Khảo sát dẫn thống kê từ ASEAN Travel 2018 cho thấy, nếu năm 2012 Việt Nam có khoảng 4,8 triệu lượt khách Việt đi du lịch nước ngoài, thì đến năm 2018 con số này đã gần gấp đôi, đạt 8,6 triệu lượt. 81,6% người tham gia khảo sát được hỏi từng hoặc đang dự định cho một chuyến đi du lịch tới Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản... Con số này cho thấy, xu hướng sính ngoại trong du lịch cũng trở thành mốt của một bộ phận du khách Việt, đặc biệt là giới trẻ.
Lý do thích đi du lịch nước ngoài của người Việt được cho là thích khám phá sự mới lạ và có cả những người thích “oai”. Trong khi đó, chi phí cho một chuyến du lịch xuất ngoại ở các nước Singapore, Nhật Bản, Pháp, Anh… gấp 5 - 6 lần, thậm chí là 10 lần du lịch nội địa. Ngoài tiền vé máy bay, tiền khách sạn được coi là đắt đỏ, tiền ăn uống và đi lại cũng thuộc loại cao ngất ngưởng. Trong khi đó, theo các chuyên gia, cảnh quan và trải nghiệm du lịch của Việt Nam đang được đánh giá vào thứ 3 thế giới.
Việt Nam nổi tiếng với những TP nhộn nhịp, các món ăn ngon và bờ biển tuyệt đẹp. Ở Việt Nam, du khách có thể được trải nghiệm du lịch mạo hiểm, du lịch khám phá thiên nhiên kỳ vĩ ở Đồng Văn (Hà Giang), vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) hoặc có thể ngắm những bãi biển dài ở Đà Nãng, Quy Nhơn, Kiên Giang…, cũng có thể được thưởng thức những món ăn hấp dẫn ở từng vùng miền. Chất lượng phục vụ du lịch cũng ngày càng được nâng lên. Hệ thống nhà hàng, khách sạn cao cấp đang được đầu tư phát triển. Tình trạng chặt chém giá phòng, nhà hàng và điểm mua sắm trong dịp lễ hội cũng được kiểm soát phần nào, tạo sự tin tưởng cho du khách.
Một vài tháng tới, trải nghiệm du lịch ngoại là điều không thể với du khách Việt. Chính vì vậy, xu hướng yêu chuộng các địa chỉ vui chơi trong nước sẽ được khách nội lựa chọn. Đây là dịp để các DN cũng như du khách có cách nhìn nhận và đánh giá đúng tiềm năng của thị trường nội địa, dành ưu tiên, chú trọng đầu tư hơn nữa, giúp dòng tiền Việt không bị chảy ra nước ngoài thông qua con đường du lịch.