Hơn 1.000 nông dân trên toàn EU biểu tình

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng ngàn nông dân đã đưa hàng trăm máy kéo tới trung tâm thành phố Brussels nhằm yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) phải hành động để tăng giá sữa và thịt.

Cuộc biểu tình khiến một số tuyến đường cao tốc chính dẫn đến Brussels bị tắc nghẽn.

Đại diện của nông dân đến từ 28 nước thành viên EU đã kéo về trụ sở chính của EU phản đối tình trạng giá sữa đã sụt giảm 30-40% kể từ đầu năm đến nay. Cuộc biểu tình diễn ra khi Bộ trưởng Nông nghiệp EU đang nhóm họp bất thường để đánh giá về cuộc khủng hoảng giá nông sản và tìm giải pháp hỗ trợ nông dân.
Hơn 1.000 nông dân trên toàn EU biểu tình - Ảnh 1
Ông Heinz Thorwarth, một nông dân vùng Fuchsstadt, miền Nam nước Đức cho rằng, giới chức liên minh tái áp dụng hạn ngạch sản xuất, tăng viện trợ trực tiếp của chính phủ khi giá sữa hiện chỉ còn khoảng 28 cent/lít, khiến người nông dân không thể trang trải chi phí đầu vào.
Hơn 1.000 nông dân trên toàn EU biểu tình - Ảnh 2
Đảm bảo tất cả người dân châu Âu được cung cấp đủ lương thực, thực phẩm là một trong những mục tiêu chính được EU theo đuổi từ hơn một nửa thế kỷ trước. Tuy nhiên, một hệ thống trợ cấp hào phóng và các biện pháp hỗ trợ thị trường đã dẫn đến sự dư thừa trong sản xuất và để lại một ngành nông nghiệp bị động, không có khả năng thích ứng với các điều kiện thay đổi của thị trường.

Ngoài ra, việc EU bãi bỏ hạn ngạch sản xuất sữa hồi tháng 4 vừa qua đã gây ra một cuộc cạnh tranh về giá giữa các trang trại. Tình thế trở nên khó khăn hơn khi chính phủ để cho nông sản nhập khẩu có giá thành rẻ hơn từ ngoài EU tràn vào thị trường khu vực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần