Theo dữ liệu từ Zalo vừa công bố cho thấy sự tham gia của nền tảng này vào công cuộc chuyển đổi số Quốc gia. Cụ thể, khoảng 10.000 cơ quan Nhà nước dùng Zalo kết nối với người dân. Đáng chú ý khi thông tin từ nền tảng này cho thấy, khoảng 5.000 đơn vị công an đã mở tài khoản Zalo (OA Zalo) tính đến tháng 12/2022.
Cũng theo Zalo, hơn 1,3 tỷ tin nhắn giữa người dân và chính quyền đã được thực hiện qua nền tảng. Không cần máy tính kết nối internet, không cần đến tận nơi, chỉ cần 1 chiếc điện thoại thông minh cài đặt Zalo các cuộc trao đổi giữa người dân và chính quyền sẽ diễn ra chỉ trong vài phút.
Zalo trở thành kênh tương tác hiệu quả khi người dân cần thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), kênh truyền thông khi liên tục cập nhật những tin tức chính thống và góp phần vào công tác giữ gìn trật tự công cộng, an ninh xã hội tại các địa phương.
Năm 2022 cũng năm đánh dấu sự tăng trưởng ấn tượng của mô hình Zalo An ninh cả về số lượng lẫn chất lượng. Với hơn 5.000 tài khoản (tính đến 11/2022) được thiết lập từ tỉnh/thành phố đến tận xã phường, thôn bản xa xôi, Zalo An ninh đã góp phần vào việc phòng ngừa tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự góp phần mang đến cuộc sống bình yên cho người dân.
Không chỉ phát huy vai trò giữ gìn ANTT, mô hình Zalo An ninh còn góp phần cải cách hành chính, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nhanh chóng và giảm phiền hà khi giải quyết các thủ tục hành chính của ngành công an. Nổi bật trong năm 2022 phải kể đến chiến dịch cấp CCCD.
Đặc biệt, với chức năng truy vấn, trả lời tự động (chatbot), ngành công an cũng đã tích hợp những vấn đề người dân quan tâm nhiều như thông báo thời gian, thủ tục cấp CCCD, đăng ký phương tiện, quản lý cư trú, PCCC... giúp việc tìm hiểu thông tin dễ dàng, chủ động hơn.
Trong mảng dịch vụ công, tài khoản Zalo của các tỉnh thành đều liên tục bổ sung các tiện ích mới để phục vụ người dân thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến. Đặc biệt, mô hình Zalo chính quyền điện tử cũng mở rộng đến tận quận huyện, xã phường.
Có thể thấy, ứng dụng Zalo để đưa thông tin, thủ tục hành chính tiếp cận đến từng người dân đã giúp nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến của các đơn vị, giảm thời gian, chi phí đi lại và tạo thuận lợi cho người dân. Qua đó, nâng cao điểm số cải cách hành chính, hiệu quả quản trị và hành chính công của các tỉnh thành.
Nhiều tỉnh còn tận dụng nền tảng Zalo để xây dựng, thiết kế các tiện ích phù hợp với nhu cầu thực tế tại địa phương. Cụ thể, tại Hà Giang, từ tháng 7/2022 tỉnh này đã đưa vào sử dụng trang Zalo “Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên” cung cấp thông tin liệt sĩ giúp thân nhân, đồng đội, cựu chiến binh thuận lợi hơn khi đến viếng thăm.
Hay trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022 vừa qua, các tỉnh thành lớn như: Bình Định, Quảng Nam, Đà Nẵng, Hà Giang... đều triển khai hình thức tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT trên Zalo, đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin nhanh chóng, chính xác. Nhờ đó, hàng chục nghìn thí sinh, phụ huynh học sinh đã tra cứu điểm thi thuận lợi, tránh tình trạng các hệ thống bị nghẽn mạng khi số lượng người truy cập lớn.
Để tiếp cận với giới trẻ - những người năng động, nhạy bén với công nghệ - các đơn vị cũng sáng tạo các mô hình mới điển hình là mô hình OA Zalo Tuổi trẻ. Dù mới ra mắt nhưng mô hình đã có sự phát triển tích cực với hơn 350 tài khoản thiết lập trong vòng 3 tháng.
Ứng dụng Zalo đang phát huy vai trò của một nền tảng công nghệ Make in Việt Nam trong việc giảm thời gian, chi phí đi lại, đưa thông tin, thủ tục hành chính tiếp cận đến từng người dân, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến. Qua đó, nền tảng này đã góp phần giúp nâng cao điểm số cải cách hành chính, hiệu quả quản trị và hành chính công của các tỉnh thành.