Hơn 22 tỷ đồng hỗ trợ “Mái ấm công đoàn"

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều nay 14/8, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội (LĐLĐ TP) đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn” giai đoạn 2006 - 2015.

Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Đặng Thị Phương Hoa cho biết: Thời gian qua, công đoàn các cấp đã nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa của Chương trình này nên trong quá trình vận động thực hiện đã có phương pháp, kế hoạch linh hoạt, bám sát mục tiêu và kịp thời khắc phục những vướng mắc từ thực tế. Ban chấp hành, ban thường vụ công đoàn các cấp đã tranh sự chỉ đạo của cấp ủy, sự phối hợp hỗ trợ của chính quyền và các tổ chức đoàn thể cùng cấp trong tổ chức thực hiện, đem lại hiệu quả thiết thực.
Nguồn: Internet
Nguồn: Internet
Trong đó, một số đơn vị vận động xây dựng Quỹ xã hội 10 năm (2006 – 2015) đạt kết quả cao là: LĐLĐ các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, các huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Ba Vì, Thanh Trì; Công đoàn ngành y tế, giáo dục, GTVT, xây dựng, Viên chức TP...

Qua 10 năm, CNVCLĐ và đoàn viên công đoàn các cấp đã đóng góp, cùng các DN và đơn vị ủng hộ hơn 50 tỷ đồng Quỹ xã hội công đoàn. Các cấp công đoàn hỗ trợ 748 mái ấm công đoàn với số tiền 22,2 tỷ đồng; 26 nhà công vụ cho giáo viên, 5 điểm sinh hoạt văn hóa công nhân, 27 điểm vui chơi cho các cháu với số tiền gần 4,7 tỷ đồng... Trong đó, đối tượng được hỗ trợ mái ấm công đoàn đúng theo quy định của Quy chế hoạt động Quỹ xã hội LĐLĐ TP.

“Số kinh phí và số nhà được hỗ trợ trong thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, mang lại ý nghĩa xã hội thiết thức của tổ chức công đoàn trong việc chia sẻ với CNVCLĐ gặp khó khăn về nhà ở. Điều đó cũng khẳng định rằng, Tổng LĐLĐ Việt Nam xây dựng Chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn” phù hợp với nguyện vọng của CNVCLĐ, động viên cán bộ đoàn viên, CNVCLĐ phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong việc chăm lo nhà ở cho đoàn viên, CNVCLĐ”, bà Đặng Thị Phương Hoa nhấn mạnh.

Tuy nhiên, lãnh đạo LĐLĐ TP cho rằng: Số người tham gia đóng góp Quỹ xã hội LĐLĐ chưa nhiều, hiệu quả thu chưa cao, mới đạt 50 – 68%. Một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có đông CNVCLĐ, việc vận động thu Quỹ xã hội đạt được còn thấp. Bên cạnh đó, công tác tổ chức khảo sát nhu cầu, xác định đối tượng ở một số cấp công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thiếu sâu sát, hồ sơ không đảm bảo theo quy định, chưa bám sát quy chế quản lý Quỹ xã hội của LĐLĐ TP.

Bởi vậy, thời gian tới, LĐLĐ TP yêu cầu các cấp công đoàn tăng cường vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tích cực tham gia đóng góp xây dựng Quỹ xã hội. Trong đó, mức thu có thể được điều chỉnh, song tiếp tục duy trì tỷ lệ trích nộp về LĐLĐ TP 50%, để lại 50% cho công đoàn cấp trên cơ sở nhằm chăm lo cho CNVCLĐ đặc biệt là hoạt động hỗ trợ nhà ở mái ấm công đoàn.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cần đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, vận động đông đảo CNVCLĐ ủng hộ Quỹ xã hội công đoàn các cấp. LĐLĐ TP cũng giao trách nhiệm cho các thành viên ban quản lý quỹ xã hội căn cứ chức năng nhiệm vụ cần tham mưu cho Thường trực LĐLĐ TP tổ chức hiệu quả hoạt động xã hội công đoàn Thủ đô và hoạt động hỗ trợ nhà ở mái ấm công đoàn cho CNVCLĐ đúng quy định, kịp thời, minhh bạch...

Mục tiêu cụ thể được đặt ra là mỗi năm, các cấp công đoàn vận động CNVCLĐ ủng hộ Quỹ xã hội công đoàn ít nhất 6 triệu đồng, LĐLĐ TP hỗ trợ từ 50 - 60 mái ấm công đoàn.