Hung thủ xả súng tại Charleston được cha tặng súng nhân sinh nhật

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ nửa ngày sau khi truy bắt, cảnh sát Mỹ đã bắt được Dylann Roof, 21 tuổi, hung thủ gây ra vụ xả súng tại nhà thờ ở thành phố Charleston, bang Nam Carolina khiến 9 người da màu thiệt mạng.

Theo ông Greg Mullen - Cảnh sát trưởng Charleston, cảnh sát đã bắt được Dylann Roof ở thành phố Shelby, bang Bắc Carolina.
Hung thủ cho biết đã thực hiện vụ tấn công vì họ là người da màu.
Hung thủ cho biết đã thực hiện vụ tấn công vì họ là người da màu.
Thông tin điều tra ban đầu cho thấy, Dylan Storm Roof, 21 tuổi, đến từ thành phố Columbia đã ở trong nhà thờ khoảng 1 tiếng trước khi sát hại các nạn nhân vì "họ là người da đen" vào lúc 21h ngày 17/6 giờ địa phương (8h sáng 18/6 giờ Hà Nội). Bức ảnh đăng trên Facebook cho thấy Roof mặc một chiếc áo khoác với 2 lá cờ: một của Nam Phi thời kỳ Apartheid và lá cờ còn lại thuộc về chế độ phân biệt chủng tộc Rhodesia, trước khi nó trở thành thế lực cai trị chính đất nước Zimbabwe cũng thể hiện rất rõ quan điểm phân biệt chủng tộc mạnh mẽ của thủ phạm.

Vụ việc khiến 9 người thiệt mạng, trong đó có 6 đàn ông và 3 phụ nữ,  chỉ có 3 người sống sót. Theo lời một nhân chứng may mắn thoát chết, tên sát nhân nói rằng y không giết cô để cô còn kể lại những gì đã chứng kiến cho người khác nghe.
Ngoài vấn đề liên quan đến phân biệt chủng tộc vốn là chủ đề tranh  cãi nhiều năm qua trong lòng nước Mỹ, câu chuyện về sở hữu súng đạn một lần nữa được đặt ra. Theo Carson Cowles - chú của hung thủ, hồi tháng 4 vừa qua, bố của Roof đã tặng cho y khẩu súng như một món quà nhân sinh nhật lần thứ 21 của tên này. Ông Cowles cũng cho biết, không một ai trong gia đình có thể nhìn thấy nguy cơ xảy ra một thảm kịch như vừa diễn ra tại Charleston, nhưng Roof sẽ phải trả giá cho tội ác của mình.

Thống kê của Tổ chức Lưu trữ thông tin về bạo lực do súng (GVA) phi lợi nhuận cho thấy, tính từ đầu năm 2015 đến tháng 5, tại Mỹ đã xảy ra 19.086 vụ bạo lực liên quan đến súng; làm chết 4.905 người; số người thiệt mạng là 9.450.

Ngoài ra, việc thủ phạm từ đầu năm đến nay đã 2 lần bị cảnh sát bắt giữa vì tội danh liên quan đến ma túy và xâm phạm cũng khiến dư luận đặt câu hỏi về các biện pháp giám sát những đối tượng có nhiều khả năng gây ra tội ác. 

Hiện, nhiều nơi tại Charleston đã và đang diễn ra nhiều vụ cầu nguyện để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ xả súng. Trong khi đó, trong buổi họp báo ngắn tại Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama đã gửi lời chia buồn đến gia đình nạn nhân và cam kết chính quyền sẽ làm hết sức mình để ngăn chặn tình trạng phân biệt chủng tộc và bảo đảm sự an toàn cho người dân.