Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội:

Học sinh cấp THCS tạo dấu ấn tại sân chơi khoa học kỹ thuật quốc gia

Kinhtedothi – Tại Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, đoàn học sinh Hà Nội đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với nhiều dự án đạt giải cao, trong đó dự án của 2 học sinh lớp 9 đến từ Trường THCS – THPT Newton.

Miệt mài từng bước nghiên cứu

2 học sinh Lê Thảo Dương, lớp 9C0 và Vũ Gia Minh, lớp 9G0, Trường THCS – THPT Newton tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia năm nay với dự án “Nghiên cứu cải thiện chất lượng nước, tăng hiệu quả trong nuôi cá Điêu hồng (Oreochromis sp.) bằng bổ sung than hoạt tính vào thức ăn”.

Hai học sinh Vũ Gia Minh, Lê Thảo Dương và thầy cô Trường THCS - THPT Newton tại cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia.
Hai học sinh Vũ Gia Minh, Lê Thảo Dương và thầy cô Trường THCS - THPT Newton tại cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia.

Đến với sân chơi khoa học kỹ thuật uy tín cấp quốc gia năm học 2024 - 2025, Thảo Dương và Gia Minh đã có một hành trình trọn vẹn và ý nghĩa với khoa học: chập chững làm quen - dấn thân - miệt mài nghiên cứu và thu về trái ngọt thành công.

Cuối tháng 4/2024, khi đang là học sinh lớp 8, được truyền cảm hứng từ các thầy cô phụ trách môn khoa học của Trường THCS – THPT Newton tại Ngày hội Khoa học sáng tạo N-tech 2024, Gia Minh và Thảo Dương đã cùng thể hiện mong muốn được tìm hiểu chuyên sâu hơn về nghiên cứu khoa học. Hai em kết nối, cùng bàn bạc, thảo luận, thống nhất ý tưởng và từ đó, dự án: “Nghiên cứu cải thiện chất lượng nước, tăng hiệu quả trong nuôi cá Điêu hồng (Oreochromis sp.) bằng bổ sung than hoạt tính vào thức ăn” dần được hình thành.

Thời gian đầu bắt tay vào triển khai ý tưởng, các em phải đối mặt với rất nhiều thách thức, như việc nghiên cứu tài liệu chuyên sâu về khoa học động vật và môi trường, thử nghiệm thực nghiệm trong các môi trường khác nhau, phân tích số liệu...  Rất may mắn, các em có người đồng hành tin cậy là cô Trần Thị Bích Ngân – Tổ phó chuyên môn Tổ khoa học tự nhiên, giáo viên phụ trách bộ môn sinh học cùng sự hỗ trợ tận tình của PGS.TS Nguyễn Phúc Hưng – Khoa Sinh học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Trải qua gần 6 tháng liên tục nghiên cứu, đặc biệt phải tranh thủ toàn bộ thời gian trong Hè vì tháng 9/2024, các em bước vào chương trình lớp 9 với lịch học dày đặc, nhóm đã từng bước hoàn thiện dự án. Với mục tiêu tìm ra cách cải thiện năng suất và chất lượng cá nuôi thâm canh bằng phương pháp bền vững, thân thiện với môi trường, sau các thí nghiệm và nghiên cứu ban đầu, nhóm học sinh nhận thấy việc bổ sung than hoạt tính vào khẩu phần ăn giúp cải thiện rõ rệt sức khỏe và tốc độ tăng trưởng của cá, đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường nuôi trồng. Kết quả này đã trở thành nền tảng vững chắc để các em tự tin bước vào cuộc thi.

Dự án duy nhất của học sinh THCS Hà Nội lọt vòng quốc gia

Tháng 10/2024, tại vòng thi cấp trường, dự án của Thảo Dương và Gia Minh gây ấn tượng đặc biệt với Ban giám khảo bởi ý tưởng mới mẻ và tính ứng dụng cao. Dự án tiếp tục được hoàn thiện sau những góp ý của hội đồng giám khảo và được lựa chọn tham dự vòng thi cấp quận.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT chụp hình lưu niệm với đoàn học sinh Hà Nội, trong đó có 2 em Vũ Gia Minh và Lê Thảo Dương.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chụp hình lưu niệm với đoàn học sinh Hà Nội, trong đó có 2 em Vũ Gia Minh và Lê Thảo Dương.

Tại vòng thi của quận Bắc Từ Liêm, vượt qua hàng trăm học sinh có đề tài dự thi ở các lĩnh vực khác nhau, dự án của 2 học sinh trường Newton tiếp tục ghi điểm không chỉ bởi tính khoa học, sáng tạo, chặt chẽ của đề tài mà còn bởi sự chuẩn bị chỉn chu, ứng biến linh hoạt với các tình huống phát sinh khi thuyết trình tại hội đồng. Dự án giành giải Nhất cấp quận, tiếp tục tham dự cuộc thi cấp TP.

Trong vòng thi cấp TP có 97 đề tài ở nhiều lĩnh vực nghiên cứu khác nhau. Với phong thái tự tin, kiến thức vững vàng và màn thuyết trình thuyết phục, nhóm học sinh trường Newton là đại diện duy nhất của khối THCS trên toàn TP tham dự cuộc thi cấp quốc gia được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh.

Bằng sự thể hiện xuất sắc, dự án của hai học sinh Trường THCS – THPT Newton đã đạt giải Ba cấp quốc gia và Newton cũng là trường tư thục đầu tiên của Sở GD&ĐT Hà Nội đạt giải thưởng lớn tại sân chơi khoa học uy tín này. Theo đánh giá của Ban tổ chức, đề tài của hai em không chỉ thể hiện khả năng nghiên cứu mà còn cho thấy trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với việc phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Chia sẻ về kết quả cuộc thi, Thảo Dương và Gia Minh bày tỏ niềm vui, bất ngờ và hạnh phúc. Cô Trần Thị Bích Ngân, người đồng hành với nhóm nghiên cứu từ khi bắt đầu thực hiện cho biết, cô ấn tượng và khâm phục sự kiên trì cùng tinh thần cầu thị của hai học sinh. Các em đều học rất nhanh, nghiên cứu được rất nhiều tài liệu, có cá tính, có chính kiến khoa học và còn truyền động lực cho thầy cô tiếp tục khuyến khích học sinh tham gia các dự án nghiên cứu trong thời gian tới.

“Sự hỗ trợ nhiệt tình của thầy cô và các nhà khoa học đã trao cơ hội để các con được học hỏi, sáng tạo, phát triển tư duy khoa học và bước trên sân chơi trí tuệ này. Cuộc thi không chỉ là cơ hội để các con thể hiện ý tưởng ấp ủ từ lâu mà còn là trải nghiệm quý giá giúp các con trưởng thành, tự tin hơn trên con đường phía trước và chiến thắng những giới hạn để vững vàng vươn xa…”, chị Bùi Diệu Linh, phụ huynh học sinh Vũ Gia Minh xúc động nói.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ