Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11:
Hơn cả con chữ - Nơi tình thương là giáo trình, hy vọng và là bài học đầu tiên
Kinhtedothi- Giữa lòng Đắk Lắk đầy nắng gió, có một nơi mà mỗi ngày đều tràn đầy yêu thương, kiên nhẫn và hy vọng, đó là Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh Đắk Lắk. Nơi đây, những người thầy, người cô miệt mài gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống, từng tia hy vọng cho những học sinh kém may mắn.
Nghề giáo đặc biệt
Không giống những mái trường bình thường, tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh Đắk Lắk (Trung tâm), mỗi lớp học là một câu chuyện, mỗi học sinh là một hoàn cảnh, mỗi giờ lên lớp là một thử thách. Trẻ ở Trung tâm có nhiều dạng khuyết tật khác nhau: khiếm thính, khiếm thị, chậm phát triển trí tuệ, tự kỷ… Điều đó đòi hỏi thầy cô không chỉ có chuyên môn, mà còn phải có trái tim đủ lớn để bao dung, thấu hiểu và đồng hành.
Những bài giảng ở đây không chỉ là toán, văn hay đạo đức. Đó còn là từng động tác nhỏ: cầm muỗng, buộc dây giày, cách chào hỏi, cách tự bảo vệ mình. Có những đứa trẻ phải mất cả tháng mới học được một từ mới, có em phải cả năm trời mới chịu hòa nhập với bạn bè. Vậy mà suốt nhiều năm, các thầy cô vẫn âm thầm đi bên cạnh các em, nâng đỡ từng bước tiến rất nhỏ nhưng vô cùng đáng quý.
Video chia sẻ những nỗi niềm khi gắn bó với giáo dục đặc biệt của cô giáo Phan Thị Lệ (giáo viên phụ trách trẻ khiếm thính - Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh Đắk Lắk):
Chia sẻ với phóng viên, cô Phan Thị Lệ, giáo viên phụ trách trẻ khiếm thính cho biết: Bản thân đã gắn bó với ngôi trường này 25 năm, trong nghề cũng đã có những nỗi niềm khó nói. Đối với môi trường giáo dục đặc biệt này thì sẽ vất vả hơn ở các ngôi trường khác, mỗi trẻ có mỗi khó khăn riêng. Tuy nhiên, với sự nhiệt tình của các giáo viên trong trường, đều có một tấm lòng và mục tiêu vì sự tiến bộ của các em nên việc giáo dục các con là bằng cả tình thương.
“Vui nhất khi đã nhiều thế hệ trẻ em khiếm thính mình đào tạo đã hoà nhập tốt với cộng đồng, có việc làm, cuộc sống ổn định” - cô Lệ cười nói.
Nhiều thầy cô chia sẻ rằng họ chọn nghề không phải vì dễ dàng hay ổn định, mà vì cảm nhận được ý nghĩa đặc biệt. “Nhìn những đứa trẻ từng không mở lời, giờ nắm tay mình gọi một tiếng “cô” - chỉ cần chừng đó thôi là đủ để chúng tôi gắn bó cả đời” - một cô giáo tại Trung tâm chia sẻ.
Cô giáo Kiều Thị Thanh Nga tận tình dạy các trẻ khuyết tật tại Trung tâm.
Công việc tại Trung tâm không hề nhẹ nhàng. Ngoài việc giảng dạy, thầy cô còn phải hỗ trợ các em ăn uống, vệ sinh cá nhân, trấn an mỗi khi trẻ hoảng loạn. Có những đêm trực, giáo viên phải thức trắng để chăm các em bị ốm.
Không ít thầy, cô đã gắn bó với Trung tâm từ thời còn trẻ đến lúc tóc đã ngả màu. Họ xem nơi đây như ngôi nhà thứ hai, còn các em là những đứa con đặc biệt mà họ dành cả thanh xuân để chăm sóc.
Với đôi mắt đỏ hoe, cô Kiều Thị Thanh Nga nghẹn ngào nói: “Các em gặp rất nhiều khó khăn trong học tập, nên một giáo viên cần có sự kiên nhẫn để giúp các em hiểu bài được kỹ hơn. Là một người giáo viên dạy khiếm thính lâu năm, bản thân tôi cũng có nhiều trăn trở, các em là những học sinh rất thiệt thòi nên giáo viên cần phải sát sao, thương yêu các em như một người mẹ".
Trái ngọt từ những nỗ lực thầm lặng
Tiền thân của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh Đắk Lắk là trường nuôi dạy trẻ khuyết tật Hy vọng. Trải qua 25 năm thành lập và hoạt động, nhiều thế hệ trẻ khuyết tật tại Trung tâm đã có chuyển biến đáng kể: biết đọc, biết viết, biết nói, biết tự chăm sóc bản thân. Nhiều em trưởng thành, hòa nhập cộng đồng, có việc làm ổn định. Đó là niềm tự hào của toàn bộ tập thể cán bộ và giáo viên nơi đây.
Mỗi dịp 20/11, khi những bó hoa tươi được gửi đến thầy, cô, niềm vui của họ không nằm ở giá trị món quà, mà nằm ở ánh mắt rạng rỡ của các em. Với họ, đó là phần thưởng lớn nhất của nghề giáo đặc biệt này.
Tại Trung tâm, Ban lãnh đạo luôn đánh giá cao sự cống hiến của đội ngũ giáo viên. Phó Giám đốc Trung tâm Lưu Thị Bình Minh cho biết: “Công việc của các thầy, cô không chỉ là dạy chữ mà là chữa lành. Mỗi ngày, họ giúp trẻ vượt qua giới hạn của bản thân, hòa nhập tốt hơn với cộng đồng. Đó là sứ mệnh vô cùng nhân văn”.
Theo bà, điều khó nhất vẫn là giữ được sức khỏe tinh thần cho giáo viên. Vì thế, trung tâm luôn cố gắng tạo điều kiện về chuyên môn, hỗ trợ tâm lý, cũng như trang bị thêm kỹ năng giải tỏa áp lực nghề nghiệp.
Video chia sẻ của Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh Đắk Lắk Lưu Thị Bình Minh:
Sự nỗ lực bền bỉ và cống hiến không ngừng nghỉ của các thế hệ cán bộ, giáo viên và nhân viên, Trung tâm đã ghi dấu một chặng đường xây dựng và phát triển đầy tự hào, với những thành tựu được các cấp, các ngành ghi nhận, biểu dương và khen thưởng một cách xứng đáng. Nổi bật nhất, tập thể Hội đồng Sư phạm Trung tâm đã đạt được chuỗi thành tích ấn tượng: vinh dự nhận 10 Bằng khen từ UBND tỉnh Đắk Lắk, đồng thời được công nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc trong 8 năm liên tiếp.
Bên cạnh đó, Trung tâm còn đón nhận 7 Bằng khen cao quý từ Công đoàn Giáo dục Việt Nam và Liên đoàn Lao động tỉnh, cùng 12 Giấy khen từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, khẳng định chất lượng chuyên môn vượt trội. Những phần thưởng này không chỉ là niềm vinh dự lớn lao mà còn là minh chứng rõ nét cho tinh thần đoàn kết, sự tận tâm và hiệu quả công tác của toàn thể Trung tâm.
Giữa cuộc sống còn nhiều lo toan, vẫn có những con người sẵn sàng dành trái tim và thời gian của mình để chở che cho những mảnh đời kém may mắn. Công việc của họ không ồn ào, không rực rỡ, nhưng lại lấp lánh bởi tình thương và sự tận tâm.
Có thể nói, chính các thầy cô đã giúp thắp sáng niềm tin cho những đứa trẻ kém may mắn, để các em cảm nhận rằng: dù sinh ra với khiếm khuyết, nhưng các em vẫn xứng đáng được yêu thương, được học tập và được mơ ước.

Đề xuất trao quyền cho Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trong tuyển dụng, điều động giáo viên
Kinhtedothi - Ở nhóm chính sách về phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân lực giáo dục, dự thảo Nghị quyết trao thẩm quyền cho Giám đốc Sở trong tuyển dụng, điều động, biệt phái để bảo đảm thống nhất quản lý nhân lực ngành.

Quốc hội bàn cơ chế, chính sách đặc thù tạo đột phá cho giáo dục và y tế
Kinhtedothi - Bước vào tuần làm việc mới của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội tập trung xem xét các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tạo đột phá trong giáo dục - đào tạo và tăng cường bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Báo Kinh tế và Đô thị đạt giải Ba Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2025
Kinhtedothi - Tối 14/11, tại Hà Nội, Lễ trao giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2025 được tổ chức trang trọng. Đây là năm thứ 8 Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức giải; Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực, tổ chức thực hiện.






