HoREA: Đất nền TP Hồ Chí Minh có thể 'sốt' giá cục bộ trong năm 2020

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo HoREA, thị trường bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh trong năm 2020 ít có nguy cơ xảy ra “bong bóng”, nhưng có thể diễn ra tình trạng 'sốt' giá đất nền cục bộ ở một số khu vực có quy hoạch phát triển đô thị, phát triển giao thông.

Theo đó, dự báo thị trường BĐS trong năm 2020, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng, với nỗ lực tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các cơ quan có thẩm quyền Trung ương và TP, có thể từ quý III/2020 trở đi, thị trường BĐS sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại theo hướng minh bạch, công bằng, lành mạnh hơn trước đây.

 Trên cơ sở đánh giá, dự báo các yếu tố có khả năng ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản, HoREA cho rằng năm 2020 thị trường bất động sản ít có nguy cơ xảy ra ''bong bóng'', những có thể sẽ sốt giá đất nền cục bộ ở một số khu vực.
Cụ thể, HoREA đánh giá trong năm 2020, ít có nguy cơ xảy ra “bong bóng” nhưng có thể xảy ra tình trạng sốt giá đất nền cục bộ ở một số khu vực có quy hoạch phát triển đô thị, phát triển giao thông.
"Năm 2020, ít có nguy cơ xảy ra 'bong bóng', nhưng có thể xảy ra tình trạng 'sốt' giá đất nền cục bộ ở một số khu vực có quy hoạch phát triển đô thị, phát triển giao thông. Nhưng trong 6 tháng đầu năm 2020, các doanh nghiệp BĐS có thể vẫn còn phải tiếp tục đương đầu với các khó khăn, thách thức", HoREA dự báo.
Về phân khúc BĐS sẽ phát triển trong năm 2020, HoREA cho biết, phân khúc thị trường căn hộ chung cư nhà ở thương mại từ 1 đến 2 phòng ngủ, có giá vừa túi tiền (trên dưới 2 tỷ đồng/căn) sẽ tiếp tục giữ vị trí chủ đạo trong thị trường BĐS, đồng thời, nguồn cung dự án nhà ở xã hội tăng thêm trong năm 2020.
Nhân tố tác động là gì?
Đánh giá về những nhân tố tác động đến thị trường bất động sản năm 2020, HoREA nhận định, tình hình thế giới năm 2020 tiếp tục có những diễn biến khó lường, có tác động trực tiếp đến nền kinh tế và thị trường BĐS nước ta, do độ mở của nền kinh tế lớn và khu vực FDI chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế.
Theo HoREA, công tác hoàn thiện thể chế pháp luật sẽ được đẩy mạnh trong năm 2020, với lộ trình sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai và pháp luật về đầu tư, xây dựng, nhà ở, kinh doanh BĐS và nhất là yêu cầu cấp bách phải sửa đổi ngay một số văn bản dưới luật, để khai thông các điểm nghẽn, tạo điều kiện để thị trường BĐS phục hồi và tăng trưởng trở lại, tăng nguồn cung sản phẩm nhà ở đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp nhân dân.
Bên cạnh đó, nghị quyết 02/NQ-CP ngày 1/1/2020 của Chính phủ "Về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020", theo HoREA nhận định sẽ là nghị quyết được cộng đồng doanh nghiệp rất chờ đợi, kỳ vọng sẽ kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh để đảm bảo phát triển bền vững.
Đồng thời, thông tư 22/2019/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, đã xác định lộ trình hạn chế dần tín dụng vào thị trường BĐS, kiểm soát tín dụng tiêu dùng có liên quan BĐS, sẽ tác động trực tiếp đến thị trường BĐS, tạo áp lực tích cực buộc các doanh nghiệp BĐS phải nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư kinh doanh và tìm kiếm thêm các nguồn vốn đầu tư thay thế.
Thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp BĐS phải đặt mục tiêu phát triển bền vững, thượng tôn pháp luật, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, có trách nhiệm xã hội.
Doanh nghiệp cần chuyển hướng phát triển BĐS xanh và thông minh; tích cực tham gia các chương trình di dời nhà trên và ven kênh rạch, chương trình xây dựng lại chung cư cũ, nhà ở xã hội, đề án phát triển khu đô thị sáng tạo phía đông và lộ trình đô thị hóa, chuyển các huyện ngoại thành lên thành quận… góp phần làm thay đổi về “chất” cho thị trường.
Còn người tiêu dùng BĐS thông minh, nhà đầu tư thứ cấp thông minh, có kiến thức, có kỹ năng, có bản lĩnh là nhân tố quyết định sự phát triển ổn định và lành mạnh của thị trường.
Thêm vào đó, quy chuẩn xây dựng Việt Nam cho phép xây dựng căn hộ nhà ở thương mại có diện tích tối thiểu 25m2/căn, mở ra triển vọng giải quyết nhu cầu nhà ở của số đông người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, người nhập cư, giới trẻ mới lập nghiệp mới lập gia đình.
Việc hoàn thiện các quy phạm pháp luật về quyền sử dụng đất, xây dựng, kinh doanh, quản lý vận hành đối với dự án căn hộ du lịch (condotel) sẽ chấn chỉnh và tạo điều kiện để phát triển đúng hướng các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư thứ cấp.
Cuối cùng, UBND TP sớm xem xét, rà soát, giải quyết các vướng mắc thuộc thẩm quyền của thành phố, đặc biệt là quy trình, thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở sẽ giúp cho thị trường sớm có cơ hội phục hồi và tăng trưởng trở lại. Đặc biệt, Lãnh đạo UBND TP định kỳ hàng quý gặp gỡ doanh nghiệp BĐS sẽ kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và định hướng thị trường phát triển ổn định, lành mạnh.