Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cùng chủ trì hội nghị.
Đã có 61/77 trường xây dựng, ban hành quy chế phối hợp
Trình bày báo cáo đề dẫn tại hội nghị, Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Triệu Thị Ngọc cho biết, Luật Giáo dục Đại học và Luật Giáo dục Nghề nghiệp quy định cơ cấu tổ chức của Đại học, trường Đại học, trường Cao đẳng gồm: Hội đồng đại học (Hội đồng trường), Giám đốc, Phó Giám đốc (Hiệu trưởng, Phó Hiệu trường), các trường thành viên (nếu có), khoa, phòng, đơn vị trực thuộc…
Trong đó, xác định Hội đồng trường của trường đại học công lập là tổ chức quản trị, thực hiện quyền đại diện của chủ sở hữu và các bên có lợi ích liên quan; có nhiệm vụ quyết định chiến lược phát triển của nhà trường, quyết định ngành nghề đào tạo, phương án tuyển sinh, công tác cán bộ, tài chính của trường…
Đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các trường Đại học, Cao đẳng có nhiệm vụ lãnh đạo xây dựng và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, công tác chuyên môn của đơn vị theo đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động…
Hiện nay, Đảng bộ thành phố có 77 tổ chức đảng thuộc mô hình các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn thành phố thuộc 2 Đảng bộ cấp trên cơ sở. Tính đến ngày 30/9/2023, toàn thành phố có 65/77 trường đã thành lập Hội đồng trường với 3 mô hình: 26 trường có Bí thư là Chủ tịch Hội đồng trường; 30 trường có Bí thư là Hiệu trưởng; 4 trường Bí thư vừa là Chủ tịch Hội đồng trường vừa là Hiệu trưởng; 5 trường có mô hình khác. Hội đồng trường các trường có 1.063 thành viên, trong đó số thành viên tham gia cấp ủy là 420 đồng chí.
Đến nay đã có 61/77 trường xây dựng và ban hành thực hiện quy chế phối hợp giữa cấp ủy với Hội đồng trường, Ban Giám hiệu (Hiệu trưởng). Trong quá trình triển khai, công tác phối hợp của cấp ủy với Hội đồng trường, Ban Giám hiệu được thực hiện trên nguyên tắc Đảng lãnh đạo toàn diện, Hội đồng trường với chức năng quản trị, Ban Giám hiệu quản lý và điều hành nhà trường…
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến vào 2 dự thảo văn bản: Dự thảo Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa cấp ủy với Hội đồng trường, Ban giám hiệu các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội trong tình hình mới”. Khung quy chế mẫu “Phối hợp giữa cấp ủy với Hội đồng trường, Ban Giám hiệu các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Các đại biểu cũng chia sẻ về thực trạng công tác phối hợp giữa cấp ủy với Hội đồng trường, Ban Giám hiệu nhà trường, nhất là nội dung đánh giá về những ưu điểm, 4 nhóm tồn tại hạn chế và 3 nhóm nguyên nhân của những tồn tại đã nêu trong dự thảo…
Đề cao vai trò của người đứng đầu khi thực hiện
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, để vận hành hoạt động của các trường trong phù hợp với thực tiễn cần thiết phải xây dựng được quy chế làm việc, quy chế phối hợp giữa cấp ủy, Hội đồng trường, Ban Giám hiệu một cách hài hòa, không chồng chéo và rõ chức năng, nhiệm vụ. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục của các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Thủ đô trong tình hình mới.
Hiện nay các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn thành phố đang trực thuộc nhiều bộ, ngành khác nhau nên việc phối hợp càng có ý nghĩa quan trọng. Tuy nhiên, cơ chế phối hợp giữa cấp ủy và Hội đồng trường, Ban Giám hiệu các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội chưa hiệu quả. Trên cơ sở đó, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị các Ban Tổ chức thành ủy phối hợp với các đơn vị đánh giá cả những thành công và hạn chế của mô hình Hội đồng trường để qua đó kiến nghị cấp trên tháo gỡ những bất cập từ thực tiễn.
Phó Bí thư Thành ủy cho biết, các ý kiến trao đổi, thảo luận, chia sẻ của các đại biểu đang đảm nhiệm các chức danh Bí thư cấp ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng các trường đóng góp vào dự thảo 2 văn bản nêu trên tại Hội nghị sẽ là những căn cứ rất quan trọng để Ban tổ chức Hội nghị tiếp thu, tổng hợp để hoàn thiện Đề án, Khung quy chế mẫu và lấy ý kiến các trường một lần nữa trước khi hoàn thiện báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, ban hành trong thời gian tới.
“Dù có quy chế mẫu, nhưng điều quan trọng nhất vẫn là sự chủ động, tự giác của các đơn vị, trong đó đề cao vai trò của người đứng đầu các trường. Vì thế, các đơn vị cần làm tốt công tác giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng, xây dựng đoàn kết trong các trường. Có như vậy, việc xây dựng mô hình Hội đồng trường mới hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển của các trường đại học trong tình hình mới hiện nay” – Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.