Ngày 4/5, Cục Trẻ em, Bộ LĐTB&XH đã có báo cáo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung về hoạt động tiếp nhận giải đáp thông tin thực hiện Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ qua tổng đài 111.
Phường Văn Chương, quận Đống Đa chi trả tiền hỗ trợ cho đối tượng Người có công, bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. |
Theo đó, từ 1 giờ ngày 1/5/2020 đến 24 giờ ngày 3/5/2020 đã có 35.415 cuộc gọi đến Tổng đài 111. Số cuộc gọi được nhân viên tư vấn Tổng đài tiếp nhận là 9.238 cuộc.
Đã có 4.520 cuộc gọi được nhân viên tư vấn chuyển đến các bộ phận chức năng. Bởi, sau khi trao đổi, nếu Nhân dân chưa liên hệ với cán bộ xã/phường thì nhân viên tư vấn yêu cầu liên hệ làm việc trước. Nếu có vướng mắc chưa được trả lời thỏa đáng, Nhân dân sẽ gọi lại Tổng đài 111; đã có 3.098 cuộc gọi được các bộ phận chức năng tiếp nhận.
Đối tượng gọi đến Tổng đài 111 trong độ tuổi lao động là chủ yếu, hầu hết ở độ tuổi 25 đến dưới 60 tuổi. Nam giới gọi đến Tổng đài nhiều hơn nữ giới; đối tượng gọi đến ở cả miền Bắc, Trung, Nam.
Người gọi đến Tổng đài 111, ngoài việc hỏi về vấn đề của bản thân, nhiều người còn hỏi cho người khác, hoặc nhiều người khác. Có cả các cuộc gọi của cán bộ cấp xã/phường hỏi về kinh phí hay đề nghị hướng dẫn một số nội dung.
Lao động tự do, không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm là nhóm có số cuộc gọi cao nhất. Nhóm lao động này khá đa dạng, từ làm xe ôm, bán vé số, bán hàng rong, lái xe, bán hàng tạp hóa, bốc vác, phụ hồ, giúp việc, trông xe, gội đầu cắt tóc...
Nhóm lao động làm nông nghiệp, có đất nông nghiệp cũng gọi đến Tổng đài 111 hỏi có được hỗ trợ không, làm thế nào để được hưởng, việc đăng ký kê khai thế nào...
Số cuộc gọi cao tiếp theo thuộc về nhóm lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động được nghỉ việc hoặc nghỉ không lương. Nhóm này bao gồm người lao động (NLĐ) nhiều ngành nghề, tuy nhiên chủ yếu là công nhân, giáo viên, người làm việc ở các công ty du lịch, trung tâm dạy tiếng Anh...
Một vấn đề nổi lên là họ đều phản ánh: DN - nơi NLĐ làm việc từ chối trách nhiệm lập danh sách những người bị tạm hoãn hợp đồng lao động để gửi các cơ quan chức năng.
Nhóm hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người có công có số cuộc gọi thấp hơn 2 nhóm trên.
Người dân chủ yếu hỏi lúc nào được nhận tiền, trường hợp thuộc 2 - 3 nhóm đối tượng được hưởng thì ra sao?; Cũng có nhiều phản ánh liên quan đến khiếu nại, tố cáo ở số cuộc gọi của 4 nhóm đối tượng trên.
Trong 3 ngày qua, Tổng đài 111 nhận được không nhiều cuộc gọi của NLĐ bị chấm dứt hợp đồng lao động, không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tổng đài 111 hầu như không nhận được cuộc gọi của người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với NLĐ và các cuộc gọi về tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội.