Hứa hẹn hướng phát triển mới du lịch Trường Sa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù mới ở giai đoạn khảo sát, song tour du lịch Trường Sa đang được kỳ vọng mở ra hướng phát triển mới cho ngành công nghiệp không khói Việt Nam.

Mạnh dạn
Chuyến du lịch Trường Sa đầu tiên phải kể đến con tàu 996 mang hơn 100 khách từ Tân Cảng ra Trường Sa và Đá Tây, kèm trải nghiệm lặn ngắm san hô cách đây 10 năm. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên chuyến đi đó chưa thành tour tuyến rõ ràng. Mới đây, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với một số đơn vị lên kế hoạch cho chuyến khảo sát tuyến du lịch Trường Sa (dự kiến khởi hành vào 22/6) - chuyến đi mang tính thử nghiệm, để rút kinh nghiệm cho việc khai thác chính thức trong thời gian tới. Cũng đã đến lúc, việc đưa du khách ra Trường Sa phải được xem là bình thường như đi du lịch ở Cô Tô, Bạch Long Vỹ, Cồn Cỏ, Lý Sơn, Phú Quý, Nam Du, Thổ Chu…
Cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Lớn hát chia tay khách.	Ảnh: Nhật Vũ
Cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Lớn hát chia tay khách. Ảnh: Nhật Vũ
Thời gian, lịch trình, giá cả cùng nhiều điều kiện khác nữa liên quan đến tour du lịch này đang được các cơ quan, DN tính toán, để mọi người, ai cũng có điều kiện ít nhất một lần trong đời được đặt chân tới Trường Sa. Trong đó, đảm bảo chỗ lưu trú, an toàn an ninh là mối quan tâm hàng đầu. Riêng đảo Trường Sa đã có Nhà khách Thủ đô - công trình của Hà Nội dành tặng cán bộ chiến sĩ và Nhân dân huyện đảo dịp kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Hải quân Nhân dân Việt Nam - hy vọng là tiền đề phục vụ du khách. Thậm chí kế hoạch du lịch có vận tải hàng không cũng đang được xem xét - một trong những lựa chọn cho người không có nhiều thời gian di chuyển bằng tàu biển.

Các tuyến du lịch biển, đảo ven bờ lâu nay cũng là thế mạnh của Việt Nam với đường bờ biển trải dài từ Bắc chí Nam. Dù xác định là chuyện lâu dài, cần thận trọng, nhưng ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch vẫn khẳng định: “Du lịch Trường Sa cũng là cách khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam, cách thức thể hiện tình yêu đất nước của công dân Việt Nam: Muốn ít nhất trong đời có một lần đến mảnh đất yêu dấu, rất thiêng liêng như Trường Sa, Hoàng Sa”. Vậy là tổ chức tour du lịch Trường Sa là tất yếu, vấn đề chỉ là thời điểm thích hợp mà thôi.

Sức hút tự thân

Ở khía cạnh du lịch, Trường Sa là điểm đến khó có thể bỏ qua cho những người ưa khám phá. Chắc chắn du khách sẽ muốn một lần đặt chân đến thị trấn đảo Trường Sa – nơi được gọi là trái tim của cả quần đảo. Cầu cảng lớn giúp việc cập bến và di chuyển thuận lợi hơn nhiều nơi khác. Không ít người quan niệm, dù đã đặt chân đến nhiều đảo chìm và nổi, nhưng đến Trường Sa mới thực sự có cảm giác mạnh. Đứng trên boong tàu hướng mắt vào đảo khi chờ tàu cập bến, du khách có thể quan sát một phần đảo nhìn từ xa. Ngoài màu xanh ngút ngát bao trùm đảo, cột sắt sừng sững những tua bin gió cung cấp điện khiến Trường Sa có diện mạo khác so với tưởng tượng và thời gian khó trước đây.

Sơn Ca là một trong những đảo xanh mướt, nhiều hoa và cây, nhưng đến Trường Sa, du khách có cảm giác ngợp hơn. Hai bên lối đi vào đảo, băng qua đường băng hướng thẳng đến cột mốc chủ quyền, chỗ nào cũng rợp bóng cây xanh. Phong ba, bão táp, cây tra vốn là đặc sản của các đảo, còn đặc sản ai cũng muốn chiêm ngưỡng ở Trường Sa là cây bàng vuông. Thú vui chụp hoa bàng vuông mới thật kỳ công. Hoa nở về đêm, nên cảm giác canh hoa nở và mặc sức sáng tạo với nó cũng tốn nhiều mồ hôi và sự hứng khởi…

Trong hành trình khảo sát còn có điểm đến là đảo Nam Yết. Tàu neo cách đảo chừng hơn 1km, du khách có thể ngồi xuồng đi qua bãi đá san hô ở mực nước có khi chỉ hơn 1m để đi vào đảo. Tour du lịch lặn biển ngắm san hô ở nhiều nơi rất hút khách, nên chẳng có lý do để du khách bỏ qua cơ hội ngắm san hô ở đây. Ngoài cảm giác được khám phá cảnh trí, được chạm vào từng dải san hô, từng hòn đá, dải cát chủ quyền thiêng liêng cho mỗi người cảm giác tự hào, rưng rưng khó tả. Chưa kể, đây đó trên mạng đang lan truyền những lời mời gọi chụp ảnh cưới tại Trường Sa, người chụp sẵn sàng chụp miễn phí.

Ở đây, niềm vui riêng và niềm tự hào chủ quyền hòa làm một. Không riêng đảo này, bất cứ từ khóa nào như Sơn Ca, Sinh Tồn, Song Tử Tây, Trường Sa Đông, Đá Nam, An Bang, Phan Vinh… đều có sức hút riêng. Nếu ai đó đặt câu hỏi sức hút nào từ Trường Sa, xin thưa bản thân từ khóa này làm nên sức hút mãnh liệt đối với bất cứ người dân Việt Nam nào, bởi đi du lịch Trường Sa là một cách góp phần khẳng định chủ quyền quốc gia. Thế nên dễ hiểu vì sao thông tin về tour du lịch Trường Sa đã làm nóng lòng hàng triệu người suốt mấy ngày qua.