Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hợp tác để doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt chiếm lĩnh thị phần

Kinhtedothi - Sáng 9/5, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội và Hiệp hội xúc tiến thương mại doanh nghiệp vừa và nhỏ Tô Châu (Trung Quốc)

Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội (HANSIBA) Nguyễn Hoàng cho hay, hiện thị trường các sản phẩm công nghiệp, linh phụ kiện sản xuất tại Việt Nam và đưa ra thị trường thế giới lên tới hàng trăm tỷ USD.

Con số đó được cụ thể hóa trong nhiều ngành nghề như: Điện tử, ô tô, kinh tế biển, linh phụ kiện y tế… Đây là thị phần rất lớn và doanh nghiệp Việt Nam quyết tâm thực hiện thị phần đó. Và để làm điều đó chúng tôi mong muốn hợp tác với các bạn quốc tế; trong đó có doanh nghiệp thành phố Tô Châu (Trung Quốc).

"Có nhiều việc cụ thể mà chúng ta có thể hợp tác để chiếm lĩnh thị phần lớn trong khu vực ASEAN và thế giới. Có thể kể đến như doanh nghiệp nước bạn đưa dây chuyền công nghệ và hợp tác cùng các doanh nghiệp Việt Nam để sản xuất. Thứ hai, đưa các linh phụ kiện thô nhập khẩu vào Việt Nam để từ đó cùng nhau sản xuất ra thành phẩm, xuất bán ra các thị trường. Thứ ba, các quy trình sản xuất, mà các bạn đã tham gia được vào chuỗi sản xuất toàn cầu, đơn hàng sẵn có thì có thể hợp tác để xuất khẩu đi các thị trường Mỹ, châu  Âu" - ông Nguyễn Hoàng nhấn mạnh.

Việc ký kết sẽ mở ra cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ hai nước cùng phát triển. Ảnh: Nguyên Dương

Tại Hà Nội, HANSIBA sẵn sàng đáp ứng các điều kiện để cùng doanh nghiệp đối tác sản xuất. Đồng thời có sẵn các khu công nghiệp chuyên sâu cho công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao.

Các khu công nghiệp này phát triển theo hệ sinh thái thế hệ mới, bao gồm đầy đủ các tiện ích, nhà máy, trung tâm thương mại, y tế, nhà ở công nhân, giáo dục… hoàn chỉnh đủ để phục vụ theo chuẩn mực cho các nhà sản xuất. Bên cạnh đó, Hiệp hội có các doanh nghiệp đủ trình độ đứng các dây chuyền sản xuất công nghệ cao.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội (HANSIBA) Nguyễn Hoàng thông tin tại sự kiện. Ảnh: Nguyên Dương

Ông Nguyễn Hoàng cũng nhấn mạnh, khi hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp thành phố Tô Châu đã có sẵn "giấy thông hành" để đưa sản phẩm hợp tác sản xuất đến các thị trường đã ký kết các hợp tác kinh tế. Còn về giao thông và địa lý, Việt Nam và Trung Quốc có đường biên giới rộng, có thể liên kết với nhau, tạo hình thái logistics, đưa sản phẩm ra thế giới thuận tiện nhất, rẻ nhất.

Quyền hội trưởng Hiệp hội xúc tiến thương mại doanh nghiệp vừa và nhỏ thành phố Tô Châu (Trung Quốc) Pan DongMing đánh giá cao sự hợp tác. Ảnh: Nguyên Dương

Theo Quyền hội trưởng Hiệp hội xúc tiến thương mại doanh nghiệp vừa và nhỏ thành phố Tô Châu (Trung Quốc) Pan DongMing, xét về GDP công nghiệp, Tô Châu là thành phố đứng đầu Trung Quốc. Để hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, chúng tôi mong muốn thời gian tới được tìm hiểu kỹ hơn việc doanh nghiệp Việt Nam vận hành ra sao và cơ hội hợp tác cụ thể.

Về lợi thế địa lý, doanh nghiệp Tô Châu cũng có lợi thế rất lớn khi hợp tác với Việt Nam khi có vị trí địa lý gần Thượng Hải và các cảng biển. Nếu hàng hóa xuất khẩu, vận chuyển đường biển từ Thượng Hải tới Hà Nội thì chỉ mất 1 tuần là đã có thể cập bến. Còn nếu vận tải đường bộ thì lợi thế lớn hơn nữa, chỉ cần 2-3 ngày là có thể cập cảng.

Việt Nam cũng đã ký kết thương mại với nhiều quốc gia, đây là lợi thế rất lớn mà doanh nghiệp hai bến có thể hợp tác. Ngoài ra, lợi thế khác nữa là môi trường đầu tư của Việt Nam rất ưu thế.

Điểm quan trọng nhất với doanh nghiệp sản xuất chế biến chế tạo là chuỗi cung ứng. Nếu đưa các sản phẩm bán thành phẩm từ Trung Quốc sang Việt Nam để tiếp tục lắp ráp thì giá thành vẫn sẽ rất cao. Để hợp tác, các doanh nghiệp Tô Châu sẽ cần tìm hiểu kỹ doanh nghiệp Việt Nam có thể đáp ứng phần nào trong chuỗi sản xuất. Nếu phần nào đó ở Việt Nam chưa đáp ứng được, doanh nghiệp thành phố Tô Châu sẽ hợp tác với Việt Nam để sản xuất phần đó. Như vậy vừa có thể gia tăng năng lực của doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời nâng cao tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm.

Đại diện các doanh nghiệp phía HANSIBA cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc nói chung, tỉnh Tô Châu nói riêng rất mạnh, sở hữu các công nghệ hàng đầu trên thế giới, hướng đến các chuẩn mực xanh, tiêu chuẩn cao.. Ở Việt Nam, HANSIBA nói riêng, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung có sức bật và sự phát triển tương đối cao, dù mất nhiều năm trải qua đại dịch, nhưng các doanh nghiệp đã có bước điều chỉnh và thích ứng nhanh với đại dịch Covid-19, các sản phẩm đã đưa vào các thị trường lớn trên thế giới…

 

Theo biên bản ghi nhớ, SITC và HANSIBA cùng với Tập đoàn N&G Việt Nam đồng ý chia sẻ thông tin liên quan tới sự phát triển kinh doanh trong tương lai của doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam và hợp tác theo nguyên tắc phát triển, hai bên cùng có lợi.

HANSIBA sẽ thúc đẩy các hoạt động để hỗ trợ doanh nghiệp hội viên  doanh nghiệp hội viên SITC của thành phố Tô Châu trong tất cả các nội dung cần và đủ để cùng nhau hợp tác sản xuất – kinh doanh, tham gia sâu rộng vào chuỗi sản xuất toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc, ASEAN và Việt Nam.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Sunhouse tận dụng cơ hội đưa gia dụng Việt mở rộng thị phần quốc tế

Sunhouse tận dụng cơ hội đưa gia dụng Việt mở rộng thị phần quốc tế

07 May, 01:17 PM

Kinhtedothi - Sở hữu công nghệ lõi, hệ sinh thái sản phẩm đa dạng và năng lực sản xuất quy mô lớn chuẩn quốc tế, Sunhouse đã gây ấn tượng mạnh trước hàng nghìn nhà sản xuất và cung ứng đến từ 210 quốc gia và vùng lãnh thổ tại Triển lãm Canton Fair 2025 - Hội chợ thương mại, xuất nhập khẩu lớn nhất châu Á.

Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025

Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025

06 May, 11:37 AM

Kinhtedothi - Ngân hàng số SeAMobile của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã vinh dự xếp hạng 5 sao ở hạng mục Tiện ích số trong khuôn khổ giải thưởng Sao Khuê 2025 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức. Đây là thành quả cho những nỗ lực của Ngân hàng trong việc đầu tư xây dựng hạ tầng, ứng dụng công nghệ mang đến cho khách hàng trải nghiệm khác biệt về dịch vụ ngân hàng số.

Lãi suất chỉ 5,8%/năm, “thời điểm vàng” mua nhà năm 2025 người trẻ không thể bỏ lỡ

Lãi suất chỉ 5,8%/năm, “thời điểm vàng” mua nhà năm 2025 người trẻ không thể bỏ lỡ

30 Apr, 12:34 PM

Kinhtedothi - Giấc mơ “an cư lạc nghiệp” của một bộ phận lớn người trẻ sẽ sớm được hiện thực hóa khi các ngân hàng đồng loạt triển khai chương trình vay mua nhà với lãi suất hấp dẫn. Gói vay “Chắp cánh giấc mơ an cư” của SeABank được thiết kế giúp thế hệ trẻ Việt Nam hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ngôi nhà đầu tiên, ổn định cuộc sống và vững bước tương lai với lãi suất chỉ từ 5,8%/năm, thời gian vay tới 55 năm và ân hạn trả nợ gốc 5 năm.

VietinBank eFAST X-Mate – “Trợ lý số” của doanh nghiệp trong kỷ nguyên siêu kết nối

VietinBank eFAST X-Mate – “Trợ lý số” của doanh nghiệp trong kỷ nguyên siêu kết nối

28 Apr, 02:59 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu, việc ứng dụng công nghệ không còn là sự lựa chọn mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả vận hành, kiểm soát rủi ro và duy trì lợi thế cạnh tranh. Đồng hành cùng tiến trình này, VietinBank đã phát triển và triển khai VietinBank eFAST X-Mate – nền tảng trợ lý số tài chính dành riêng cho Khách hàng Doanh nghiệp

Masan Consumer công bố hợp tác chiến lược với Manchester City tại Việt Nam

Masan Consumer công bố hợp tác chiến lược với Manchester City tại Việt Nam

28 Apr, 02:39 PM

Kinhtedothi - Wake-Up 247 chính thức trở thành đối tác nước tăng lực chính thức của Câu lạc bộ (CLB) Manchester City tại Việt Nam trong giai đoạn 2025-2027. Hợp tác này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình mang đến những chiến dịch ấn tượng và sản phẩm độc quyền cho người tiêu dùng Việt.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ