Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ngoài nhà trường: Chất lượng đang bị thả nổi?

Kinhtedothi- Trước không ít tai nạn, rủi ro, sự cố xảy ra với học sinh khi tham gia hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa do nhà trường tổ chức, nhiều phụ huynh bày tỏ sự lo lắng, hoài nghi về chất lượng tổ chức và khả năng quản lý học sinh của các nhà trường.

Những sự cố đầy day dứt

Vụ việc hơn 50 học sinh Trường Tiểu học Kim Giang, quận Thanh Xuân, Hà Nội đồng loạt đau bụng, buồn nôn nghi ngộ độc thực phẩm sau chuyến dã ngoại do nhà trường tổ chức xảy ra chiều 28/3 đang gây xôn xao dư luận. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, các học sinh đã được đưa đến các cơ sở y tế thăm khám, lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi sức khỏe và chờ kết luận từ cơ quan chức năng.

Các học sinh Trường Tiểu học Kim Giang bị đau bụng, buồn nôn sau chuyến dã ngoại được chuyển đến bệnh viện theo dõi và điều tr
Các học sinh Trường Tiểu học Kim Giang bị đau bụng, buồn nôn sau chuyến dã ngoại được chuyển đến bệnh viện theo dõi và điều trị

Trước đó, tại Hà Nội và một số địa phương trên cả nước đã xảy ra không ít vụ tai nạn thương tâm khi tham gia tham quan, dã ngoại do trường tổ chức.

Có thể kể vụ một nam sinh lớp 11 Trường THPT Lý Thánh Tông (huyện Gia Lâm, Hà Nội) tử vong do tắm suối khi đi dã ngoại cùng lớp ở Hòa Bình; một học sinh tử vong và hai học sinh bị thương nặng do gặp sự cố khi chơi tàu lượn tại chuyến ngoại khóa do Trường THPT Đông Anh (huyện Đông Anh) tổ chức. Tháng 1/2021, một học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Âu Dương Lân (Quận 8, TP Hồ Chí Minh) tử vong do đuối nước khi tham gia ngoại khóa của nhà trường...

"Tôi không thể yên tâm khi trường học tổ chức cho hàng trăm, hàng nghìn cháu đi tham quan cùng một lúc. Lứa tuổi học sinh vô cùng hiếu kỳ, nghịch ngợm, quản lý một lớp đã khó, huống hồ quản lý cả trường. Khi xảy ra sự cố, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?"- chị Hoàng Thị Hải, phụ huynh học sinh lớp 5 quận Nam Từ Liêm bày tỏ.

Còn phụ huynh Thái Thị Thanh Trúc, quận Tây Hồ chia sẻ: "Tôi không biết vì sao trước đây các nhà trường rất dè dặt khi tổ chức cho học sinh trải nghiệm ngoài nhà trường nhưng nay, hầu như trường nào cũng có phong trào trải nghiệm. Tôi không muốn cho con tham gia cũng không được vì cả lớp đăng ký mà con thì muốn đi chơi cùng các bạn. Cá nhân tôi thấy hoạt động này không thực sự cần thiết, có thể thay thế bằng các hoạt động ngoài sân trường để đảm bảo an toàn".

Hoạt động tự phát, thả nổi chất lượng?

TS Đinh Thị Kim Thoa, Tổng chủ biên chương trình Hoạt động trải nghiệm cho biết, trong Chương trình GDPT 2018, hoạt động trải nghiệm là hoạt động giáo dục bắt buộc từ lớp 1 đến lớp 12.

Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 nêu rõ: Hoạt động trải nghiệm (cấp tiểu học) và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (cấp THCS và THPT) nhằm tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thông qua đó, chuyển hóa những kinh nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, kĩ năng mới góp phần phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống…

Hãy để trải nghiệm, ngoại khóa là hoạt động giáo dục đúng nghĩa (Ảnh minh họa)

Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được tổ chức trong và ngoài lớp học, trong và ngoài trường học; theo quy mô nhóm, lớp học, khối lớp hoặc quy mô trường. Các nhà trường có thể tổ chức hoạt động này qua nhiều phương thức, trong đó phương thức khám phá gồm các hoạt động tham quan, cắm trại, thực địa và các phương thức tương tự khác.

Theo nội dung hướng dẫn này, hầu hết các trường học đều tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh ở ngoài nhà trường, thông qua hoạt động tham quan, dã ngoại có đóng phí với đông đảo học sinh tham gia. 

Ngoài vấn đề đảm bảo an toàn và nhiều vấn đề khác thì mức phí nhà trường thu trong các chuyến dã ngoại cũng được nhiều phụ huynh quan tâm.

Mới đây, sự việc hiệu trưởng ép học sinh đóng tiền đi ngoại khóa, có lại quả cho giáo viên chủ nhiệm xảy ra tại Trường THCS Nguyễn Văn Bứa, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh khiến nhiều phụ huynh, giáo viên bức xúc.

Theo hiệu trưởng nhà trường thì đây không phải là chuyến tham quan bình thường mà là một buổi học ngoại khóa của môn Giáo dục địa phương. Điều đáng nói là hiệu trưởng nhắn giáo viên chủ nhiệm từng lớp phải bằng mọi giá cho lớp tham quan đầy đủ và ngoài việc mời mỗi xe hai giáo viên đi cùng thì bên Cty du lịch sẽ gửi lại giáo viên chủ nhiệm 10.000 đồng/học sinh và nếu lớp nào ít học sinh đi thì giáo viên chủ nhiệm sẽ bị xem xét đánh giá thi đua trong Quý 2.

Bày tỏ ý kiến về công tác tổ chức và hiệu quả thực tế của hoạt động ngoại khóa của các nhà trường, lãnh đạo một phòng GD&ĐT cho hay: Chương trình hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm của các trường dù có xin phép nhưng cơ bản là tự phát, các trường tự xây dựng kế hoạch, tự tổ chức với sự phối hợp của đơn vị du lịch. Tuy là hoạt động giáo dục bắt buộc của chương trình Giáo dục phổ thông mới nhưng hoạt động trải nghiệm chưa có sự kiểm soát chặt chẽ hay đánh giá nghiêm túc của cơ quan quản lý giáo dục, do vậy hiệu quả của hoạt động này vẫn rất hạn chế, chưa thực chất, chủ yếu là "cưỡi ngựa xem hoa".

Nhiều phụ huynh cho rằng, việc các trường tổ chức cho học sinh đi ngoại khóa có nhiều ý nghĩa tích cực trong phát triển tư duy, năng lực học sinh; tạo cơ hội cho các con hòa nhập, khám phá thiên nhiên, được vận động và thắt chặt tình thầy trò, bạn bè... Tuy nhiên, hãy để trải nghiệm, ngoại khóa là hoạt động giáo dục đúng nghĩa. Thay vì đi chơi thuần túy, ngoài kế hoạch chương trình chi tiết, các thầy cô cần đặt câu hỏi, giao bài tập cho học sinh trong và sau mỗi chuyến ngoại khóa. Nên tổ chức theo khối lớp, nhóm nhỏ để hoạt động có hiệu quả và đảm bảo an toàn cho học sinh.

 

Để rà soát, chấn chỉnh hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, trải nghiệm, hướng nghiệp, ngoài giờ lên lớp tại các cơ sở giáo dục, ngày 20/3, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh đã có văn bản yêu cầu hoạt động này của các nhà trường phải đảm bảo tính thiết thực, gắn với những mục tiêu, nội dung giáo dục cụ thể, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông; chú trọng công tác an toàn, hiệu quả trong quá trình tổ chức; hạn chế tổ chức toàn trường, nhiều khối hoặc quá đông học sinh trong cùng một thời điểm, đặc biệt không tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh ngoài địa bàn TP.

Trước đó, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng có những lưu ý cụ thể với các nhà trường về công tác tổ chức hoạt động dã ngoại cho học sinh, trong đó nhấn mạnh việc tổ chức phải được thống nhất và đồng thuận của cha mẹ học sinh, nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật, bảo đảm tuyệt đối an toàn khi tổ chức; ưu tiên tổ chức hoạt động giáo dục truyền thống, chăm sóc các công trình ghi công liệt sỹ trên địa bàn TP và phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” và các hoạt động trải nghiệm mang tính giáo dục về lịch sử, truyền thống cách mạng về nguồn, có tính giáo dục cao....

Sự cố ATTP tại Thanh Xuân: 58 trẻ ra viện, tiếp tục theo dõi 15 trẻ

Sự cố ATTP tại Thanh Xuân: 58 trẻ ra viện, tiếp tục theo dõi 15 trẻ

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ