Hơn 47.000 đơn vị nợ BHXH, BHYT

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/10, Chính phủ, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam và Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo "Vấn đề thu, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế - Thực tiễn Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế".

Theo thống kê của Bộ LĐTB&XH, hiện nay, số đối tượng có quan hệ lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc là 16 triệu người nhưng mới có gần 11 triệu lao động tham gia, còn khoảng 5 triệu lao động chưa được tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Trong khi đó, tình trạng nợ BHXH, BHYT diễn ra khá phổ biến và có chiều hướng gia tăng. Tính đến hết tháng 8/2014, có 47.315 đơn vị với gần 674.000 lao động tham gia BHXH bắt buộc còn nợ 11.562 tỷ đồng tiền BHXH, BHYT.

Các ý kiến tại Hội thảo đều đồng tình kiến nghị Quốc hội cần sửa đổi, bổ sung Luật BHXH theo hướng mở rộng phạm vi, đối tượng tham gia BHXH, có chính sách hỗ trợ kinh phí đóng BHXH tự nguyện, đảm bảo tính khả thi, ổn định của chính sách và cân đối Quỹ BHXH. Đồng thời, đề nghị bổ sung vào Bộ luật Hình sự tội trốn đóng BHXH, tội chiếm dụng tiền BHXH của người lao động… Với Chính phủ, đề nghị thống nhất quy định để giải quyết các trường hợp đơn vị nợ BHXH, BHYT được coi là đã "mất tích", giải thể hoặc phá sản và chủ DN là người nước ngoài bỏ trốn khỏi Việt Nam khi không có tài sản để thu hồi… 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần