Huyện Can Lộc - Hà Tĩnh: Sẽ xử lý vi phạm như thế nào tại mỏ đất Phú Lộc 2

Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Sở TN&MT Hà Tĩnh cho biết đang yêu cầu chính quyền địa phương báo cáo cụ thể mức độ vi phạm của Công ty Đức Toàn khi tự ý khai thác mỏ đất Phú Lộc 2 dù chưa đảm bảo thủ tục để xử lý theo quy định.

 Chưa hoàn thiện thủ tục, mỏ đất đã được khai thác rầm rộ

Kiểm tra mức độ vi phạm để xử lý

Liên quan đến việc mỏ đất Phú Lộc 2, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) chưa hoàn thiện thủ tục vẫn ngang nhiên khai thác dù cơ quan chức năng đã có yêu cầu tạm dừng khai thác, mới đây, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế và Đô thị, đại diện Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Tĩnh cho biết đang yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra mức độ vi phạm để xử lý.

“Hiện, mỏ đất Phú Lộc 2 do Công ty CP Xây dựng và Thương mại Đức Toàn trúng thầu chỉ mới được cấp giấy phép khai thác và chưa có bất kỳ giấy tờ, thủ tục nào liên quan tại Sở theo quy định. Sở đang cho kiểm tra và yêu cầu địa phương rà soát, dừng ngay việc tự ý khai thác để xác định vi phạm, sai đến đâu xử lý đến đó.”, ông Nguyễn Văn Thành - Trưởng phòng Khoáng sản, Sở TN&MT Hà Tĩnh nói.

 Hàng ngày, đoàn xe tải ben vẫn vào chở đất tại mỏ Phú Lộc 2 bán cho các công trình

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thành, việc Công ty CP Xây dựng và Thương mại Đức Toàn tự ý khai thác khi chưa hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục cũng như bất chấp lệnh cấm của địa phương sẽ phải chịu xử lý theo quy định của Luật Khoáng sản. Ngoài ra, lượng đất doanh nghiệp tự khai thác bán ra bán, san lấp cho các công trình sẽ được cơ quan chức năng xác định khối lượng, xử lý vi phạm.

Việc kiểm tra, xử lý sai phạm tại mỏ đất Phú Lộc 2 là vậy, song điều đang khiến dư luận tại địa phương quan tâm là vì sao DN vẫn ngang nhiên khai thác, bán đất rầm rộ giữa “thanh thiên bạch nhật” mà vẫn không có cơ quan chức năng nào vào cuộc xử lý quyết liệt. Hiện nay, hàng đoàn xe tải ben vẫn ung dung, tiếp tục vào mỏ này để chở đất đến các công trình trên địa bàn trước sự bất lực của chính quyền địa phương đã “chỉ đạo xử lý” …

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện mỏ Phú Lộc 2 vẫn tiếp tục được cho máy đào ngang nhiên khai thác đất rầm rộ, chở ra san lấp tại các công trình trước mặt các cơ quan chức năng địa phương.

Chưa hoàn thiện thủ tục, DN sẽ bị xử lý như thế nào?

Trao đổi với phóng viên, luật sư Phan Văn Chiều - Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Châu thuộc Đoàn Luật sư Hà Tĩnh cho biết, một trong những nguyên tắc theo quy định Luật Khoáng sản 2010, đó là tổ chức, cá nhân chỉ được hoạt động khai thác khoáng sản khi cơ quan quản lý có thẩm quyền cho phép, hoàn thiện trình tự thủ tục cần thiết. Trong trường hợp này, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Đức Toàn chỉ mới được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản, chưa hoàn thiện các thủ tục như  hồ sơ thỏa thuận bồi thường, GPMB, hồ sơ thuê đất nhưng đã tự ý khai thác đất san lấp, chở ra ngoài bán cho các công trình xây dựng là hoàn toàn trái quy định, vi phạm Luật Khoáng sản.

 Doanh nghiệp vẫn ngang nhiên khai thác đất tại mỏ Phú Lộc 2

Cụ thể, theo điểm a, khoản 1,2, Điều 36 của Nghị định 36/2020 Luật Khoáng sản quy định về Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản nêu rõ. Với hành vi Không thông báo bằng văn bản ngày bắt đầu xây dựng cơ bản mỏ hoặc ngày bắt đầu khai thác cho cơ quan có thẩm quyền cấp phép, Ủy ban nhân dân các cấp nơi có mỏ trước khi thực hiện thì tổ chức, cá nhân liên quan sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Ngoài ra, với hành vi Không đăng ký ngày bắt đầu xây dựng cơ bản mỏ; không đăng ký ngày bắt đầu khai thác với cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép (trường hợp này do UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép) thì tổ chức, cá nhân còn bị xử phạt 20-30 triệu đồng.

Bên cạnh việc bị xử phạt vi phạm các quy định về khai thác khoáng sản, hành vi  tự ý khai thác đất, bán và chở đất san lấp ra bán cho các công trình trên địa bàn khi chưa hoàn thiện thủ tục cần thiết còn có dấu hiệu gây thất thoát tài nguyên, khoáng sản của Nhà nước. Theo đó, căn cứ theo quy định tại điểm a, khoản 1,2,5 điều 36 quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Không chỉ vi phạm về Luật Khoáng sản, với việc chưa hoàn thiện các thủ tục cho thuê đất trong quy hoạch mỏ, khai thác khoáng sản, Công ty Xây dựng và Thương mại Đức Toàn còn vi phạm quy định trong lĩnh vực đất đai, cụ thể: Theo quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 33 Nghị định 91 của Luật Đất đai, với hành vi chưa hoàn thiện thủ tục thuê đất, chưa nộp hồ sơ đất, doanh nghiệp đối diện mức phạt 50 đến 100 triệu đồng do có diện tích vi phạm trên 5 ha (trường hợp này mỏ đất Phú Lộc 2 được cấp diện tích 6ha). Ngoài bị xử phạt, doanh nghiệp này buộc phải khắc phục bằng việc hoàn thiện các thủ tục thuê đất cần thiết.

Trong trường hợp cơ quan chức năng đã từng tạm dừng việc khai thác đất tại mỏ đất Phú Lộc 2 của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Đức Toàn khi phát hiện đơn vị này chưa hoàn thiện thủ tục nhưng công ty này vẫn bất chấp khai thác thì cơ quan chức năng có thể áp dụng Điểm i, Khoản 1, Điều 10 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định về tình tiết tăng nặng với đơn vị này vì tổ chức, cá nhân vi phạm đã có hành vi tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm hành chính mặc dù người có thẩm quyền đã yêu cầu chấm dứt hành vi đó. Từ đó, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Đức Toàn có thể bị xử phạt mức tối đa của khung hình phạt.

Bên cạnh vi phạm hành chính, việc tự ý khai thác khi chưa hoàn thiện thủ tục, chưa đảm bảo đủ điều kiện của cấp có thẩm quyền yêu cầu còn gây thất thoát về tài nguyên, không đảm bảo nghĩa vụ về thuế của đơn vị. Qua đó, cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng làm rõ khối lượng có thể thất thu.

Ngoài ra, căn cứ quy định Điểm c, Khoản 1, Điều 58 Luật Khoáng sản cũng nêu rõ, đối với tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định tại Điểm a,b,c,d,e,g, Điều 55 Luật này mà không khắc phục trong 90 ngày từ ngày cơ quan có văn bản có văn bản bằng văn bản theo văn bản sẽ có thể bị thu hồi giấy phép.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần