Học cách tin tưởng lẫn nhau

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một chị đã kể rằng, do bận công việc, chị hay phải về nhà muộn. Chồng chị lại khác, anh rất “nguyên tắc”, đi làm đúng giờ, về nhà đúng giờ. Lần nào chị về muộn, anh cũng hỏi lý do, chị trình bày, những tưởng anh sẽ thông cảm. Nhưng không, tính anh đa nghi, cho rằng ngoài giờ làm chị đi với người khác.

Không ít lần anh tìm đến chỗ chị làm để xác minh xem tôi còn ở đấy không. Chị cảm thấy lòng tự trọng bị tổn thương khi càng ngày anh càng thường xuyên la hét và tra hỏi mỗi khi chị đi làm về quá giờ. Chính thái độ của anh làm chị thấy sợ hãi. Chị cứ tự hỏi hạnh phúc làm sao được khi cứ kè kè bên đầu thái độ nghi ngờ của chồng. 

 
Học cách tin tưởng lẫn nhau - Ảnh 1
Nhiều người đã đúc kết kinh nghiệm rằng, vợ chồng muốn hạnh phúc phải có sự tin tưởng lẫn nhau kể cả trong tình cảm và vật chất. Nhưng nói là vậy, thực tế vẫn có rất nhiều cuộc ly hôn hay những đổ vỡ đáng buồn, nguyên nhân cũng chỉ vì sự thiếu niềm tin nơi nhau. Việc ghen tuông hay nghi ngờ nếu đúng chỗ, đúng mức độ và đúng lúc cũng là một liều thuốc tăng thêm thi vị cho cuộc sống vợ chồng. Nhưng cái gì thái quá cũng đều không tốt. Có người chỉ cần gặp vợ hoặc chồng trò chuyện với bạn khác giới là không kìm nén được, xúc phạm cả vợ và người bạn bằng những lời không hay. Chính thái độ ấy dần dần làm mất đi hình ảnh của chính họ trong mắt người bạn đời.

Thực tế đã có không ít câu chuyện buồn xảy ra vì chuyện vợ chồng nghi ngờ lẫn nhau. Nhiều nhà tâm lý học cho rằng, đa nghi hay ghen là một phần của tình yêu. Nói một cách chính xác, đa nghi hay ghen đúng mức sẽ làm tình yêu thêm nồng thắm. Những cơn ghen của phụ nữ thường ầm ĩ và nhiều nước mắt nhưng không khủng khiếp như những cơn ghen của "phái mạnh", họ có thể im lặng nhưng bên trong là những cơn sóng ngầm vô cùng khủng khiếp. Ghen tuông mù quáng thể hiện chính sự bất lực của họ, họ có thể là người quá ảo tưởng về mình, ngộ nhận mình là số một hoặc đã quá tự ti… Cách tốt nhất để tránh những sai lầm đáng tiếc, cả hai người cần phải biết làm chủ bản thân, hãy cho rằng mọi việc không đến mức như vậy và điều quan trọng hơn cả là phải học cách tin tưởng lẫn nhau.

Và để làm được điều đó, các chuyên gia tâm lý cho rằng, nếu muốn tạo sự tin tưởng nơi bạn đời, trước hết mỗi người phải trung thực. Đó là cách duy nhất để bạn xây dựng được lòng tin trong mối quan hệ vợ chồng. Điều này có nghĩa là trung thực trong cách mà hai người tạo dựng chứ không phải là giữ hoặc kiểm soát nhau. Chia sẻ các chi tiết thân mật về cuộc sống của mình và bạn đời sẽ khiến cho cả hai gần gũi nhau hơn, thiết lập nền tảng cho niềm tin và sự thân mật của tình yêu. Càng chia sẻ, càng trao đổi nhiều bao nhiêu bạn sẽ càng hiểu hơn về nhau và biết cách làm cho cả hai gần gũi nhau hơn, đó chính là sự “mở cửa trái tim cho sự tin tưởng”.