Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Học sinh tiểu học Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về kết quả học tập

Kinhtedothi - Kết quả học tập của học sinh nữ Việt Nam tương đương với học sinh nam ở lĩnh vực Toán học và Đọc hiểu. Nhưng, ở lĩnh vực Viết, học sinh nữ thành thạo hơn học sinh nam.
Hội nghị trực tuyến của Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO) về Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các nước Đông Nam Á (SEA PLM), được tổ chức ngày 1/12.
Tại đây, Tổ chức SEAMEO đã cung cấp kết quả Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các nước Đông Nam Á (SEA PLM) năm 2019. Trong 6 nước tham gia đánh giá năm 2019 (Việt Nam, Lào, Campuchia, Malaysia, Myanmar, Phillipine), học sinh tiểu học Việt Nam đứng đầu ở cả 3 năng lực được khảo sát: Đọc hiểu, Viết, Toán học.
Ở lĩnh vực Đọc hiểu, bài khảo sát của SEA PLM đo lường năng lực học sinh ở 6 mức độ, học sinh Việt Nam đạt mức năng lực trung bình cao nhất là 6/6. Tỷ lệ học sinh Việt Nam đạt được mức năng lực thứ 6 là 82%. Malaysia đứng thứ hai với 58% học sinh đạt được mức năng lực thứ 6. Các nước còn lại tỷ lệ đều dưới 10%.
 Giờ học vui vẻ của cô và trò sinh trường TH và THCS Victoria Thăng Long.
 
Lĩnh vực Viết, bài khảo sát của SEA PLM đo lường năng lực học sinh ở 8 mức độ. Học sinh Việt Nam đạt mức năng lực trung bình là 6/8. Tỷ lệ học sinh đạt mức năng lực thứ 8 là 20%; các nước còn lại 2 - 4%.
Ở lĩnh vực Toán học, SEA PLM đo lường năng lực học sinh ở 9 mức độ. Học sinh Việt Nam có mức năng lực trung bình là 8/9. Tỷ lệ các em đạt được mức năng lực cao nhất (mức 9) là 42%. Các nước còn lại, tỷ lệ này đều dưới 10%.
Phân tích kết quả chi tiết của Việt Nam cho thấy, kết quả học tập của học sinh nữ Việt Nam tương đương với học sinh nam ở lĩnh vực Toán học và Đọc hiểu. Nhưng, ở lĩnh vực Viết, học sinh nữ thành thạo hơn học sinh nam, đây là sự khác biệt khá lớn theo thống kê ở các mức điểm cao nhất (mức 5, 6 và 7).
Trình độ học vấn của cha mẹ có ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập của con em. Cụ thể, cha mẹ có trình độ học vấn càng cao thì kết quả học tập của các con càng tốt.
Khoảng cách học tập của học sinh thành phố và nông thôn theo đánh giá của SEA PLM đã thu hẹp, gần như không còn sự khác biệt. Tuy nhiên, học sinh miền núi, vùng sâu xa vẫn còn khoảng cách khá xa với kết quả học tập của học sinh của các vùng khác.
Năm 2019, Việt Nam khảo sát chính thức SEA PLM với tại 150 trường với 832 giáo viên, 4837 học sinh và 4160 phụ huynh học sinh.

Học sinh tiểu học Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về Đọc hiểu, Viết, Toán học.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao sáng kiến xây dựng một chương trình đánh giá kết quả học tập chung cho các nước ASEAN (SEA PLM). Chương trình không chỉ mang đến một thang đo đánh giá chất lượng giáo dục khách quan, công bằng, mà còn tạo cơ hội để các quốc gia tìm hiểu lẫn nhau, chia sẻ những kinh nghiệm, chính sách chiến lược để phát triển giáo dục.
Từ kết quả đánh giá và phân tích dữ liệu đánh giá của SEA PLM, Bộ GD&ĐT Việt Nam xác định các chính sách, chiến lược trước mắt và lâu dài để phát triển giáo dục Tiểu học. Trong đó, một số giải pháp dài hạn trọng tâm là tiếp tục các chính sách đầu tư cụ thể, thiết thực để phát triển giáo dục cho học sinh miền núi, vùng sâu xa; hỗ trợ trẻ  em dân tộc, trẻ  em có hoàn cảnh khó khăn.
Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng chiến lược nâng cao trình độ học vấn cho cha mẹ học sinh một cách bài bản; xây dựng các tài liệu và các chương trình tập huấn cho phụ huynh học sinh để họ có phương pháp giáo dục con trong gia đình tốt hơn.
Việt Nam cũng sẽ có chính sách đầu tư nhiều hơn đến học sinh nam, để các em được tăng cường kỹ năng sống và cải thiện kỹ năng viết. Việc trang bị cho đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên các phương pháp, kỹ năng quản lý nhà trường, lớp học; các phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá giáo dục hiện đại cũng sẽ được chú trọng để thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới của Việt Nam.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội được Bộ Công Thương tặng Bằng khen phong trào thi đua “Dạy tốt, Học tốt”

Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội được Bộ Công Thương tặng Bằng khen phong trào thi đua “Dạy tốt, Học tốt”

05 Dec, 09:26 AM

Kinhtedothi - Tại Hội nghị Tổng kết công tác đào tạo, bồi dưỡng giai đoạn 2021 - 2025 và phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2026 - 2030 do Bộ Công Thương tổ chức mới đây tại Hà nội, Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các trường có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dạy tốt, Học tốt” năm học 2024 - 2025.

Đổi mới giáo dục nâng chất nguồn nhân lực ngành Công Thương

Đổi mới giáo dục nâng chất nguồn nhân lực ngành Công Thương

05 Dec, 09:25 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh nhu cầu nhân lực chất lượng cao gia tăng mạnh mẽ, hệ thống các cơ sở đào tạo thuộc Bộ Công Thương đang đẩy nhanh tiến trình đổi mới mô hình đào tạo, tăng cường gắn kết doanh nghiệp và ứng dụng chuyển đổi số. Nhiều đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong phong trào dạy tốt - học tốt, trong đó Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội được Bộ trưởng Bộ Công Thương tặng Bằng khen vì đóng góp nổi bật trong năm học 2024 - 2025.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ