Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Học sinh hào hứng trải nghiệm tiết học trong dự án "Dạy học STEM với công nghệ 4.0"

Đoàn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại TP Hồ Chí Minh, mới đây trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3) đã tổ chức tiết học dự án "Dạy học STEM với công nghệ 4.0".

Sử dụng kính thực tế ảo VR trong tiết học. Ảnh: Thảo Nguyên
Tiết học diễn ra ngay trên sân trường với sự tham gia của học sinh lớp 6/6, cùng các thầy cô giáo đang làm công tác quản lý, giảng dạy tại nhiều trường THCS, THPT trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Tiết học ứng dụng tối đa công nghệ 4.0 trong dạy và học với tivi tương tác, máy tính bảng, màn hình LED, kính thực tế ảo VR và đặc biệt là nguồn học liệu số 3D Mozabook, máy khắc CNC, phần mềm Prezi...
Qua tiết học, các em lớp 6 bước đầu làm quen với khái niệm Nguyên tử và bảng tuần hoàn hóa học và được tự làm các sản phẩm theo định hướng STEM.
Các em lớp 6/6 được chia thành 8 nhóm, tham gia phần mở đầu với những câu hỏi khoa học thường thức, gợi mở thông tin về nguyên tử thông qua phần trả lời câu hỏi phần mềm Kahoot. Học sinh dùng máy tính bảng để đăng nhập vào phần mềm theo hướng dẫn của giáo viên và trả lời nhanh các câu hỏi.
Học sinh điều khiển máy khắc CNC. Ảnh: Thảo Nguyên
Kế tiếp, các em tiếp tục tìm hiểu kiến thức qua 3 trạm thông tin. Ở trạm 1 có tên Hành trình tìm ra cấu tạo nguyên tử; ở trạm 2 là Nguyên tử có cấu tạo như thế nào? Trạm 3 các em sẽ tìm hiểu bảng hệ thống tuần hoàn ra đời như thế nào và được quan sát, khắc ô nguyên tố bằng máy khắc CNC (điều khiển bằng máy vi tính).
Sau khi tìm hiểu kiến thức, các nhóm cùng nhau làm mô hình nguyên tử bằng đèn LED và được tham gia một thí nghiệm cùng đá khô để hiểu khái niệm khoảng cách nguyên tử và mối liên quan đến trạng thái của chất.
Để củng cố bài học các em được xem kính thực tế ảo và làm bài tập của nội dung bài học trong kính thực tế ảo VR. Hoàn thành tiết học, học sinh có một phiếu học tập để tóm tắt lại những phần kiến thức mà các em đã thu nhận được.