hồi, bàn giao cho UBND quận Đống Đa và Ban Quản lý các Dự án trọng điểm PTĐT Hà Nội quản lý làm hè đường và phục vụ các mục đích công cộng.

Đảm bảo mỹ quan đô thị

Sau khi đi thị sát các trường hợp nhà nhỏ lẻ nằm dọc đoạn tuyến Hoàng Cầu - Ô Chợ Dừa thuộc diện cần được điều chỉnh về quy hoạch, xây dựng, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp UBND quận Đống Đa sớm xây dựng phương án đánh số nhà và đề xuất tên phố cho đoạn tuyến. Đồng thời, yêu cầu quận đặc biệt quan tâm đến công tác thanh tra xây dựng. Theo đó, các cơ quan của quận cần thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, hành lang an toàn, không để xảy ra hiện tượng người dân xây dựng tự phát. Trong cấp phép xây dựng, UBND quận Đống Đa cần bám sát hướng dẫn của Sở Xây dựng.

Để đảm bảo trật tự đô thị, ATGT, lãnh đạo quận Đống Đa cần nhanh chóng xử lý dứt điểm 3 trường hợp mở tiệm rửa xe máy, ô tô tại nút Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch. Đây là "điểm đen" về UTGT vào giờ cao điểm, gây rất nhiều bức xúc cho người dân. Sở GTVT phối hợp với Công an TP sớm điều chỉnh lại nhịp đèn tín hiệu giao thông tại nút giao Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch và ngã 6 Ô Chợ Dừa, nhằm đảm bảo việc đi lại thuận lợi, an toàn cho người tham gia giao thông.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi cũng yêu cầu Ban Quản lý các Dự án trọng điểm PTĐT Hà Nội cần sớm bố trí nhân lực, tiến hành dọn dẹp các đống phế thải, vật liệu xây dựng,... đảm bảo mỹ quan đô thị trên đoạn tuyến. Đồng thời phối hợp với UBND quận Đống Đa hoàn thành GPMB 4 trường hợp còn lại trong tháng 2, phấn đấu hoàn thiện chỉnh trang đoạn tuyến trong quý I/2014.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần