Hoàn thành nốt 2 tiêu chí lên quận của huyện Đông Anh trong 6/2023

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 18/5, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã họp nghe báo cáo, cho ý kiến về nhiều nội sung quan trọng của thành phố.

Trong đó có kết quả thực hiện Đề án thành lập quận và thành lập các phường thuộc huyện Đông Anh cùng một số nội dung khác của huyện. 

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.

Tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy...

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến trao đổi thảo luận, thay mặt Thường trực Thành ủy kết luận, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, thực hiện Đề án lên quận, đến nay, huyện Đông Anh đã đạt 29/31 tiêu chí. Hai tiêu chí chưa đạt là trường trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia và tỷ lệ tuyến phố văn minh đô thị. Đây là hai tiêu chí thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố và có thể đạt được trước ngày 30/6/2023.

Từ đó, Bí thư Thành ủy đề nghị, huyện Đông Anh và các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, tiến hành khẩn trương, quyết liệt để thực hiện các bước, các nhiệm vụ theo quy định. Nhất là phối hợp với Bộ Xây dựng để đánh giá về trình độ phát triển đô thị làm căn cứ tính toán tỷ lệ tuyến phố văn minh đô thị nêu trên.

Thường trực Thành ủy cũng thống nhất về chủ trương đối với một số đề xuất của huyện Đông Anh. Đầu tiên là đối với đề xuất liên quan Dự án thành phần tu bổ, tôn tạo Di tích cấp quốc gia đặc biệt Cổ Loa, Bí thư Thành ủy đề nghị trong tuần tới, các cơ quan liên quan phải tổ chức công bố kết quả khảo cổ học tại khu vực đất dự kiến xây dựng đền thờ vua Ngô Quyền. Đồng thời, UBND thành phố có văn bản báo cáo với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Thủ tướng Chính phủ đề xuất, kiến nghị đưa hạng mục đền thờ vua Ngô Quyền vào Quy hoạch chi tiết Khu di tích Cổ Loa.

Đối với đề xuất Dự án xây dựng công viên di sản kết hợp quảng trường và công trình công cộng tại Khu di tích Cổ Loa, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhất trí là phải thực hiện dự án này, trên tinh thần là kiên quyết không lùi, không bỏ và phải cố gắng triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ 2020-2025. 

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Đồng ý về chủ trương cho phép huyện Đông Anh lập Đề án đầu tư phát triển sông Thiếp trên địa bàn (dài khoảng 20km, diện tích khoảng 3.260ha), Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, phải giữ bằng được con sông này và nhất là sau khi phát triển Đông Anh thành trung tâm thành phố trực thuộc Thủ đô thì lại càng cần thiết. “Giữ được con sông dài 20km vòng quanh trung tâm thành phố tương lai, trên bến dưới thuyền du lịch là điều tuyệt vời. Đây cũng chính là sinh kế mai sau, lâu dài của người dân” - Bí thư Thành ủy nói.

Bí thư Thành ủy cho biết, vừa qua, huyện Đông Anh đã kè và giữ được 444 hồ, ao trên địa bàn. Bây giờ làm thêm được việc giữ gìn phát triển sông Thiếp, dòng sông nối với nhiều hồ ao lớn thì vừa bảo đảm môi trường, sinh thái, vừa tôn thêm cảnh quan đẹp mắt cho thành phố tương lai. “Quan điểm của Thành ủy là phải ưu tiên giữ gìn môi trường. Không đưa các dự án sân golf vào đây. Đề nghị các đồng chí làm nhanh đề án này” - Bí thư Thành ủy yêu cầu.

Ngoài ra, Thường trực Thành ủy cũng đồng ý về chủ trương cho phép huyện Đông Anh thực hiện giải phóng mặt bằng (giai đoạn 1) đoạn 2 của trục Nhật Tân - Nội Bài theo quy hoạch Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. Vì không chỉ đủ căn cứ pháp lý, mà sau khi đã quy hoạch chi tiết hai bên đường, còn giải phóng mặt bằng được theo quy hoạch thì chính là cách làm kiểu mẫu, rất đáng được ủng hộ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần