Hơn 30 quan chức Trung Quốc bị kỷ luật, sa thải vì ứng phó chậm với Covid-19

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn 30 quan chức Trung Quốc đã bị sa thải hoặc kỷ luật, do phản ứng thiếu khẩn trương với làn sóng gia tăng ca nhiễm Covid-19 mới ở nước này.

Cụ thể, theo Global Times, hơn 30 quan chức ở 4 tỉnh Trung Quốc đã bị kỷ luật vì phản ứng chậm và quản lý kém hiệu quả trong đối phó với các đợt bùng phát Covid-19 mới nhất trên khắp đất nước, bao gồm phó thị trưởng, lãnh đạo huyện, trưởng ban y tế địa phương, nhân viên quản lý bệnh viện và các quan chức từ sân bay và lĩnh vực du lịch.
Một người dân Vũ Hán, Trung Quốc được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: AP
Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm nay (9/8) thông báo 94 ca mắc được ghi nhận trong 24 giờ qua.
Đợt bùng phát mới nhất có liên quan đến sân bay ở phía Đông TP Nam Kinh. Biến thể Delta xuất hiện trong số các nhân viên sân bay và từ đó đã lây lan từ tỉnh Hải Nam đến khu vực Nội Mông ở phía Bắc đất nước. Đợt bùng phát mới đã khiến giới chức Trung Quốc tái áp đặt các hạn chế đi lại, phong tỏa cộng đồng và toàn bộ TP Trương Gia Giới, với dân số 1,5 triệu người.
Các nhà khoa học trực thuộc Chính phủ cho biết, vaccine của Trung Quốc kém hiệu quả hơn đối với các chủng virus mới nhưng vẫn có khả năng bảo vệ nhất định. Tại Trung Quốc, hơn 1,6 tỷ liều vaccine do nước này sản xuất đã được tiêm cho người dân.
Vũ Hán - nơi khởi phát của bệnh dịch đầu năm 2020 cũng bắt đầu chứng kiến số ca mắc mới gia tăng. Với lo ngại khả năng lây lan rộng và thu hút sự chú ý từ toàn cầu, các cơ quan y tế địa phương đã tiến hành xét nghiệm toàn bộ 11,3 triệu cư dân của thành phố vào cuối tuần qua, phát hiện 9 trường hợp nhiễm Covid-19.
Tạp chí Fortune nhận định, Bắc Kinh thường quy trách nhiệm cho các quan chức địa phương trước những đợt bùng phát của dịch bệnh, cho rằng họ không kiên quyết năng thực thi các biện pháp phòng ngừa và hạn chế khiến cho các đợt bùng phát trở nên lớn hơn trên quy mô toàn quốc. Các hành động kỷ luật gần đây được đưa ra trong bối cảnh biến thể Delta phá vỡ hàng rào bảo vệ Covid-19 nghiêm ngặt nhất của nước này, cho thấy các giới hạn của chiến lược zero Covid (hoàn toàn khiểm soát được Covid) mà các quốc gia từ Trung Quốc đến Australia theo đuổi.
Tuy nhiên, Bắc Kinh không có dấu hiệu xoay chuyển chiến lược. Các quan chức y tế hy vọng sẽ kiểm soát được đợt bùng phát đang diễn ra trong vòng 2 - 3 tuần tới với những biện pháp phong tỏa kiểm soát nghiêm ngặt.