Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Huy động nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên tham gia giáo dục trong nhà trường

Kinhtedothi – “Huy động nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên tham gia giáo dục trong nhà trường” là một trong những nội dung được nhấn mạnh tại công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2025 - 2026 do Bộ GD&ĐT vừa gửi Sở GD&ĐT các địa phương.

Các nhà trường xây dựng cơ chế huy động nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao tham gia quá trình giáo dục học sinh.

Theo đó, trong năm học 2025 – 2026, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương tính toán đồng bộ nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, như: thực hiện ký hợp đồng giảng dạy, điều động, biệt phái, thuyên chuyển, bố trí dạy liên trường; không để việc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy làm gián đoạn hoặc gây thiếu hụt đội ngũ giáo viên, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

Đồng thời, xây dựng cơ chế huy động nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, bao gồm: nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên chuyên nghiệp, tình nguyện viên người nước ngoài tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường, đặc biệt trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống.

Các cơ sở giáo dục hình thành các cụm chuyên môn phù hợp; chủ động, sáng tạo trong việc huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên dạy môn ngoại ngữ, dạy môn học khác bằng ngoại ngữ, dạy chương trình giáo dục tích hợp, đặc biệt là tiếng Anh, nhằm tiến tới đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Về kiểm tra, đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, phân luồng và phát triển năng lực số, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương thực hiện linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học; thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá; nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng; thực hiện giáo dục kỹ năng số, triển khai học bạ số.

Bộ GD&ĐT chỉ đạo tiếp tục triển khai học bạ số bảo đảm kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ chuyển đổi số ngành giáo dục; tổ chức tốt phong trào “Bình dân học vụ số” đối với giáo dục phổ thông, kết nối dữ liệu ngành giáo dục với hệ thống dữ liệu dân cư quốc gia nhằm hiện đại hóa công tác quản lý và nâng cao chất lượng dạy học. 

Các đơn vị tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn trong quản lý và dạy học; khai thác, sử dụng hiệu quả AI trong hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, cá nhân hóa học tập, nhận diện học sinh cần hỗ trợ, đánh giá chính sách góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và hiệu quả quản trị nhà trường.

Tại văn bản hướng dẫn, Bộ GD&ĐT nêu rõ 5 nhiệm vụ của năm học 2025 – 2026, gồm: tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông, triển khai dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục tiểu học và tại các cơ sở giáo dục THCS và giáo dục THPT có đủ điều kiện theo quy định; tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, phát triển mạng lưới trường lớp; đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục; đẩy mạnh chuyển đổi số và đổi mới quản trị trường học…

Bạn đọc xem văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT TẠI ĐÂY

Tệp đính kèm
Đưa giáo dục Thủ đô hội nhập quốc tế

Đưa giáo dục Thủ đô hội nhập quốc tế

Sẵn sàng phát triển giáo dục trong bối cảnh mới

Sẵn sàng phát triển giáo dục trong bối cảnh mới

Trường công lập của TP Hà Nội thực hiện liên kết giáo dục phải đáp ứng điều kiện gì?

Trường công lập của TP Hà Nội thực hiện liên kết giáo dục phải đáp ứng điều kiện gì?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Vụ sinh bạo lực cô giáo: Lộ khoảng trống trong giáo dục

Vụ sinh bạo lực cô giáo: Lộ khoảng trống trong giáo dục

22 Sep, 01:12 PM

Kinhtedothi – Đã vài ngày trôi qua, khi sự việc học sinh ghìm đầu cô giáo xảy ra tại Trường THCS Đại Kim (phường Định Công, Hà Nội) ít nhiều lắng dịu, dư luận đã có thể bình tĩnh hơn để suy xét nhiều khía cạnh của sự việc. Cơ chế bảo vệ giáo viên, cách thức giáo dục học sinh, kỹ năng ứng xử để giải quyết một hình huống bất ngờ, nguy hiểm…, là những vấn đề được đặt ra.

Hiện thực hoá việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Hiện thực hoá việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

21 Sep, 07:11 PM

Kinhtedothi – “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là yêu cầu trực diện đặt ra cho ngành giáo dục trong bối cảnh hiện nay. Để hiện thực hoá chủ trương trên, việc triển khai các mô hình tiên phong, định hướng bước đi mới để nâng cao chất lượng dạy – học tiếng Anh đã và đang được đẩy mạnh trong các trường phổ thông.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ