Hứa, rồi lại thất hứa

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vào thời điểm cuối năm, trên rất nhiều dự án, công trình trọng điểm, không khí làm việc đang rất khẩn trương, hối hả để kịp về đích đúng hẹn.

Riêng với Bộ GTVT và dự án thu phí không dừng, càng gần tới thời điểm cuối năm 2020, dư luận càng để ý đến một lời hứa đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong thời gian qua nhưng vẫn lỗi hẹn. Đó chính là lời hứa về việc đưa dự án thu phí không dừng về đích.
Cao hơn cả lời hứa, đây là nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT thực hiện, đồng thời cũng là lời cam kết mà Bộ GTVT có trách nhiệm thực hiện với Nhân dân cả nước. Cách đây chưa lâu, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vẫn đăng đàn khẳng định quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đưa dự án thu phí không dừng cán đích đúng hạn. Nhưng chỉ vài ngày trước đây, Bộ GTVT khiến tất cả ngỡ ngàng khi đưa ra đề xuất xin lùi thời hạn triển khai thu phí không dừng tại 8 dự án đến sau năm 2020.
Lý do Bộ GTVT đưa ra là trong 8 trạm thu phí, có 3 trạm đạt doanh thu quá thấp, 2 trạm chưa được thu phí và 3 trạm có thời gian thu phí còn lại dưới 3 năm. Thậm chí, Bộ GTVT còn lấy lý do, việc triển khai thu phí không dừng tại 8 trạm thu phí này sẽ không hiệu quả, phá vỡ phương án tài chính dự án BOT và dự án thu phí không dừng. Đồng thời ảnh hưởng lớn đến các nhà đầu tư và tổ chức tín dụng để thuyết phục cho việc xin lùi thời hạn hoàn thanh thu phí không dừng tại 8 dự án này.
Việc gặp khó khăn quá phải xin gia hạn là điều không hiếm, song tại sao đề nghị lùi thời hạn hoàn thành thu phí không dừng tại 8 dự án BOT mà Bộ GTVT đưa ra lại khiến dư luận sôi sục đến vậy? Sẽ chẳng có gì đáng nói khi đơn vị đưa ra đề xuất không phải Bộ GTVT. Và cũng chẳng ai khắt khe quá khi 8 trạm BOT mà Bộ GTVT xin lùi thời hạn hoàn thành không thuộc dự án thu phí không dừng. Càng khó chấp nhận hơn khi lời đề xuất gia hạn được đưa ra cận kề thời điểm Bộ GTVT phải hoàn thành dự án. Vậy Bộ GTVT nghĩ gì về những lời hứa, những lời cam kết "như đinh đóng cột" của mình?
Cần phải nhớ rằng, với dự án thu phí không dừng, Bộ GTVT đã nhiều lần "vỡ kế hoạch" và không thể hoàn thành nhiệm vụ mà Chính phủ và Thủ tướng giao. Đối với dư luận và người dân, việc để cho Bộ GTVT lùi thời hạn hoàn thành dự án này đến cuối năm 2020 đã là quá vị tha rồi. Chính phủ đồng ý dời thời hạn cán đích của dự án thu phí không dừng đến cuối năm nay cũng quá ưu ái và tạo điều kiện cho Bộ GTVT rồi.
Đổi lại, Bộ GTVT thực hiện được những gì? Tháng 11/2020, cơ quan này vẫn rất tự tin về việc đưa dự án về đích đúng hạn. Để rồi, cơ quan này đưa ra lại xin gia hạn với một lý do nghe có vẻ rất... hợp lý nhưng trên thực tế lại không thể chấp nhận được.
Đây đã là lần thứ "n" Bộ GTVT xin gia hạn hoàn thành dự án thu phí không dừng.Có ý kiến nói rằng, trước khi đưa ra đề nghị khó chấp nhận trên, liệu Bộ GTVT có nghĩ đến tự trọng của mình hay không? Liệu rằng Bộ GTVT chỉ hứa cho xong chuyện rồi lại thất hứa? Câu hỏi này xin để cho Bộ GTVT tự trả lời.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần