Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

HPA tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận xúc tiến thương mại điện tử

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư-Thương mại-Du lịch Hà Nội (HPA) đã tổ chức hội thảo tập huấn Kỹ năng xúc tiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp vừa và nhỏ TP Hà Nội.

HPA tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận xúc tiến thương mại điện tử - Ảnh 1

Toàn cảnh hội nghị tập huấn Kỹ năng xúc tiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp vừa và nhỏ TP Hà Nội.

Tại hội nghị, các chuyên gia của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam thông tin kết quả khảo sát Facebook và Bain&Company thực hiện cho thấy, Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển thương mại điện tử khi tỷ lệ người dùng Internet tham gia mua sắm trực tuyến đã tăng từ 77% trong năm 2019 lên 88% trong năm 2020.

Việt Nam hiện đứng thứ 2 trên thế giới về xuất khẩu điện thoại di động, đứng thứ 6 trên thế giới về dịch vụ phần mềm với mức tăng trưởng 25%/năm ngay cả trong thời kỳ dịch Covid-19. Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam cũng cam kết mạnh mẽ về chuyển đổi số.

Cũng tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp có chung ý kiến, việc đẩy mạnh chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng mới thay thế cho các chuỗi cung ứng truyền thống vốn đang bị đứt đoạn hoặc đình trệ do dịch Covid-19, đồng thời mở rộng và đa dạng hóa hơn thị trường xuất nhập khẩu, giảm sự lệ thuộc vào một nhóm thị trường nhất định.

Vai trò chính trong chuyển đổi số đối với việc tận dụng cơ hội mà hiệp định thương mại tự do mang lại, chính là việc cung cấp cho các doanh nghiệp Việt Nam một nền tảng số để có thể tiếp cận đa dạng thị trường một cách hiệu quả hơn so với các hình thức trước đây.

Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi số có nhiều khó khăn khi đa phần doanh nghiệp Việt Nam có quy mô nhỏ và vừa nên yếu về nguồn lực tài chính, nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số vừa yếu vừa thiếu.

Sản xuất tại Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông doanh nghiệp đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử quảng bá, tiêu thụ
Sản xuất tại Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông doanh nghiệp đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử quảng bá, tiêu thụ

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ TP Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số, Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, thời gian qua HPA phối hợp với Cục Thương mại điện tử & Kỹ thuật số (Bộ Công Thương) hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận phương thức kinh doanh thương mại mới thông qua việc tham gia gian hàng quốc gia  trên sàn thương mại điện tử Sendo, Voso, Vietel post…

Theo Giám đốc HPA Nguyễn Ánh Dương, thông qua các lớp tập huấn HPA trang bị cho doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại điện tử. Từ đó, mở rộng thị trường, đối tượng khách hàng trên phạm vi toàn thế giới, qua đó giúp doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm một cách nhanh nhất.

“Thời gian tới để giúp doanh nghiệp có thêm kỹ năng xúc tiến quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử , HPA sẽ tăng cường phối hợp với Hiệp hội thương mại điện tử tổ chức các lớp tập huấn Kỹ năng xúc tiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp” - ông Ánh Dương khẳng định.